Giảm thính lực do dùng thuốc giảm đau Paracetamol



Giảm thính lực do dùng thuốc giảm đau Paracetamol

Trúc Ly 12:52 17/9/2012

Theo một nghiên cứu mới đây, không chỉ do quá trình lão hóa tự nhiên hay thường xuyên nghe nhạc quá lớn hoặc ở trong môi trường quá ồn, mà ngay cả khi lạm dụng các loại thuốc giảm đau như Ibuprofen và Paracetamol, người dùng cũng có thể gặp vấn đề về thính giác.

Việc sử dụng thuốc giảm đau mà không thực hiện theo đơn thuốc của bác sĩ là hiện tượng phổ biến khá rộng rãi. Theo một số liệu thống kê, trên thế giới mỗi ngày có tới hàng triệu người viện đến thuốc giảm đau mỗi khi có triệu chứng đau đầu hay bị thương do viêm nhiễm.
 
Một nhóm nghiên cứu tại Mỹ đã tiến hành khảo sát trên 62.000 phụ nữ về hiện tượng này. Theo đó, những người thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau (khoảng 2 lần/tuần) sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương thính giác lên tới 13%. Cụ thể, với thuốc giảm đau Ibuprofen, nếu mỗi tuần uống khoảng 6 lần, phụ nữ có nguy cơ tổn thương thính lực cao hơn 24% so với những người cùng lứa tuổi nhưng ít hoặc không sử dụng thuốc giảm đau, trong khi đối với Paracetamol, tỷ lệ này là 21%. Khác với 2 loại thuốc nêu trên, những ảnh hưởng tương tự lại chưa được phát hiện trên những người phụ nữ thường xuyên uống Aspirin.
 
Trước đó, nhóm nghiên cứu đã từng thực hiện tìm hiểu trên nam giới và nhận thấy rằng triệu chứng mất thính thực từ thuốc giảm đau cũng cũng cho những kết quả tương tự.
 
Trong nghiên cứu mới nhất dựa trên dữ liệu lấy từ Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia, về việc khảo sát 116.430 phụ nữ trong vòng 14 năm (từ năm 1995 đến năm 2009). Những phụ nữ này đã được được hỏi về thời gian cũng như tần suất sử dụng các loại thuốc giảm đau như Paracetamol, Ibuprofen và Aspirin cũng như tình trạng của tai và các vấn đề liên quan tới thính giác. Để khách quan, một số yếu tố tác động cũng được cân nhắc tới, chẳng hạn như tình trạng sức khỏe, cân nặng, tình trạng thiếu vitamin hay do tác động của bia rượu. Kết quả thu được, có tới hơn 10. 000 trường hợp được báo cáo bị mất thính giác.
 
Giám đốc công trình nghiên cứu, Tiến sĩ Sharon Curhan tới từ một bệnh viện tại Boston cho biết: “Kết quả này cho thấy những nguy cơ tiềm tàng từ việc sử dụng Ibuprofen hoặc Paracetamol hơn 2 lần/tuần có liên quan tới thính lực, và mức độ rủi ro sẽ có xu hướng tăng thêm nếu tần số sử dụng thuốc nhiều hơn trước”.
 
Cơ quan giám sát dược phẩm và các sản phẩm y tế MHRA, Mỹ cũng đưa ra khuyến cáo và tuyên bố: “Dù Ibuprofen và Paracetamol đã được kiểm duyệt kỹ lưỡng về an toàn và hiệu quả sử dụng nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu nhằm phát hiện thêm tác dụng phụ dựa trên dữ liệu có sẵn”.
 
Người sử dụng dược phẩm có khả năng gây mất thính lực thường không phát hiện ra những thay đổi của tai ở giai đoạn sớm nhất. Thông thường, triệu chứng dễ thấy là ù tai ở một bên hoặc cả 2 tai. Nếu không chữa trị kịp thời, căn bệnh mất thính lực sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn và người sử dụng sẽ có nguy cơ bị điếc.
 
 

Trúc Ly

Từ Khóa :