Game hoài cổ chưa phai



Game hoài cổ chưa phai

6:0 13/12/2017

Sở thích chơi và sưu tập game cổ (retrogaming) quay lại từ năm 2010, và nó gắn liền với độ tuổi 40 của thế hệ X, sinh từ năm 1966 và 1976. Họ sống qua thời kỳ ra mắt đầu tiên của những chiếc máy tính gia đình: Nintendo, Neo Geo, Atari 520, Commodore 64, Amiga, Sega Megadrive... và nỗi lưu luyên vẫn theo bám họ.

Thường rất hoài cổ, thế hệ này được coi là bộ nhớ sống của những ngày đầu tiên của video game và họ muốn được lưu giữ lại vài dấu vết của nó trước khi biến mất hoàn toàn. Đây cũng là hành trình 20 năm nay của Jerome Hatton, Giám đốc của bảo tàng Pixel ở Schiltigheim. “Mười năm đầu tiên thì quá trình sưu tập của tôi khá yên bình, không ai quan tâm cả. Nhưng sau đó thì retrogaming đã bùng nổ, giá bắt đầu tăng lên, và tôi nhận ra rằng tôi không thể nào tập hợp cùng một bộ sưu tập được nữa vào thời điểm này.”

Nổi bật nhất vẫn là Nintendo, thương hiệu duy nhất đã đi xuyên qua các thời kỳ và vẫn luôn ở mức giá cao nhất. Công ty Nhật Bản này đã tạo ra bộ NES huyền thoại (1983), Gameboy (1989), các nhân vật biểu tượng: Mario, Zelda, Pokemon. “Hay cả GameCube, mà tôi vừa mới tập hợp được đủ cả bộ”, Jerome Hatton nói. Các trò đắt nhất có giá khoảng 150 Euro. Và cũng là các trò khó chịu nhất! Được biên tập với ít phiên bản và bảo quản kém, chúng rất khó để tìm thấy.”

Alexis Jacquemard, Giám đốc nhà đấu giá Millon & Associés, quan tâm hơn hết đến những thứ hiếm có của trào lưu mới này: “Chúng tôi tìm kiếm những trò vẫn còn đang được bọc, chưa bao giờ được mở ra, có thể đạt đến mức giá 3.000 Euro cho phiên bản đầu tiên với những bộ huyền thoại. Hoặc những bộ chưa bao giờ được bán trên thị trường hay được phân phối do thắng giải một cuộc thi.”

Những người sưu tập thừa nhận rằng việc có thể chơi được các game này không quan trọng, trong khi số khác thì lại cho rằng việc này là tối cần thiết. Jerome Hatton cười nói: “Tôi đồng ý với Toy Story, một đồ chơi được làm ra để được sử dụng.” Một đề xuất được lắng nghe bởi các nhà sản xuất, dựa trên làn sóng hoài cổ này, cho việc tái sản xuất những phiên bản cũ. “Các công nghệ này siêu cũ và cổ lỗ! Nhưng retrogaming thì đang hiện hữu khắp nơi, việc bán các sản phẩm cổ này đang ngày càng nhiều hơn”, theo Diana van der Valk.