Giá xăng chuẩn bị hết… “rẻ”

Giá xăng chuẩn bị hết… “rẻ”

Hương Nguyên 13:30 13/3/2016

Từ tháng 5, thuế cấu thành giá xăng dầu sẽ tăng lên. VDSC ước tính, tổng các loại phí và thuế người tiêu dùng Việt Nam đang gánh chịu vào khoảng 7.888 đồng /lít (tức khoảng 101,4% so với giá cơ sở). Khi áp dụng mức thuế mới, người tiêu dùng sẽ gánh chịu thêm gần 25,3% so với mức phí đang chịu hiện nay.

Trong thời gian vừa qua, giá dầu giảm mạnh đã tác động tích cực đối với cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp. VDSC ước tính, trường hợp giá xăng tiếp tục duy trì như hiện nay (xấp xỉ 15.600 đồng/lít), người dân sẽ tiết kiệm được khoảng 50.000 tỷ đồng từ các khoản chi phí cho nhu cầu xăng dầu trong năm nay. 
 
Không chỉ vậy, các doanh nghiệp cũng là đối tượng được hưởng lợi từ giá dầu thấp. Trong hai tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đã tăng 10,7% (đã loại trừ yếu tố giá), cao hơn đáng kể so với mức 6,2% cùng kỳ. Nếu như trước đây, giá đầu vào liên tục tăng mạnh và chênh lệch giữa chỉ số giữa giá đầu ra và giá đầu vào luôn âm, thì trong hai tháng đầu năm nay mức chênh lệch này đang duy trì ở mức dương. Nhóm phân tích cho rằng, với kết quả này, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất sẽ có sự cải thiện.
 
Lợi ích đã thấy rõ, nhưng “cuốn băng” giảm thu tiếp tục được bật lên. Với lý do này, ngày 10/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua việc tăng thuế bảo vệ môi trường trong mặt hàng xăng từ 1.000 đồng/lít lên đến 3.000 đồng/lít, như thể trách nhiệm doanh số dầu thô sụt giảm là do… người dân vậy. Chẳng lẽ, thuế thu được tăng từ kinh tế phát triển không đủ bù đắp? Năm 2015, Việt Nam cũng từng lo ngại chuyện giá xăng dầu giảm ảnh hưởng đến thu NSNN, nhưng hóa ra, đến cuối năm lại… vượt thu. Nguyên nhân, theo Bộ Tài chính, là nhờ sự phục hồi của thị trường bất động sản, sự quyết liệt trong truy của cán bộ ngành, tỷ trọng thu nội địa (nguồn thu ổn định) tăng lên… Xem ra, chuyện gói 30.000 tỷ đồng sắp ngừng giải cứu ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà bán xăng dầu.
 

Hương Nguyên

Từ Khóa :