Giấy bọc hộp bằng giấy đốt cháy như tranh thủy mặc



Giấy bọc hộp bằng giấy đốt cháy như tranh thủy mặc

Phương Linh 9:0 28/3/2021

Studio thiết kế đồ họa Lin Shaobin có trụ sở tại Thượng Hải đã tạo ra bao bì cho những gói trà bằng việc sử dụng hình ảnh giấy bị đốt cháy để mô phỏng các bức tranh vẽ mực truyền thống của Trung Quốc về những ngọn núi mù sương.

Dự án bao bì Mountain Tea Song do công ty Guangzhou Zifang ủy thác cho một nhà hàng ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc có tên là Song's Chinese Cuisine.

Nhà hàng ẩm thực Song China là một thương hiệu dựa trên nền văn hóa thời Tống của Trung Quốc. Khách hàng của họ là những người có thu nhập cao. Trà của nhà hàng là trà trồng trên vùng núi cao. Có 3 mức độ trà từ nhẹ đến đặc được sao với nhiệt độ khác nhau. Vì thế, sản phẩm bao bì cho mỗi loại trà được yêu cầu tạo ra 3 thiết kế độc lập khác nhau.

Lin Shaobin đã dựa vào những thiết kế từ triều đại nhà Tống - thời đại bắt đầu với Hoàng đế Taizu của Songa và chứng kiến ​​một thời kỳ phát triển nghệ thuật rộng rãi ở Trung Quốc, kéo dài từ khoảng năm 960-1279 sau Công nguyên.

Vì trà là thức uống phổ biến nhất được lựa chọn trong Ẩm thực Trung Hoa của nhà hàng Song, Lin Shaobin đã được giao nhiệm vụ thiết kế một bao bì độc đáo thể hiện cả cảm hứng sáng tạo của nhà hàng cũng như địa điểm sản xuất đồ uống.

Những lá trà Mountain Tea Song được trồng trên núi ở độ cao lên đến 1000 mét trước khi được sao trên than củi ở ba cấp độ  khác nhau từ nhẹ đến đặc. 

Lin Shaobin muốn quy trình này được thể hiện trong bao bì gói trà để người tiêu dùng ngay lập tức trông thấy. Do đó, studio đã chọn sử dụng hiệu ứng đốt cháy các mép giấy trên bao bì.

Theo Lin Shaobin, các mép giấy bị cháy cũng giống với các đường nét tinh xảo được vẽ trong các bức tranh bằng mực truyền thống của Trung Quốc, đặc biệt là từ triều đại nhà Tống.

Để thể hiện được ý tưởng về những ngọn núi cao và quá trình sao tẩm trà trên bếp than một cách nghệ thuật, Lin Shaobin đã chọn ba dạng màu thiết kế cho bao bì trà để khách hàng phân biệt rõ hơn nồng độ của từng loại trà. Studio đã đốt ba màu giấy khác nhau: màu camel, màu xám và màu be, được sử dụng để phân biệt độ đậm nhạt khác nhau của trà trước khi quét kết quả lên máy tính và in ảnh kỹ thuật số.

Cũng giống như giấy đốt thực sự tạo ra các đường viền hữu cơ, các hình ảnh in được khắc bằng laser đã tạo nên được các cạnh không đều, tương tự như giấy đốt thật, mô phỏng các đỉnh núi nhấp nhô trong phong cảnh miền núi.

Sau đó, studio đã chồng ba mảnh giấy bị cháy lên nhau để tạo cảm giác về chiều sâu cho mỗi thiết kế trong ba mẫu bao bì.

Trong khi cả ba hộp trà đều được đánh dấu bằng những hình minh họa đơn giản về những con sếu đang bay, một hộp trà in thêm hình tròn màu đồng mạ vàng, nằm phía sau những ngọn núi, tượng trưng cho hình mặt trăng.

Cuối cùng, cả 3 hộp trà 3 màu được đặt chung trong cùng một hộp quà. Khi mở ra, 3 hộp trà hiện lên một bức tranh trừu tượng về những cánh hạc đang bay, những ngọn núi cao và những đêm trăng.

Đại diện của studio Lin Shaobin cho biết: Người tiêu dùng uống trà cao cấp của Trung Quốc thường quan tâm nhiều đến trà đạo, văn hóa và nghệ thuật. Vì vậy họ cũng thích những bức tranh phong cảnh mang tính nghệ thuật và có nhiều không gian tưởng tượng.

Thiết kế bao bì của Mountain tea Song đã phát huy đầy đủ tính chất thanh lịch của thương hiệu, đồng thời thể hiện được chất lượng cao của sản phẩm bên trong, giúp cho người tiêu dùng có sự nhìn nhận và yêu thích thương hiệu Song một cách sâu sắc hơn. Thiết kế bao bì phản ảnh khéo léo bối cảnh văn hóa Trung Quốc và thẩm mĩ đương đại.

Người tiêu dùng đã tìm mua trà ở Mountain tea Song trong vòng một tháng sau khi các sản phẩm trà xuất hiện trên các kệ thương mại. Bao bì của trà cũng đang được đưa vào sản xuất đợt thứ hai.

Bao bì Mountain Tea Song của Lin Shaobin đã lọt vào danh sách những lựa chọn thiết kế đồ họa của năm tại Dezeen Awards 2020.


Phương Linh

Theo designawards