Giáo sư triết chưa thỏa mãn với 200 triệu USD



Giáo sư triết chưa thỏa mãn với 200 triệu USD

Lục Kiếm 6:54 16/2/2019

David Barnett trở nên giàu có với một phụ kiện điện thoại đơn giản. Nhưng 200 triệu USD một năm là không đủ. Vì vậy, ông đã nghiền ngẫm về chuyện lên sàn.

Người sáng lập David Barnett

Ảnh: PopSockets

Chín năm trước, một giáo sư triết học tên là David Barnett đã dán hai khuy áo to vào mặt sau của điện thoại để giữ cho dây tai nghe của mình không bị rối. Bây giờ, anh ấy đang lên kế hoạch IPO cho PopSockets, công ty đang được định giá 200 triệu USD.

Bạn chưa bao giờ nghe nói về PopSockets? Nhưng bạn có thể đã nhìn thấy sản phẩm của họ ở trên lưng điện thoại. Công ty có trụ sở ở Colorado này cung cấp giá đỡ điện thoại nhỏ bằng nhựa có mặt ở khắp mọi nơi, cũng như các phiên bản nhỏ hơn gắn vào ví và túi. Bạn thậm chí có thể tự thiết kế riêng cho mình. Sự thành công của công ty có liên quan trực tiếp đến sự hiện diện trên mạng xã hội.

Conor Begley, người sáng lập công ty tiếp thị thương hiệu Tribe Dynamics, và sở hữu 40% cổ phần trong PopSockets, cho rằng đây là một sản phẩm có sức lan truyền tốt. “Tại sao bạn cần một cái PopSockets? Vì nó có thể giúp bạn selfie dễ dàng cả với iPhone lớn. Nếu iPhone có thể biến thành máy ảnh bất kỳ lúc nào, PopSockets thực sự hữu ích.”

Giờ, Barnett cho biết công ty có kế hoạch mở rộng hoạt động ở châu Á, xem xét việc lên sàn chứng khoán để nhân viên có thể sở hữu cổ phần trong công ty và tăng cường tính thanh khoản. Theo Barnett, giá trị định giá trên thị trường đại chúng, ít nhất trong lĩnh vực công nghệ, thường cao hơn so với định giá trên thị trường tư nhân.

Nhưng kế hoạch này cũng có những trở ngại nhất định: nhận diện thương hiệu, khả năng suy thoái kinh tế và thực tế là ngày này, người ta ít dùng tai nghe có dây hơn. Khi tai nghe không dây trở nên phổ biến, PopSockets có vẻ sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào việc biến mình thành một món phụ kiện trang trí, giá đỡ điện thoại hay trợ giúp chụp ảnh tự sướng hơn.

“May mắn” bất ngờ

Giáo sư triết học của Đại học Colorado-Boulder David Barnett đã quen với việc tìm giải pháp cho những phạm trù “đau đầu”. Năm 2010, ông bắt đầu vật lộn với một vấn đề khác xa chuyên môn của mình, nhưng không kém phần phổ biến: Dây tai nghe iPhone cứ như một mớ tơ vò trong túi. Đầu tiên, ông dán một số khuy lớn vào mặt sau của điện thoại và quấn dây quanh chúng. Nó hiệu quả nhưng lại gây ra sự vướng víu khó chịu. Thế là, ông mất vài tuần để tìm cách làm sao có thể thu gọn lại những cái khuy và trông không quá lố bịch.

Ảnh: PopSockets

Vị giáo sư này đã đi qua nhiều cửa hàng tiện ích, shop bán đồ du lịch song không tìm thấy giải pháp nào. Sau đó, ông tự học phần mềm thiết kế 3D và trải qua hơn 100 nguyên mẫu, dành toàn bộ số tiền tiết kiệm cho nỗ lực này, mà chưa tìm ra được nguyên mẫu thực sự như ý.

Sau đó, “may mắn”, như cách ông vẫn nói về nó, đã đến: Nhà ông bị thiêu rụi trong một vụ cháy rừng. Số tiền được nhận từ bảo hiểm đủ để xây dựng căn nhà mới, nhưng ông lại dùng hầu hết vào việc tạo ra nhiều cái gọi là PopSockets hơn. Cộng thêm với số tiền thu hút được từ gọi vốn cộng đồng và một số nhà đầu tư địa phương, ông đã xây dựng một doanh nghiệp thực sự để thiết kế, marketing và bán sản phẩm.

Gia đình và bạn bè không thực sự ủng hộ, họ cho rằng đó là ý tưởng ngớ ngẩn. “Họ cứ chế nhạo như vậy cho đến năm thứ hai, khi công việc kinh doanh bắt đầu cất cánh”, Barnett, 48 tuổi, cho hay.

Ảnh: PopSockets

Trong vòng hai năm, công ty đã có một phiên bản thực sự của PopSocket mà chúng ta biết đến ngày nay. Không lâu sau đó, thứ phụ kiện 10 USD ấy đã trở thành món đồ không thể thiếu của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Bởi nó không chỉ giúp quấn dây tai nghe, mà còn trở thành món đồ cực thời trang với đủ họa tiết cá tính, các biểu tượng cảm xúc ngộ nghĩnh… Rồi nó còn giúp chiếc điện thoại có được “góc nghiêng thần thánh” để thuận tiện cho việc xem video, hạn chế khả năng dính nước và rơi vỡ trong quá trình selfie. Người này truyền người kia, PopSocket trở thành xu hướng. Từ năm 2014 đến 2017, công ty đã tăng doanh thu tới 17.423%, đạt 169 triệu USD trong năm 2017.

Tuy nhiên, con đường đến với thành công của PopSockets không hề suôn sẻ. Vào năm 2014, khi doanh số đáng lẽ phải tăng mạnh, Barnett lại rơi vào trạng thái báo động đỏ, với khoản nợ hơn 400.000 USD. Ông trông chờ vào một lô hàng lớn để giúp thay đổi tình hình, nhưng khi nhận được, cái nào cũng bị lỗi.

Lúc ấy, Barnett không thể đơn giản là bỏ tất cả đi và trở lại giảng dạy (nhất là khi ông còn dính đến vụ lùm xùm ở trường đại học). Barnett làm việc đêm khuya với các nhân viên để kiểm hàng, sửa chữa và vận chuyển. Cùng với số tiền hòa giải nhận được từ nhà trường, một lần nữa, ông đổ tất cả vào PopSockets.

Nhu cầu tăng vọt

Vào mùa thu năm 2016, công ty đã giao khoảng 10.000 PopSocket mỗi ngày và ngày càng tăng lên. Công ty cho biết lượng tiêu thụ năm 2016 đạt 3 triệu đơn vị (Bloomberg chưa kiểm chứng độc lập được con số này).

Ảnh: Vox

Sau đó là bước đột phá thực sự, nhờ vào mạng xã hội. Gigi Hadid, người mẫu Mỹ với 45,8 triệu người theo dõi trên Instagram, bắt đầu đăng ảnh selfie chụp lại mình trong gương, dĩ nhiên cũng lộ ra cả PopSocket mà cô đã sử dụng trong lúc chụp. Cũng trong khoảng thời gian đó, Ryan Seacrest cũng chụp ảnh tự sướng trên thảm đỏ Grammy với một chiếc PopSocket. “Từ Hollywood, học sinh trung học ở Colorado bắt đầu sử dụng chúng”, Barnett nói.

Nổi tiếng là thế, nhưng công ty lại không thể theo kịp nhu cầu, thậm chí phải tạm thời ngừng cho đặt hàng trực tuyến. Đó không phải là tình cảnh tốt. Sự thất vọng của khách hàng có thể nhấn chìm bất kỳ công ty nào.

Tuy nhiên, doanh thu vẫn tăng lên nhanh chóng. Sau khi ghi nhận doanh thu 3 triệu USD trong năm 2015, công ty đã đạt gần 20 triệu USD trong năm 2016. Nhờ đó, công ty tái đầu tư để cải thiện chuỗi cung ứng không đáng tin cậy để nhanh chóng thích ứng với nhu cầu mới.

Ảnh: Inc

Đến năm 2017, PopSockets bán được 35 triệu chiếc. Năm 2018, PopSockets cho biết bán được 60 triệu sản phẩm và doanh thu hơn 200 triệu USD. Công ty cũng đưa ra một chương trình có tên Popunchism, quyên góp một nửa số tiền thu được từ PopSocket do khách hàng thiết kế, cho tổ chức từ thiện mà họ lựa chọn. “Mục tiêu thực sự của tôi chỉ là có được sản phẩm tiện ích xuất hiện trong cửa hàng phụ kiện. Tôi nghĩ sẽ thật tuyệt nếu có thể đi dạo đây đó và tỏ vẻ ‘Tôi đã thành công!’” Còn với những cấp dưới như Stacey Belcher, quản lý bán hàng và dịch vụ khách hàng: Mỗi khi có chuyện xấu xảy đến, Barnett sẽ tìm cách lật lại vấn đề. Và cuối cùng, nó diễn tiến theo chiều hướng tốt đẹp.

Xem thêm

Startup khắc phục tình trạng vô sinh nam bằng smartphone

Startup thanh toán điện tử đưa người sáng lập trở thành tỷ phú

Bà mẹ 5 con làm nên công ty phụ kiện tăng trưởng 30 lần chỉ trong vòng 3 năm


Lục Kiếm