Giải tỏa thành phố chật chội: Đi làm với xe buýt miễn phí


Giải tỏa thành phố chật chội: Đi làm với xe buýt miễn phí

Thủy Thu 5:59 14/8/2017

Các doanh nghiệp ở trung tâm thành phố Columbus, Ohio, Mỹ, nhận ra rằng họ đã hết chỗ đậu xe và khiến khu vực không thể phát triển. Giờ họ sẽ mua vé xe buýt miễn phí cho người lao động để giảm lưu lượng giao thông.

Một nhóm doanh nghiệp ở Ohio đứng trước hai lựa chọn: hoặc phải xây thêm không gian mới đáp ứng nhu cầu của 4.000 xe, hoặc thuyết phục nhân công ngưng lái xe đi làm bằng cách cung cấp cho họ thẻ đi xe buýt miễn phí.

Họ đã lựa chọn phương án hai. Từ tháng 6/2018, Hiệp hội Capital Crossroads Special Improvement District sẽ cung cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho hơn 40.000 lao động trong khu vực.

Những năm gần đây, nhiều bãi đậu xe thành phố đã được thay thế bằng các khu đô thị mới. Đồng thời, số lái xe đi làm tăng lên, chỗ đậu trở nên khan hiếm khiến nhiều công ty không muốn thuê văn phòng trong thành phố.

Mark Conte, Phó Giám đốc Capital Crossroad, cho hay: Văn phòng môi giới đã cảnh báo chúng tôi từ cách đây 4, 5 năm. Giờ chúng tôi đã mất thêm 2.000 chỗ đậu xe. Một nhân viên môi giới gọi đến nói ‘Tôi đang chào khách, tìm cho tôi khu nào để được 50 xe?’ Chúng tôi chỉ có thể nói ‘Rất lấy làm tiếc’.”

Ảnh minh họa

Từ tháng 6/2015 đến tháng 1/2017, Hiệp hội đã thử nghiệm điều gì sẽ xảy ra nếu họ cung cấp miễn phí dịch vụ xe buýt cho lao động trong khu vực. Kết quả rất đáng ghi nhận: trong 844 lao động của 4 công ty thử nghiệm, số đi xe buýt tăng gấp đôi, từ 6,4% lên 12,2%. Dựa vào kết quả này, Hội đã bỏ phiếu thông qua quyết định cung cấp dịch vụ xe buýt miễn phí từ tháng 6/2018 đến cuối năm 2020.

Hiện tại, phần lớn người lao động ở Columbus vẫn đang lái xe. Năm 1990, 70% lao động lái xe đi làm. Năm 2010, con số này là 82,6%. Tức là 100 lao động trong thành phố có 87 xe ô tô, tức là rất nhiều, thậm chí so với cả Houston được mệnh danh là “thành phố ôtô” với 78 xe.

Erica Taffany, làm việc trong công ty luật Porter Wright, giải thích lý do lựa chọn xe buýt: Danh sách chờ đậu xe quá dài. Thay vì bỏ đống tiền để gửi xe cách tận 20 cây số, tôi chỉ cần đi xe buýt. Sau khi chương trình thử nghiệm kết thúc, cô đã quyết định mua vé xe buýt đi tiếp.

Khi chương trình mới bắt đầu, Hiệp hội dự kiến khoảng 5% lực lượng lao động trong khu vực sẽ quyết định đi xe buýt, tương đương 2.400 chỗ đậu xe. Tại mỗi văn phòng, nhà hàng… Hiệp hội có kế hoạch tổ chức cuộc họp giúp mọi người hiểu được các phương án lựa chọn, bao gồm chương trình cung cấp cho người lái xe thường xuyên đi taxi miễn phí nếu bị muộn làm, về trễ hay có trường hợp khẩn cấp.

Kết hợp với đó là tính phí đậu xe, một phương thức đã được chứng minh là giúp giảm đáng kể số xe có nhu cầu đi vào thành phố. Mặc dù vậy, phương pháp này chỉ áp dụng hiệu quả khi thành phố đã có một nền tảng phương tiện vận tải công cộng tương đối phát triển và tiện dụng.

Chương trình được kỳ vọng không chỉ đơn giản là giảm tải cho thành phố. Hiệp hội dự kiến rằng, một khi không còn phải đau đầu nghĩ chỗ đậu xe mỗi ngày, nhiều doanh nghiệp sẽ tiến vào đóng quân trong thành phố hơn, giảm tỷ lệ trống trong khối bất động sản văn phòng từ 15% xuống 4%. Ô nhiễm được cải thiện (dự kiến giảm 5.000 tấn CO2 mỗi năm) sẽ giúp thành phố thoát khỏi danh hiệu thất bại nhất nước trong việc kiểm soát vấn đề môi trường, và tỷ lệ hen suyễn cao gấp đôi so với mức trung bình cả nước: 15,8%.

Nếu chương trình thành công, nó sẽ được áp dụng trong dài hạn. 


Thủy Thu