Giao thông: “Cơn ác mộng” của du lịch Việt



Giao thông: “Cơn ác mộng” của du lịch Việt

Lục Kiếm 18:32 10/4/2016

“Giao thông ở Việt Nam hỗn loạn. Tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên. Các nạn nhân thường gặp nhất là người đi xe máy và người đi bộ”. Đó là lời khuyên mà trang Country Reports dành cho dân du lịch. Điều đó chứng tỏ trong mắt người nước ngoài, giao thông Việt Nam “kỳ dị” như thế nào!?

Không khó để nhận ra giao thông có ảnh hưởng rất lớn đến du lịch. Chất lượng giao thông quyết định chi phí du lịch. Chi phí càng cao, người ta càng “ngại” du lịch. Trừ du lịch mạo hiểm thường chiếm tỷ trọng không cao, ngay cả những người “đi lên núi” cũng thích có con đường “dễ đi”.
 
Chẳng thế mà trang Gulf News đưa tin: Ngành công nghiệp du lịch Dubai lo lắng trước giao thông lộn xộn và xây dựng dày đặc có thể ảnh hưởng đến công việc của họ. Năm 2015, trang Guardian của Anh có bài viết về hoạt động đóng cửa một số con đường trong thời gian nhất định đã ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch: Chỉ riêng vùng Kent có 82% doanh nghiệp phàn nàn và 37% đã bị giảm doanh thu. Các quan chức Bali đã thúc giục chính phủ giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông kinh niên “gián tiếp làm chậm tăng trưởng kinh tế. Cuối cùng, Bali sẽ mất khách du lịch và nhà đầu tư. Lợi thế đặc biệt của Bali sẽ biến mất”. Chưa kể, chẳng ai thích thú đi du lịch lại phải bịt khẩu trang như người dân ở Hà Nội và TPHCM hiện nay.
 
Tuy nhiên, bao năm qua, giao thông trong mắt khách du lịch “là mối đe dọa lớn nhất với sức khỏe và an toàn khi đến Việt Nam”. Vậy, trong mắt người nước ngoài, giao thông Việt Nam “dị dạng” như thế nào? Chỉ cần đọc bài viết trên Country Reports là đủ.
 
Đi về bên phải là cơ bản, nhưng người lái thường xuyên tạt qua trái để vượt hoặc quay đầu. Xe đạp, xe máy thường đi ngược chiều bất hợp pháp. Còi xe được ấn liên tục, thường không có lý do. Đường phố ở các thành phố lớn “nghẹn ngào” với xe máy, xe hơi, xe buýt, xe tải, xe đạp, người đi bộ cùng vô số loại xe khác. Bên ngoài thành phố, gia súc cạnh tranh không gian đường với xe. Dừng xe đột ngột khiến người tham gia giao thông phải thót tim. Nhìn chung, lái xe không đi theo nguyên tắc giao thông cơ bản, có rất ít sự tuân thủ luật giao thông. Số lượng đèn giao thông ngày càng tăng. Nhưng chẳng mấy ai “tuân lệnh” đèn đỏ, trừ khi có cảnh sát giao thông. Giới hạn tốc độ thường bị bỏ qua.
 
Xe máy nổi tiếng ở Việt Nam là có luật đi riêng biệt, độc đáo
Ảnh: Perceptive Travel
 
Nếu đi bộ, bạn nên cẩn thận. Bởi vỉa hè không đồng đều và hay tắc nghẽn. Xe đạp, xe gắn máy và các loại xe khác thường bỏ qua các tín hiệu giao thông, thậm chí lái xe trên vỉa hè. Để an toàn, bạn nên cần thận trọng nhìn cả hai hướng trước khi băng qua đường, ngay cả khi đi đúng vạch qua đường và đèn báo xanh cho người đi bộ.
 
Điều kiện giao thông là nghèo nàn. Nhiều vụ tai nạn xảy ra do đường xấu. Nhiều du khách thiệt mạng trên đường trong khi đi du lịch ở các tỉnh phía Bắc vào mùa mưa do lở đất. Xe khách và tàu hỏa đều chậm, điều kiện an toàn dưới tiêu chuẩn của Hoa Kỳ. Xe buýt và taxi ở thành phố thì không thiếu, nhưng tiêu chuẩn an toàn rất khác nhau tùy hãng, nhưng luôn dưới chuẩn của Mỹ. Hiệu quả của các dịch vụ khẩn cấp cũng thấp hơn tiêu chuẩn ở Hoa Kỳ. Điện thoại công cộng gần như không có.
 
Vậy các nhà quản lý đối phó như thế nào?
Có một số dự án lớn được đưa ra để giải tỏa ách tắc và ngập lụt mùa mưa hay triều cường. Tuy nhiên, về cơ bản, chúng thường mang lại vô số rắc rối và nhiều quan ngại trước khi làm nên chuyện. Việt Nam là quốc gia có giá đầu tư xây dựng cầu đường cao nhất, nhưng lại mau xuống cấp. Nào là Cầu dây văng dài nhất Việt Nam hư hỏng do công nghệ… quá mới. Đoạn đường 16km sử dụng chưa đầy hai năm đã xuống cấp trầm trọng. Tai nạn liên tiếp tại công trình đường sắt trên cao. Phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ “cao bất thường”…
 
Lực lượng cảnh sát đứng đường có lẽ hùng hậu nhất thế giới, chưa kể thêm thanh niên tình nguyện, dân phòng. Nhưng mỗi ngày hơn 20 người Việt tử vong vì tai nạn giao thông
 
Tìm cách giảm ngập lụt, nhưng lại chặt cây to, trồng cây mới teo tóp! Thời đi học, cô giáo địa lý, sinh học nào chẳng dạy cây có tác dụng giữ nước.
 
Tìm cách làm đường thông suốt, nhưng một con đường có vài ba chặng thu phí là chuyện thường. Nào là thu hồi vốn cho chủ đầu tư, nào là đường hỏng, nào là chỗ kia hư. Thôi thì kiểu gì cũng thu, dù đẹp hay xấu.
 
Trong khi nỗ lực giảm ùn tắc, các nhà quản lý lại làm đường tắc hơn bằng cách cấp giấy phép xây dựng tràn làn, hoặc đơn giản là lờ đi các hoạt động xây dựng cá nhân.
 
Đây là minh chứng rõ nhất cho thói “mạnh ai nấy đi” ở Việt Nam
 
Nhưng tệ nhất là ta thường xuyên phải nghe “ý thức giao thông” của người dân tồi tệ thế nào. Thậm chí, người ta còn phải trưng dụng những cái loa phường bị bỏ quên từ lâu để rao giảng điều luật an toàn giao thông ở nhiều ngã tư. Trong khi đó, lại công khai bỏ quên ý thức của xe công và cán bộ công chức tham gia giao thông. Với lý do không thể nào “chính đáng” hơn: yếu tố công vụ, theo lời giải thích của Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) trên Dân Trí.
 
Nhưng hẳn chưa ai quên con số 30% công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp về” hay bài viết mới đây trên trang Pháp luật và Kinh doanh ghi rõ: “Đã đến giờ làm việc, nhưng một số cán bộ của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vẫn còn ăn uống trong nhà hàng mãi tận Bắc Ninh. Không những thế, xe biển xanh mang biển kiểm soát 33A 2628 vẫn đỗ dưới lòng đường trước cửa nhà hàng trong giờ hành chính gây phản cảm với người đi đường”. Chẳng rõ những người này thực hiện “công vụ”, nhưng thôi cũng may, sau đầu tháng trần tình “công vụ” thì đến cuối tháng ba, chính vị lãnh đạo trên lại lên báo Dân Trí khẳng định dự thảo Thông tư mới sẽ bỏ tất cả thông tin về việc ưu ái xe ô tô của “cán bộ cấp cao” sau một thời gian “lấy ý kiến”. Dù điều này có thể không có mấy ý nghĩa trong thực tế, thôi thì có chút an ủi còn hơn không.
 
Xem thêm:
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :