Giá quảng cáo trong The Voice Kids Việt Nam "chát" hơn cả The Voice Mỹ



Giá quảng cáo trong The Voice Kids Việt Nam "chát" hơn cả The Voice Mỹ

An Nhiên 12:1 6/9/2013

Giá 30 giây quảng cáo trong đêm chung kết The Voice Kids Việt Nam tính ra còn cao hơn cả giá quảng cáo trong chương trình The Voice của Mỹ, nếu đặt trong sự chênh lệch về số lượng người xem cũng như thu nhập bình quân của người dân hai nước.

Chịu trách nhiệm phát sóng chương trình The Voice Mỹ, số tiền quảng cáo tối đa mà đài truyền hình NBC đưa ra cho một quảng cáo 30 giây là 239.866 USD (tương đương hơn 5 tỷ đồng). Trong khi đó, thông tin từ Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ truyền hình của VTV cho thấy, giá của quảng cáo trong đêm chung kết giọng hát Việt nhí 2013 đang ở mức kỷ lục so với các đài truyền hình cũng như những cuộc thi tương tự với 280 triệu đồng/30 giây. Nếu chỉ so về giá trị danh nghĩa, con số này cao hơn mức giá của quảng cáo trong The Voice Kids Việt Nam 18 lần. Tuy nhiên, nếu đặt trong sự chênh lệch về số lượng người xem, cũng như thu nhập bình quân của người dân hai nước thì chắc chắn mức giá tại Việt Nam còn “đắt đỏ” hơn nhiều.
 
Ngay từ những tập đầu tiên, The Voice Mỹ được phát sóng trên NBC đã thu hút 14,45 triệu người xem trong khi The Voice Kids Việt chỉ thu hút được khoảng 1,3 triệu người xem, tức là chưa bằng 1/11 lần con số trên.
 
Tại Mỹ, quảng cáo đắt nhất từng xuất hiện trong giải Super Bowl năm 2012 là quảng cáo của Victoria’s Secret với mức giá 2,7 triệu USD, nhưng thu hút được đến 103,7 triệu người xem, gấp đến 80 lần lượng khán giả chương trình giọng hát Việt nhí đang được phát sóng.
Không những vậy, nếu xét về thu nhập bình quân của người dân Mỹ và người dân Việt thì càng thấy rõ sự chênh lệch. Tại Mỹ, thu nhập bình quân đầu người hiện vào khoảng 37.870 USD (tương đương 805 triệu VND) mỗi năm. Trong khi đó, trung bình một người lao động Việt Nam năm 2012 kiếm được số tiền khoảng 1.540 USD, chỉ bằng 1/25 thu nhập bình quân một người Mỹ.
 
Chưa dừng lại ở đó, giá quảng cáo của The Voice có xu hướng ngày càng tăng lên sau các vụ scandal. Ban đầu, giá cho mỗi quảng cáo 30 giây chỉ là 150 triệu đồng (áp dụng từ 23/9 - 21/10/2012). Trong khoảng thời gian 28/10 đến 23/12/2012, con số đã tăng lên 180 triệu đồng, và đến chương trình năm nay, mức giá đã tăng vọt gần gấp đôi, bỏ xa cả con số kỷ lục 220 triệu tại chung kết The Voice 2012. Như vậy, chỉ cần 15 phút quảng cáo trong đêm chung kết, áng chừng nhà đài và ban tổ chức có thể kiếm về trên dưới 9 tỷ đồng.
 
Có thể thấy, dù ngôi vị quán quân có được sắp đặt lên vai của bé Quang Anh, Phương Mỹ Chi hay Ngọc Duy thì người chiến thắng cuối cùng không phải bất cứ tài năng nhí nào mà chính là nhà đài và ban tổ chức với “nội lực thâm hậu” đủ sức khiến nhiều doanh nghiệp “phát sốt” với mức giá quảng cáo còn dễ đi vào lòng người hơn cả “Chiếc khăn piêu” hay “Quê em mùa nước lũ”.
 
 

An Nhiên

Từ Khóa :