Giá bán ôtô ở Việt Nam đắt hơn khu vực 80%

Giá bán ôtô ở Việt Nam đắt hơn khu vực 80%

Vỹ An 12:15 20/7/2016

So với các nước trong khu vực, sản lượng ô tô của Việt Nam ở mức rất thấp. Trong khi đó, giá bán xe hơi lại cao hơn rất nhiều, thậm chí có nhiều dòng xe đắt hơn 60-80%. Mức thuế, phí cao ngất ngưởng mà Chính phủ áp cho mặt hàng ô tô được cho là nguyên nhân chủ yếu đẩy giá bán lên cao. Trong khi đó, thu nhập bình quân của người Việt chỉ là 2.200USD/người.

Theo thống kê của Tổ chức các nhà sản xuất ô tô thế giới (OICA), năm 2015, Việt Nam xuất xưởng 50 nghìn ô tô, tương đương 0,055% sản lượng xe hơi toàn cầu. Đây là con số quá khiêm tốn so với các nước trong khu vực.
 
Cụ thể: Trong năm 2015, sản lượng ô tô của Thái Lan đạt 1,91 triệu chiếc,  Indonesia đạt 1,1 triệu chiếc và Malaysia đạt 615 nghìn chiếc. Như vậy, sản lượng ô tô của Việt Nam năm 2015 chỉ bằng 1/38 của Thái Lan, 1/22 của Indonesia và 1/12 của Malaysia.
 
Báo cáo của OICA cũng chỉ ra rằng: Năng lực sản xuất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới dừng ở hai loại sản phẩm là xe du lịch và xe thương mại. Trong đó, xe du lịch chiếm tỷ trọng trên 90% với sản lượng khoảng 45 nghìn chiếc/năm, xe thương mại chiếm tỷ trọng rất thấp.
 
Theo Tổng cục Thống kê 6 tháng đầu năm 2016, tình hình sản xuất ô tô của Việt Nam đã có dấu hiệu cải thiện với khoảng 112,8 nghìn xe được xuất xưởng, tăng 127,2% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, việc liên tiếp thay đổi các chính sách thuế trong thời gian qua khiến không chỉ người dân mà các doanh nghiệp ô tô cũng đồng thanh than “khó”.
 
Hai nguyên nhân hàng đầu kéo tụt ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là sự yếu kém của ngành sản xuất linh kiện phụ trợ và sự thiếu đồng bộ của cơ sở hạ tầng giao thông. Hiện tại, Việt Nam có 17 công ty lắp ráp ô tô, nhưng chỉ có 33 công ty công nghiệp hỗ trợ cấp 1 và 181 công ty cấp 2. Trong khi đó, Thái Lan tuy có số doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô tương đương Việt Nam, nhưng có đến 709 doanh nghiệp hỗ trợ cấp 1 và hơn 1.100 số doanh nghiệp hỗ trợ cấp 2, cấp 3 và thấp hơn nữa. Tương tự, số doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất ô tô của Malaysia và Indonesia cũng lớn hơn nhiều Việt Nam. Cụ thể: Malaysia có khoảng 280 nhà cung cấp cấp 1, 200 nhà cung cấp cấp 2 và Indonesia có 166 nhà cung cấp cấp 1 cùng với 336 nhà cung cấp cấp 2. 
 
Bên cạnh đó, tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp ô tô Việt Nam cũng rất thấp, chỉ khoảng 10-30% tùy theo dòng xe. Trong khi đó, giá bán ô tô ở Việt Nam “chát” hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Nhiều dòng xe có mức giá chênh lên đến 60-80%. Nguyên nhân là do mặt hàng này bị Chính phủ áp mức thuế rất cao. Trung bình mỗi chiếc ô tô phải cõng hơn 10 loại thuế, phí, trong khi thu nhập bình quân của người Việt chỉ khoảng 2.200USD/người (năm 2015). Thuế phí chiếm 40-50% khiến giá bán ô tô tại Việt Nam thuộc hàng  cao nhất khu vực và thế giới.
 

Vỹ An

Từ Khóa :