Gia tăng ‘nữ quyền’, Hollywood có thể thu hoạch nhiều hơn



Gia tăng ‘nữ quyền’, Hollywood có thể thu hoạch nhiều hơn

Lục Kiếm 21:43 3/8/2014

Muốn bộ phim của bạn có một dịp bội thu vào cuối tuần? Nếu nhân vật chính là nữ thì xác suất xảy ra điều này sẽ cao hơn rất nhiều.

Theo truyền thống, những bộ phim bom tấn thường được tạo ra và marketing cho các ngôi sao nam giới. Hầu hết các bộ phim đình đám vừa qua cũng đi theo công thức này, từ Godzilla, The Amazing Spider-Man 2 cho đến X-Men: Days of Future Past.
 
Tuy nhiên, Maleficent (Tiên hắc ám), một bộ phim với nhân vật chính là nữ giới – một quý bà xấu xa – đã bỏ bùa khán giả với 70 triệu USD tuần đầu công chiếu, đánh bật mọi dự đoán dè dặt trước khi nó được công chiếu. Tại sao một bộ phim của Disney lại có thể làm được vậy? Câu trả lời chính là phụ nữ: 60% khán giả trên 25 tuổi mang giới tính nữ. Điều đó có nghĩa là 51% dân số thế giới chính là chìa khóa để làm nổ tung các rạp chiếu phim.
 
Một phân tích của Vocativ cho thấy những bộ phim thể hiện nữ quyền thường bội thu. Điều đó có nghĩa là các bộ phim vượt qua được thử nghiệm Bechdel – một cách đánh giá đơn giản số lần xuất hiện của các nhân vật nữ cũng như các cuộc đối thoại trong phim – thường ghi điểm ngoạn mục trong các phòng vé.
 
Tuy nhiên, 2013 lại là một năm ảm đạm của dòng phim “nữ quyền” khi vai trò người phụ nữ dường như bị lãng quên. Trong số 100 phim có doanh thu cao nhất, phụ nữ chỉ chiếm 15% số vai diễn chính, 29% các vai diễn chủ đạo trong phim và 30% bao gồm cả những bộ phim lồng tiếng, theo Trung tâm Nghiên cứu vai trò của phụ nữ trong Điện ảnh và Truyền hình tại Đại học San Diego. Đối với 100 bộ phim hành đầu của Hollywood năm 2013, chỉ có 13% phim có tỷ lệ bình đẳng giới giữa diễn viên nam và nữ. Còn nghiên cứu năm 2011 của trung tâm này cho thấy hình ảnh phụ nữ chỉ chiếm 33% và chỉ có 11% các nhân vật chính là nữ giới. Một nghiên cứu khác của Trung tâm Chính sách Annenberg thuộc Đại học Pennsylvania cho thấy sự xuất hiện của các nhân vật nam so với các nhân vật nữ trong phim ảnh thường ở mức 2:1 trong ít nhất 60 năm qua. Phân cảnh mà phụ nữ xuất hiện nhiều nhất là… cảnh nóng, trong khi nhân vật nam xuất hiện nhiều hơn trong những cảnh bạo lực.
 
Nữ diễn viên đoạt giải Oscar Cate Blanchett nói: “Ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ vẫn còn coi thường bộ phim có nữ giới đóng vai trò trung tâm. Thật vô lý. Khán giả luôn muốn xem những bộ phim đó cũng như đem lại doanh thu không hề kém cạnh những bộ phim bom tấn có nhân vật chính là nam.”
 
Xu hướng đó đã từ từ thay đổi. The Heat, The Hunger Games và đặc biệt là bộ phim hoạt hình Frozen đã thay đổi từ trong gốc rễ nhận thức của các bé gái về hình mẫu công chúa đã trở thành những hit lớn nhất của ngành công nghiệp điện ảnh năm 2013. Năm nay, nữ giới dường như đã vùng lện mạnh mẽ hơn với những Angelina Jolie, Emily Blunt, Shailene Woodley, Jennifer Lawrence, Cameron Diaz và Rose Byrne đang tung hoành trên màn bạc, cùng với vài người hùng cơ bắp hay những con thằn lằn khổng lồ màu xanh. Trường quay đang chuyển biến rõ rệt.
 
Cũng không có gì ngạc nhiên khi những bộ phim đề cao vai trò của người phụ nữ cũng thu hút một tỷ lệ khán giả nữ cao nhất: 75% khán giả của The Other Women, 60% của Maleficent với siêu sao Angelina Jolie và 53% của Neighbors là các chị em. Neighbors đã lật đổ định kiến của Hollywood. Trong một cuộc đối thoại phân tranh xem ai mới là kẻ vô trách nhiệm trong một mối quan hệ, nhân vật do Seth Rogen thủ vai đã cằn nhằn phụ nữ là đồ mít ướt, suốt ngày chỉ biết than khóc, qưở trách trong khi nhân vật của Rose Byrne nói như vậy là không công bằng, cô từ chối làm “vú em” cho anh chàng.
 
Trong khi đó, những bộ phim với ít đất diễn cho phụ nữ đã không mấy thành công trong việc lôi kéo chị em đến rạp. Chẳng hạn như X-Men: Days of Future Past có Jennifer Lawrence, Halle Berry và Ellen Page. Berry và Page chỉ xuất hiện như để tô điểm cho Wolverine trong khi Lawrence dù có nhiều thời gian trên màn hình hơn song nhân vật của cô cũng chẳng có gì ấn tượng, ngoài tác dụng lôi kéo những nam thanh niên đóng góp vào doanh thu phòng vé bằng cơ thể toàn màu xanh. Không khó hiểu khi chỉ có 44% người xem là nữ giới.
 
Godzilla và The Amazing Spider-Man 2, cả hai đều để cho phụ nữ đóng một vai trò như bình hoa di động, và thế là họ chỉ thu hút được tương ứng 42% và 39% khán giả là nữ. Những bộ phim này vẫn có doanh thu khả quan, nhưng nếu nó “nữ quyền” hơn, hẳn nhiên là nó cũng sẽ thu hút thêm được nhiều chị em đến rạp nữa, TIME đánh giá.
 
Có nhiều khán giả nữ có thể không phải là điều quá cần thiết cho sự thành công của một bộ phim. Những siêu anh hùng hay quái vật như Spider-Man, X-Men hay Godzilla vẫn thu được 90 triệu USD tuần đầu công chiếu. Tuy nhiên, tán tỉnh thêm nhiều cô nàng nữa đến rạp thì cũng chẳng có tổn hại gì. Nhất là khi họ chiếm đến 51% dân số hành tinh này.
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :