Giới thời trang giễu Trump bằng mũ hồng, nến “mùi” và túi rác

Giới thời trang giễu Trump bằng mũ hồng, nến “mùi” và túi rác

Lục Kiếm 18:17 23/2/2017

Ngành tiểu thủ công nghiệp “đối kháng” đang tận dụng trào lưu “ghét” Donald Trump của nhiều người khi tung ra các sản phẩm “chế giễu” vị tân Tổng thống bằng áo “giận dữ”, và thậm chí là nến “thơm”, túi chất thải.

Donald Trump tuyên bố đầy tham vọng rằng sẽ đưa công việc về cho người dân Mỹ. Nhưng nhiều nhà bán lẻ hoài nghi và nắm bắt ngay tỷ lệ ủng hộ tương đối thấp đối với Tổng thống để bán các sản phẩm “giễu nhại” Trump. Một nền kinh tế “đối kháng” (#Resistance economy).
 
Điều này cũng tương tự phong trào làm áo giễu nhại “tấn trò đời”, đánh vào tâm lý ngao ngán, bất bình trước những sự kiện trái khoáy, oái oăm trong xã hội. Mà áo “Rồng Pikachu” tại Việt Nam dịp Tết vừa qua là ví dụ điển hình.
 
Có cầu ắt có cung
Rachelle Hruska MacPherson, người sáng lập chuỗi thời trang Lingua Franca, chia sẻ, cô không thực sự chủ tâm làm quần áo liên quan đến các vấn đề chính trị. Thông thường, sản phẩm của cô hướng tới những cụm từ kiểu như “Original Gangsta” hay “Old School” được các ngôi sao, như Leonardo DiCaprio và Christy Turlington, yêu thích.
 
Nhưng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã khiến Lingua Franca thay đổi. Trong các lao động của công ty có hơn 30 người nhập cư. Chồng của MacPherson có một nửa dòng máu Mexico. Hùng biện chống lại người nhập cư của Donald Trump khiến cô phẫn nộ. Và cô bắt đầu sản xuất các mẫu áo với dòng chữ “We Are All Immigrants” “Power To The Peaceful,” “Science Not Fiction,” “Resist,” và “I Didn’t Vote For Him”.
 
Rachelle Hruska MacPherson, người sáng lập Lingua Franca. Ảnh: Fast Company
 
Dòng sản phẩm mới đó đã được bán sạch chỉ trong thời gian ngắn, những đơn yêu cầu làm áo “I Miss Barack” cũng buộc MacPherson phải xem xét lại quan điểm ban đầu của mình. “Mọi người muốn có hàng ngay”, MacPherson nói.
 
MacPherson không phải người duy nhất nhìn thấy lợi ích từ phân khúc này. Nhiều nhà kinh doanh đã chuyển hướng một phần sang “in áo” và thành công. Họ nhận ra rằng có nhiều người muốn mặc chiếc áo thể hiện “trái tim thất vọng” để bộc lộ quan điểm của mình.
 
Các nhà bán lẻ nhỏ thường có thể chấp nhận rủi ro mà các thương hiệu lớn thì không. Etsy báo cáo lượng tiêu thụ các sản phẩm liên quan đến chính trị tăng nhanh chóng trong và sau cuộc bầu cử. Chợ trực tuyến Zazzle cho biết: kể từ khi cuộc vận động tranh cử đi vào giai đoạn nóng cho đến nay, đơn hàng thể hiện tiếng nói về bầu cử và ý kiến liên quan đến các ứng viên đã tăng 26%, so với cùng kỳ năm 2012. Tìm kiếm trên Etsy với từ khóa “anti Trump” cho ra kết quả 50.000 sản phẩm, trong khi “mũ len hồng” (pussy hat) cũng lên tới con số hàng ngàn.
                                            
Gauss Haus bị ngập đầu trong các đơn hàng “mũ len hồng” với giá bán 12 USD (gần 280.000 đồng). Chỉ trong tháng 1/2017 đã tiêu thụ được 400 chiếc mũ, vào ngày biểu tình Women’s March doanh số đạt kỷ lục 2.000 USD.
 
Tiếng nói cá nhân
Mặc dù xuất thân từ một gia đình ủng hộ Đảng Cộng hòa, MacPherson không ngần ngại chính trị hóa sản phẩm của mình. Bộ sưu tập của cô là cách để thể hiện quan điểm với mọi người trong một thế giới truyền thông xã hội. Cô cảm thấy, thậm chí mình nên thuê nhiều người nhập cư hơn nữa. Điều này khiến cô thấy, dường như mình đang kết nối sâu hơn nữa với những người mua, cảm thấy như đang làm điều gì đó không chỉ vì lợi nhuận.
 
Nhà thiết kế thời trang Joseph Robinson của đồ thể thao Joe Fresh Goods cảm thấy chính sách của Donald Trump như sự đe dọa với Chicago, ám chỉ đến dòng tweet khó hiểu (sau đó đã được người phát ngôn làm rõ) rằng sẽ “viện trợ” cho Chicago đối phó với nạn bạo lực súng (Trump là người ủng hộ mở rộng cửa cho sở hữu súng).
 
Robinson vốn tính giải nghệ, nhưng sự xuất hiện của Donald Trump đã thay đổi tất cả. Mỗi lần Donald Trump phát ngôn mà theo anh là “bừa bãi”, anh sẽ lại cho ra một dòng áo, tin rằng cũng nhiều như lượng đạn ở thành phố này vậy. Bên cạnh đó, Robinson cũng cho ra bộ sưu tập “Cảm ơn Obama” với người mẫu là tay rapper da màu Chance the Rapper, đã tạo nên cơn sốt ngay khi vừa ra cửa hàng. Anh tự ví von “kho tàng” thời trang đường phố pha trộn quan điểm chính trị của mình như thể “CNN của làng thời trang”.
Ảnh: joefreshgoods@Instagram
 
Ban đầu, những chiếc áo chế giễu Donald Trump chỉ được làm như trò đùa, nhưng sau khi thấy lượng tiêu thụ khá tốt, Robinson bắt đầu áp dụng phong cách đó cho cả áo nỉ, mũ. Chỉ trong một đêm bầu cử, 200 sản phẩm đã được tiêu thụ. Anh thậm chí còn xem xét đưa hẳn chúng vào một nhãn hiệu riêng.
 
Thời trang nữ quyền
Một thiết kế phổ biến, đặc biệt trong các cuộc biểu tình của phụ nữ đối với tân Tổng thống, là chiếc áo với khẩu hiệu “The Future Is Female”. Chiếc áo này vốn lấy cảm hứng từ bộ đồ Hillary Clinton mặc từ năm 1975, được đăng trên tài khoản Herstory trên Instagram.
 
Rachel Berks, người sáng lập cửa hàng Otherwild ở Los Angeles, đại diện cho tiếng nói nữ quyền và cộng đồng LGBT, đã cho làm ngay 24 chiếc áo in khẩu hiệu và bán hết trong vòng 24 tiếng.
 
Berks nhận ra rằng đây là cơ hội để phối hợp giữa thương mại và đấu tranh xã hội cũng như làm từ thiện. Kể từ đó, cô vẫn giữ ổn định phong cách này. Thực tế đã cho thấy quyết định của cô là đúng đắn.
 
Ảnh: otherwild@Instagram
 
Berks từng cho rằng sẽ không còn sự quan tâm dành cho chiếc áo sau khi dư âm bầu cử kết thúc. Nhưng cô đã sai. Ngay khi kết quả ngã ngũ lại là lúc cô bán chạy nhất. Thực tế đó khiến Berks nhận ra rằng phong trào phụ nữ giải phóng mình sẽ không dừng lại với chiến thắng của Donald Trump. Nhận xét về hiện tượng này, cô cho biết: Trong lúc con người cảm thấy bất lực thì cũng là lúc họ đứng lên ngay để thay đổi thực tại. Điều đó không đơn giản chỉ là mặc chiếc áo thể hiện nữ quyền.
 
Cô nhanh chóng mở rộng phong cách sang các phân khúc khác, bao gồm cả đồ cho trẻ, mang lại doanh thu vượt xa kỳ vọng. Bộ “The Future Is Female” thành công đến mức tổ chức phi lợi nhuận Planned Parenthood mời cô đến tham dự hội nghị, tập trung những người giàu có cấp tiến, và ở đó, cô thu hút được 25.000 USD tài trợ.
 
Hài để hy vọng
Trong khi đó, một nhóm khác lại quyết định dùng ngôn ngữ hài để thể hiện quan điểm nhẹ nhàng hơn. Nhà văn hài J.D. và Kate Dobson, những người lập ra JD & Kate Industries, đã dồn sự thất vọng của mình vào… nến.
 
Năm 2016, hai vợ chồng bắt đầu bán nến lấy cảm hứng từ Tổng thống Nga Putin trên chợ trực tuyến Etsy. Mùa thu năm 2016, họ thêm vào sản phẩm “Nến mùi Trump khử Trump” (Anti-Trump Trump-Scented Candle) với giá bán 18,5 USD (hơn 420.000 đồng), trong đó 3 USD dùng để ủng hộ cho tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ dân tị nạn Syria. Nến đó có mùi kết hộp giữa thịt và kem chống nắng, đi kèm hộp đựng với nắp gắn tóc giả màu “vàng Donald Trump”. J.D Dobson xác nhận: Tất nhiên mùi của nó không hề dễ chịu. Thực tế là họ khuyên không nên dùng nến đó để thắp. Mặc dù vậy, một số khách hàng phản hồi, họ đã thực sự thưởng thức mùi hương đó. Đặc biệt, sản phẩm càng bán chạy sau khi Trump thắng, và sau lễ nhậm chức con số sản phẩm bán ra lại càng ấn tượng.
 
Điều thú vị là, ban đầu, hai vợ chồng tưởng tạo hình tóc Donald Trump cho nắp hộp sẽ rất dễ dàng. Ai ngờ, đó lại là khâu thách thức nhất. “Thật bực bội”, Kate Dobson than thở.
 
Mặc dù sản phẩm là một hình thức “chế” hình ảnh vị Tổng thống mới, họ hy vọng sản phẩm sẽ thể hiện tiếng nói của mình về vấn đề đất nước, thay vì tầm thường hóa các chính trị gia. Họ không kỳ vọng nó sẽ thay đổi được điều gì, nhưng có thể cung cấp thông tin về những gì đang xảy ra ở nước Mỹ.
 
Nếu không hứng thú với nến, người tiêu dùng có thể tìm mua túi rác “Dump Trump” được bán với giá 12 USD (gần 280.000 đồng) của Annie Grossman
 
 
Annie Grossman, huấn luyện viên chó ở New York, cũng từng làm phóng viên, bắt đầu cho ra mắt sản phẩm dùng cho thú cưng từ tháng 5/2016. Cô mời cha mình, vốn là một họa sĩ vẽ tranh biếm họa, thiết kế cho hình ảnh in lên chiếc túi mùa tranh cử và nhậm chức. Ban đầu, Grossman thực sự không nhìn thấy tương lai ở một chiếc túi chất thải. Cô chỉ đơn giản coi như một tác phẩm, một trò đùa vui, đồng thời tranh thủ kiếm thêm chút tiền ăn theo xu hướng. Nhưng 5.000 chiếc túi được làm cho mùa thu năm 2016, chỉ đơn giản đặt tại các cửa hàng quà tặng và thú cưng, đã bán hết sạch.  
 
Có thể thấy nhiều người đã bán chạy khi ăn theo bầu không khí chính trị ở Mỹ. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Liệu thành công này sẽ kéo dài được bao lâu?
 
“Tùy thuộc vào việc Donald Trump sẽ làm tổng thống bao lâu”, MacPherson phản hồi.
 
Ít nhất còn 4 năm nữa. Nhưng các nhà kinh doanh cũng tìm ra con đường khác để mở rộng sản phẩm của mình. Chẳng hạn, vợ chồng Dobson mở rộng sản phẩm nến sang cả phiên bản mùi thơm kết hợp giữa trà Ấn Độ và lá phong (vốn là biểu tượng của Canada) vinh danh Thủ tướng Canada Justin Trudeau, hay mùi thuốc súng lãng đãng trong buổi bình minh “tưởng nhớ” Phó Tổng thống Aaron Burr, người đã hạ gục đối thủ chính trị của mình trong một cuộc đọ súng (đồng thời cũng kết thúc luôn sự nghiệp chính trị của ông). Nhưng họ cũng nói rằng không coi đây là nguồn thu nhập chính, mà chỉ như nghề tay trái theo “thời vụ”.
 
Xem thêm:
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :