Gần 22 triệu học sinh, sinh viên bắt đầu năm học với nhiều bất cập

Gần 22 triệu học sinh, sinh viên bắt đầu năm học với nhiều bất cập

P.V 8:54 5/9/2017

Hôm nay, ngày 5/9, gần 22 triệu học sinh, sinh viên trên khắp cả nước làm lễ khai giảng, bước vào năm học 2017-2018 với mong mỏi đừng thay đổi cách thi cũng như nhiều quy định mới cho học sinh cuối cấp và đừng nhiều phong trào.

Lễ khai giảng năm học 2017-2018 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) quy định chỉ diễn ra trong một giờ với cách tổ chức ngắn gọn, trang nghiêm, đủ phần Lễ, gồm nghi thức chào cờ, tự hát Quốc ca thay vì phát băng và đọc thư của Chủ tịch nước. Phần Hội gồm các hoạt động vui chơi tập thể, lành mạnh, ấn tượng để khai trường là một ngày trọng đại và thiêng liêng với tất cả học sinh, nhất là những học sinh lần đầu đến trường.

Ảnh minh họa

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong năm học 2017-2018, quy mô mầm non là 5,085 triệu trẻ (680 nghìn trẻ nhà trẻ và 4,5 triệu trẻ mẫu giáo), tiểu học 7,801 triệu học sinh, THCS 5,325 triệu học sinh và THPT là 2,477 triệu học sinh, cao đẳng sư phạm và đại học là 1,753 triệu sinh viên.

Trong năm học 2016-2017, ngành giáo dục đã đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, thi và đánh giá học sinh phổ thông, đồng thời rà soát, giảm các cuộc thi, hội thi nhằm giảm áp lực học tập và thi cử cho học sinh. Tuy nhiên, nhiều vấn đề vẫn còn tồn đọng trong năm học 2016-2017. Trong đó phải kể đến tình trạng thiếu trường, lớp ở một số khu vực; tình trạng thừa - thiếu giáo viên; năng lực yếu kém của một bộ phận giáo viên; phương pháp giảng dạy chậm đổi mới; năng lực quản trị của của một bộ phận cán bộ quản lý trường học chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới; sinh viên tốt nghiệp ra trường thất nghiệp còn nhiều…

Để khắc phục tình trạng này, trong năm học 2017-2018, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đưa ra 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục, trọng tâm là các cơ sở đào tạo giáo viên.

Thứ hai, đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm. Trong đó, đưa trường chất lượng cao thành trung tâm, các trường khác trở thành phân hiệu hoặc vệ tinh của trường trung tâm để tập trung đào tạo đội ngũ giáo viên cho các địa phương. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị trường học… để triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình giáo dục mới.

Thứ ba, đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Trong khi đó, niềm mong mỏi lớn nhất của nhiều giáo viên, học sinh trong năm học 2017-2018 rất giản dị. Đó là cần xem lại nội dung thi mang nặng tính hình thức; Xem lại việc cộng điểm lớp 12 để xét tốt nghiệp; Tạo môi trường thuận lợi để giáo viên yên tâm công tác; Có nhiều hoạt động ngoại khóa cho trẻ trải nghiệm; Hiểu đúng hơn về trải nghiệm sáng tạo và nhất là đừng đổi mới cách thi cũng như nhiều quy định mới cho học sinh cuối cấp và đừng nhiều phong trào.


P.V

Tổng hợp

Từ Khóa :