Founder Quỳnh Anh tạo dựng thương hiệu bằng váy cưới trơn cho Lecia Bridal



Founder Quỳnh Anh tạo dựng thương hiệu bằng váy cưới trơn cho Lecia Bridal

Thanh Lam 16:34 1/10/2018

Lựa chọn dòng váy trơn làm chủ đạo, Quỳnh Anh đã tạo dấu ấn với khách hàng khi trở thành thương hiệu váy cưới có cá tính riêng trong bức tranh ngành dịch vụ cưới đang trên đà phát triển của Việt Nam. Đằng sau sự thành công đó, là sự miệt mài nhiệt tâm của một cô gái nhỏ nhắn, chứa đầy khát khao và niềm đam mê thời trang.

Quỳnh Anh tại buổi khai trương tổ hợp cưới The Knot Wedding

Quỳnh Anh có thể chia sẻ về sự ra đời của Lecia Bridal?

Quỳnh Anh có thể chia sẻ về sự ra đời của Lecia Bridal?
Thực ra, mình là dân học kinh tế nhưng lại yêu thích thời trang từ bé. Mình bắt đầu tập kinh doanh thời trang từ năm thứ hai đại học, ấp ủ làm đồ thiết kế. Mình đã từng tự mở xưởng may quần áo để bán đồ thiết kế trong khi giai đoạn đó là sự nở rộ của các shop thời trang nhập hàng Quảng Châu. Nhưng sự non nớt về tuổi đời và tuổi nghề đã khiến mình phải gặp những thất bại liên tiếp.
Sau những thất bại, tốt nghiệp Đại học xong, mình quyết định đi làm ở Ngân hàng trong khoảng 2 năm theo đúng chuyên môn. Tuy nhiên, cuối cùng mình vẫn lựa chọn theo đuổi ngành thời trang như có duyên định trước. Thời điểm đó, mình có một cô bạn, cả hai đứa đều thích làm về váy cưới nên bắt tay vào thực hiện với niềm yêu thích là chủ yếu.
Lecia đến nay đã thành lập được 3 năm, lúc đầu chỉ gói gọn trên tầng 2 của căn nhà trên phố Phùng Khắc Khoan. Thời điểm bắt đầu xây dựng Lecia là khi mình 24 tuổi. Những kinh nghiệm về thị trường thực tế còn khá hạn chế.
Lecia mở ra đúng vào lúc trào lưu khởi nghiệp nở rộ ở Việt Nam. Lúc đầu dòng váy trơn, thanh lịch hiện đại ở thị trường không có thương hiệu nào làm cả, hầu hết đều tập trung làm những kiểu váy truyền thống, thêu đính cầu kỳ. Nhờ sự khác biệt này mà bọn mình đã bật lên trong thị trường, được nhiều người biết đến. Thuở ban đầu bọn mình không có nhiều tiềm lực, tiền, kinh nghiệm, mối quan hệ. Nhưng năm đầu tiên bọn mình kinh doanh đã có lãi và cứ thể theo đà phát triển.
 

 

Định vị khách hàng của Lecia ra sao? Vị trí của Lecia khi so sánh với các thương hiệu váy cưới khác ở Việt Nam?

Minh xác định ngay từ đầu là chọn phân khúc khách hàng trung và cao cấp, nghĩa là những người có mức thu nhập khá trở lên ở Việt Nam. Điều này cũng một phần do đặc điểm thiết kế váy Lecia Bridal, thường là là tập khách khá văn minh và hiện đại. Hai năm đầu tiên, có khoảng 30- 40% khách hàng là du học sinh, hoặc là có một yếu tố nào đó liên quan đến phương Tây. Họ có thể đã có thời gian sinh sống ở nước ngoài hoặc lấy chồng người nước ngoài.
Hiện tại bọn mình vẫn định vị các dòng váy thanh lịch, tinh tế là dòng váy chính của Lecia. Nhưng sau khi ra mắt tổ hợp cưới The Knot Wedding Zone thì có một chút thay đổi. Bọn mình cũng muốn mở rộng tập khách hàng hơn, ra thêm dòng váy mới có tên Glamour, đáp ứng thị hiếu chung của thị trường (chú trọng vào việc kết đính, kích thước to, lộng lẫy, bắt sáng). Tuy nhiên, dù là kết đính nhưng cũng bên mình cũng nghiên cứu và ứng dụng những kỹ thuật kết đính mới, mong muốn sẽ là những người đi tiên phong ở thị trường Việt Nam.
Về vị trí của Lecia trên thị trường để tự đánh giá thì rát khó, mình nghĩ để những khách hàng tự đánh giá thì hơn. Tuy nhiên mình có một người bạn ở trong ngành dịch vụ cưới, anh đang phát triển ứng dụng về chụp ảnh ở Việt Nam (nguyên tắc hoạt động giống kiểu Uber trong ngành nhiếp ảnh), có chia sẻ rằng anh đã điều tra về thị trường váy cưới Hà Nội và đánh giá, Lecia đang trong top 5.
Mình cũng rất mong muốn làm thế nào để trong mind set (ấn tượng_PV) của khách hàng khi có nhu cầu về một chiếc váy trơn thì nghĩ đến Lecia đầu tiên.

Những mẫu váy cưới trong dòng váy Elegants- Dòng váy giúp tạo nên tên tuổi cho Lecia Bridal

Về bản thân Quỳnh Anh, khi chuyển từ một nhân viên Ngân hàng sang chủ một thương hiệu váy cưới thiết kế, bạn có phải suy nghĩ đắn đo và gặp nhiều khó khăn không?

Mình mất rất nhiều học phí vì làm tay ngang. Công việc thiết kế thời trang đối với mình lúc đầu rất mơ hồ. Tính từ khi bắt đầu bập bẹ kinh doanh thời trang từ năm thứ hai Đại học cho đến tận bây giờ, gây dựng và phát triển Lecia vẫn phải trả học phí tiếp.
Khó khăn thì rất nhiều, nhưng bây giờ khó có thể kể ngay lại được.
Khi làm việc với đội ngũ nhân công, mình lại gặp khó khăn vì chưa thể lành nghề như họ, bởi họ luôn thể hiện thái độ kiểu như “chúng tôi mới là người may trang phục”. Lúc ấy thử thách lớn nhất với mình là làm sao để thuyết phục họ nghe theo định hướng của mình. Khác biệt trong cách suy nghĩ, cách vận hành và cả định hướng lâu dài… khiến cho công việc quản trị của mình gặp rất nhiều khó khăn. Phải đến khi mọi điều mình lường trước và cảnh báo với đội ngũ thợ xảy ra, họ mới hiểu cách làm việc của mình và tuân theo nó nghiêm túc.
Đến bây giờ, thì Lecia đã xây dựng được bộ máy hoàn thiện: phòng bán hàng, phòng tiếp thị, phòng thiết kế. Trước đây, mình trực tiếp tham gia bộ phận thiết kế, kiêm quản lý. Nhưng cách hoạt động như vậy chỉ phù hợp với một mô hình nhỏ, thiếu chuyên nghiệp. Hiện tại, mình chỉ chuyên tâm làm nhiệm vụ điều hành, là người định hướng và duyệt mẫu cuối cùng.
Đã có rất nhiều lứa nhân viên đến, ra đi và ở lại. Hết lứa này đến lứa khác. Cho đến bây giờ, những người còn lại ở Lecia là những người tương đối phù hợp và bộ máy đã vận hành khá trơn tru.

Cô dâu và chiếc váy mà bạn ấn tượng nhất?

Váy hoa hồng xanh của cô dâu tên là Phan Trang. Cô dâu này đến Lecia khi chúng mình bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn may đo Perfect fitting cho các cô dâu (Tiêu chuẩn may đo cho những trang phục cao cấp, đòi hỏi kỹ thuật cắt may tinh tế, cầu kỳ đến từng chi tiết. Thông thường may váy cưới cần khoảng 12 số đo, nhưng may trang phục theo perfect fitting phải cần đến 30 số đo, đảm bảo bộ đồ đó sẽ vừa khít với cơ thể và sẽ chỉ dành cho chủ nhân của bộ đồ). Phương pháp này sẽ giúp tôn lên được những ưu điểm hình thể của cá nhân khách hàng và che đi những khuyết điểm. Đây là một trong các phương pháp được áp dụng trong Haute couture - thời trang cao cấp của thế giới.
Khi nhắc đến phương pháp này với khách hàng thì rất nhiều người mông lung và không đủ kiên nhẫn để lắng nghe, hiểu và quyết định làm theo.
Nhưng Trang lại là cô dâu sẵn sàng lắng nghe bọn mình nói về nó. Mặc dù khi bên mình tư vấn xong, Trang chưa thực sự hiểu rõ về phương pháp mới nhưng bạn ấy vẫn đặt niềm tin vào Lecia, giao váy cưới để bọn mình làm.
Chủ đề đám cưới Trang xây dựng là A Midsummer Day’s Dream với tông màu chủ đạo là màu xanh (dirty blue), đến ngay cả tóc của bạn ấy cũng màu xanh. Điều này gây ấn tượng khá mạnh với mình và đội ngũ thiết kế khi lần đầu gặp mặt, và ý tưởng về chiếc váy “Hoa hồng xanh” đã nảy ra ngay từ buổi đầu gặp gỡ.
Một chiếc váy thông thường chỉ mất khoảng 30 ngày nhưng với phương pháp may perfect fitting thì phải mất đến 45 ngày, phải qua rất nhiều bước, cô dâu phải qua bên mình đo và thử váy đến 4,5 lần. Chỉ đến khi chiếc váy hoàn thiện, Trang mặc vào và cảm nhận được độ vừa vặn. Bọn mình đã viết lại thành tư liệu quá trình may váy cho Trang, lúc ấy cô dâu này mới hiểu được sự khác biệt của chiếc váy may theo perfect fitting là như thế nào.
Cô dâu Phan Trang bên chiếc váy cưới Hoa hồng xanh- Ảnh Lecia Bridal

Ảnh hưởng của những người xung quanh đối với con đường kinh doanh thời trang của bạn?

Trước đây, khi mới học lớp 9, bố mẹ mình cũng cho mình đi học vẽ vào dịp hè. Nhưng bố mình có nói rằng nếu muốn theo đuổi ngành thời trang thì không nhất thiết cứ phải học thiết kế, mà có thể học chuyên ngành kinh tế, sau đó kinh doanh thời trang. Có lẽ đó là con đường an toàn hơn mà đa số bậc phụ huynh nghĩ, bởi thời điểm mình bày tỏ nguyện vọng đi học mỹ thuật công nghiệp thì ngành thời trang khi đó chưa được nhiều người tin tưởng sẽ phát triển nở rộ.
Nhà mình chỉ có ông nội làm thợ may ở Bắc Ninh rất có tiếng. Nhưng khi mình sinh ra thì ông đã mất, bố mẹ mình vẫn không yên tâm cho mình đi theo con đường đó. Sau đó, mình cũng không đi học thời trang nữa, nghe lời khuyên của bố mẹ đi học về kinh tế. Đến thời điểm hiện tại, thì mình rất cảm ơn bố mẹ về lời khuyên đó
Mình đã từng tiếp xúc rất nhiều những nhà thiết kế tài năng ở Việt Nam, với những bộ trang phục rất đẹp nhưng lại chưa có tư duy về kinh doanh, công việc quản lý. Vì vậy không bật lên được về mặt thương mại. Nếu ngày đó mình quyết tâm học về Mỹ thuật công nghiệp thì có lẽ không có Lecia ngày hôm nay.
Mình không biết có phải được ông phù hộ không, nhưng con đường phát triển của Lecia khá thuận lợi. Mọi người trong họ hàng cũng động viên mình rất nhiều khi thường nói rằng may mắn có cô cháu nội nối nghiệp ông.

Trải nghiệm thử làm cô dâu với những chiếc váy Glamour trong chuỗi hoạt động nhân sự kiện ra mắt của The Knot Wedding

Tại sao không phải là Quỳnh Anh Bridal mà lại là Lecia Bridal?

Cũng có rất nhiều người tư vấn cho mình về việc xây dựng và lấy tên thương hiệu cá nhân đối với ngành thời trang, nhưng mình cho rằng hiện tại chưa cần thiết. Ở vai trò là nhà đầu tư, nhà quản lý, mình vẫn thấy mọi thứ được vận hành tốt. Hơn nữa thị trường trong nước chưa phải là mục tiêu chính của Lecia 

Từ thiết kế ở thị trường váy cưới trong nước rất mông lung, mình chưa cảm thấy có một thương hiệu nào thực sự có tính đột phá, sáng tạo, chỉ chủ yếu là những cóp nhặt và vận dụng khéo léo. 

Theo mình, để định giá một sản phẩm thiết kế có thể căn cư vào: Hàm lượng chất xám, số giờ lao động, giá thành nguyên vật liệu và giá trị thương hiệu. Không phải tự nhiên mà các thiết kế của các nhà mốt lớn trên thế giới có giá hàng chục đến hàng trăm nghìn đô. Đó là sự nghiên cứu và phát triển ở từng công đoạn, ngay cả từ khâu lựa chọn và xử lý chất liệu. 

Hiện nay ở thị trường váy cưới thiết kế trong nước, cũng có những chiếc váy được định giá tới hàng trăm triệu đồng, nhưng theo mình thì phần lớn vẫn chỉ là giá trị thương hiệu

Các cô dâu đến thử váy cưới và nhận sự tư vấn từ Lecia Bridal

Cảm ơn Quỳnh Anh về cuộc trò chuyện này!!!


Thanh Lam

Từ Khóa : mùa cưới