Giang Ơi: Nút vàng đến từ những điều giản dị



Giang Ơi: Nút vàng đến từ những điều giản dị

Đức Quang 14:40 10/9/2019

Sau hơn 2 năm 4 tháng, Giang Ơi chính thức trở thành kênh tiếp theo bước vào cộng đồng các Youtuber nhận được nút vàng quý giá cho 1 triệu người theo dõi của nền tảng chia sẻ video lớn nhất hành tinh này. Điều gì đã thu hút hơn 1 triệu người sẵn sàng ngồi theo dõi một cô gái 27 tuổi kể những chuyện tưởng chừng như “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”?

Chậm mà chắc

Nếu bạn còn nhớ một cô gái chia sẻ chuyện học tiếng Anh sao cho hiệu quả, nguy cơ phụ nữ mắc bệnh ung thư vú hay là trút nỗi lòng về khuôn mặt “hơi nghiêm trọng” của mình và thậm chí là khoảnh khắc bất lực tìm cách tách hạt macca, thì chào mừng bạn đến với hành trình bước vào cuộc sống người lớn của Giang Ơi!

Trần Lê Thu Giang - cô gái mắt một mí là du học sinh Anh Quốc ngành Marketing Thời trang bỗng một ngày muốn chia sẻ về cuộc sống và truyền cảm hứng cho người khác bằng một chiếc máy quay đi mượn. Cái tên “Giang Ơi” - một tiếng gọi rất quen thuộc và vô cùng “Việt Nam” là cách mà cô khiến người ta phải tò mò nhấn nút theo dõi. Ngay cả khi đã có một lần mất kênh, cô vẫn quyết tâm gây dựng ngôi nhà mới vào tháng 5/2017. Nhưng nhìn vào những kênh đạt được hàng triệu lượt theo dõi trong khoảng 3 năm gần đây,  ta thấy họ thường đạt được rất nhanh bởi nhắm vào các đối tượng lớn: fan của người nổi tiếng đã có được sự hâm mộ sẵn có, các streamer với cộng đồng gamer rộng lớn. Hoặc, có yếu tố lạ lẫm như Bà Tân Vlog hay gây tranh cãi (PTN Vlogs)..

Còn đối với Thu Giang, cô mất hơn hai năm, một quãng thời gian đủ dài để xây dựng một cộng đồng người theo dõi liên tục cũng như đúc rút kinh nghiệm để cải thiện các video sau. Và dĩ nhiên, cô xây dựng nền tảng đó “chậm mà chắc” là nhờ một cách tiếp cận khán giả và phát triển nội dung hết sức “lạ mà quen”

Giang không phải vlogger, Giang là bạn

Bước vào thế giới của Giang Ơi, bạn sẽ thấy được một loạt những chủ đề không hề liên quan với nhau: làm đẹp, các vấn đề xã hội, chuyện tình yêu, thời trang, ăn uống, du lịch. Ngay cả thú cưng cũng có thể là nguồn cảm hứng cho cô. Rất khó để có thể định nghĩa Giang Ơi là ai, có phải một beauty vlogger, một travel vlogger  hay một ngôi sao mukbang mới? Đa dạng là vậy nhưng ít ai chê bai rằng Giang Ơi là một nồi lẩu thập cẩm?

Đó chính là tư duy phản biện trong những video của Giang. Cô nàng khai thác những đề tài gần gũi với giới trẻ bằng những góc nhìn ít ai thấy như chuyện yêu đương, giới tính, sức khỏe và đặc biệt là học tiếng Anh. Mỗi thông điệp được diễn giải một cách khoa học, logic nhưng không hề khô khan, giáo điều mà lại có nét tưng tửng, gần gũi bằng chất giọng cuốn hút, rõ lời, dễ nghe. Ta thấy Giang giống như một người bạn trong một buổi cà phê tụ tập đang chia sẻ những gì mình đã và đang học được. Chính cách trình bày gọn gàng và chắt lọc đã xây dựng những video đầu tiên có chất lượng tốt, là bệ đỡ vững chắc cho kênh trong thời gian sau này. Tư duy phản biện văn minh cũng đã đưa phong cách sống xanh trở thành thương hiệu của Giang Ơi và tạo được bước đột phá về người xem của kênh.

Trong một năm trở lại đây, từ khi về chung một nhà với “Anh Bạn Thân” - người yêu 6 năm Trị Nguyễn, ta thấy Giang bắt đầu khai thác nhiều hơn về cuộc sống chính mình. Với tính cách thực tế và thẳng thắn, nữ Youtuber cho thấy sức sáng tạo đáng nể khi mở rộng chủ đề và ra mắt video đều đặn 2 lần/tuần. Bạn có thể sẽ theo chân Giang đi công tác, cùng nấu những bữa ăn nước Anh hổi tưởng thời sinh viên, gỡ rối thắc mắc văn hóa công sở, trang điểm khi đi làm của các bạn trẻ mới ra trường, và cả các vấn đề sức khỏe con gái ra sao. Gần gũi nhưng đủ khoảng cách để ta không thấy khó chịu vì quá riêng tư chính là sự tinh tế, khéo léo của Giang.

Sự gần gũi còn được thể hiện ở việc Giang  không ngại phô mặt mộc, không giấu giếm những khuyết điểm, tưởng như có gì nói đấy, cùng câu chào “signature” “Chào các bạn! Chào các bạn! Chào các bạn!” – khá bình dị và niềm nở!

Một influencer đúng nghĩa nhất ở thời điểm hiện tại

Giang Ơi không phải là gương mặt thường xuyên tạo sóng. Không tham gia thảm đỏ các sự kiện showbiz. Không có quá nhiều video triệu view hay top trending. Nhưng nếu dựa trên những tiêu chí như vậy để cho rằng Giang Ơi không phải là một influencer có tiếng thì thật phiến diện. Nữ vlogger này thực hiện vai trò của một người truyền cảm hứng trên chính các sản phẩm của mình. Với việc đa dạng hóa chủ đề cùng tài ăn nói thuyết phục, Giang khơi gợi được sự đồng cảm của nhiều người trẻ khác cũng đang học cách trở thành người lớn đúng nghĩa. Từ đó đã ra đời của một cộng đồng fan quy củ như “Giang Ơi fandom” trên Facebook thu hút hơn 25 nghìn người tham gia - nơi người hâm mộ cùng khoe ảnh mình đã làm mì Ý theo cách Giang chỉ trên video, review các sản phẩm hữu cơ Giang Ơi đã từng gợi ý và cả những lời tâm sự đồng cảm với những câu chuyện của nữ vlogger có duyên này.

Một điều tối quan trọng khiến Giang trở thành một hình mẫu “sạch”  nhưng không hề phù phiếm chính là sự nhất quán từ suy nghĩ cho đến hành động. Chẳng hạn như trong hơn một năm trở lại đây Giang tăng cường một lối sống tối giản, thân thiện môi trường và giảm thiểu rác thải, điều này thể hiện ở các video về những bữa ăn lành mạnh, căn bếp xanh và ngay cả trong đám cưới không ống hút, ít hoa cưới với Trị Nguyễn. Cô nàng cũng chỉ nhận quảng bá các sản phẩm hữu cơ, không lãng phí bao bì ni lon, không thí nghiệm trên động vật - một điều đáng khen giữa thời điểm nhiều influencer “mồm ăn chay, tay chặt thịt” vừa kêu gọi giảm thiểu nhựa dùng một lần, vừa kịp PR một thương hiệu khác với chiếc ống hút nhựa trắng trên cốc cafe?!

Đám cưới đơn giản, trang nhã và thân thiện với môi trường của cặp đôi 6 năm Giang Ơi - Anh Bạn Thân

Tiếp nối những content creator  (những người sản xuất nội dung) thành công đời đầu như Toàn Shinoda, JVevermind, Huyme hay Phở Đặc Biệt, Giang Ơi là một trong những đại diện tiêu biểu cho thế hệ Youtuber Việt Nam tiếp theo.


Đức Quang