Forever 21 phá sản không có nghĩa là bán lẻ truyền thống đang chết



Forever 21 phá sản không có nghĩa là bán lẻ truyền thống đang chết

Lục Kiếm 7:30 11/10/2019

Người tiêu dùng thường vẫn muốn chạm, cảm nhận hoặc dùng thử sản phẩm trước khi mua hàng - Anthony Dukes, giảng viên về chiến lược giá và quản lý marketing trong chương trình MBA của Marshall, bình luận.

Ảnh minh họa: Aïda Amer/Axios

Quyết định nộp đơn xin phá sản và đóng cửa hàng trăm cửa hàng của thương hiệu thời trang phải chăng Forever 21 đã làm sống lại quan niệm rằng: Bán lẻ trực tuyến đang giết chết bán lẻ truyền thống cũ kỹ.

Một số người chứng minh bằng con số tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử và doanh số bán hàng chậm lại của các cửa hàng, báo trước sự sụp đổ của bán lẻ truyền thống. Không còn cửa hàng phần cứng, không còn cửa hàng sách, không còn trung tâm mua sắm nữa!

Nhưng Anthony Dukes lại cho rằng: Có những giới hạn với thương mại điện tử.

Chạm

Ảnh: This Is Money

Ngay cả với lời hứa “giao hàng trong ngày”, những nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon không bao giờ có thể giao hàng đủ nhanh hoặc đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

Cần pin cho món đồ chơi của con bạn? Một cốc cà phê? Cửa hàng tiện lợi luôn ở quanh. Như vậy, chúng có vị trí chiến lược ở những nơi mà người tiêu dùng muốn sở hữu ngay lập tức.

Để chứng minh, không đâu xa mà hãy nhìn vào chiến lược của 7-Eleven, công ty đã mở rộng và mở thêm cửa hàng mới, đặc biệt là ở các khu vực đô thị giao thông nhộn nhịp và người tiêu dùng thường xuyên qua lại.

Có ai biết và còn nhớ Peapod.com? Bán thực phẩm và đồ uống trực tuyến đã có từ đầu những năm 2000 nhưng người Mỹ vẫn mua 98% đồ đó ở cửa hàng.

Một cách lý giải đơn giản là không có sự thay thế nào cho việc được kiểm tra sản phẩm thực tế và tin tưởng rằng các sản phẩm làm lạnh không bị hư hỏng.

Nhìn rộng hơn, người tiêu dùng thường muốn chạm, cảm nhận hoặc dùng thử sản phẩm trước khi mua hàng.

Hai thế giới

Ảnh: This Is Money

Theo một số khía cạnh, điều tương tự cũng đúng với hàng may mặc. Rất khó để nhiều người trong chúng ta biết liệu họ có thực sự thích một chiếc quần mới cho đến khi thử mặc nó lên người.

Nhưng không giống như kinh doanh tạp hóa, đây là lĩnh vực mà các nhà bán lẻ trực tuyến có lợi thế khác biệt vì họ đã giúp người tiêu dùng dễ dàng đặt áo từ internet, thử tại nhà và sau đó gửi lại nếu nó không phù hợp.

Đó là lý do tại sao doanh số bán hàng may mặc trực tuyến đang tăng mạnh và chiếm hơn một phần ba tổng số quần áo được bán ở Mỹ vào năm 2018. Tuy nhiên, không chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến mới có thể kiếm tiền.

Các thương hiệu truyền thống như Banana Republic, J Crew và Uniqlo đã thành công trong việc kết hợp hiện diện trực tuyến với cửa hàng. Một lợi thế của họ so với các thương hiệu trực tuyến mới hơn là người tiêu dùng đã biết và tin tưởng họ.

Sự kết hợp cho phép khách hàng xem và kiểm tra các sản phẩm mới trong cửa hàng và theo dõi mua hàng trực tuyến.

Một xu hướng liên quan trong bán lẻ hàng may mặc cao cấp là cửa hàng không có hàng tồn kho. Ví dụ, chuỗi cửa hàng bách hóa Nordstrom đã tạo ra một chuỗi các cửa hàng trưng bày trực tuyến, tập trung vào việc cung cấp tư vấn thời trang, lựa đồ trong cửa hàng và thậm chí giúp giặt khô là hơi.

Đối với Nordstrom, sự phong phú của các đối thủ cạnh tranh trực tuyến được coi là một lợi thế cạnh tranh bởi vì nhiều người tiêu dùng đang tìm kiếm địa chỉ tin cậy có thể thay thế cho một loạt cửa hàng trực tuyến “lộn xộn” ngoài kia.

Xã hội trong trung tâm thương mại

Trung tâm thương mại The Grove

Ảnh: Christian Hundley / TripSavvy

Tuy nhiên, triển vọng cho trung tâm mua sắm truyền thống vẫn ảm đạm. Tỷ lệ trống tại các trung tâm mua sắm ở Mỹ đạt 9,3% vào đầu năm 2019, cao nhất trong 8 năm qua. Các nhà phân tích dự đoán 1/4 trung tâm thương mại sẽ đóng cửa vào năm 2022.

Nhưng chỉ vì mọi người mua sắm trực tuyến nhiều hơn không có nghĩa họ không thích trải nghiệm xã hội khi mua sắm tại trung tâm thương mại. Và đây là một lĩnh vực mà thương mại điện tử không thể cạnh tranh.

Để khai thác lợi thế này, ngày nay, các trung tâm thương mại có lợi nhuận cao đã đổi thành “trung tâm phong cách sống” để truyền đi thông điệp rằng họ là nơi để trải nghiệm cuộc sống, không phải chỉ để mua đồ.

Một người có tầm nhìn sớm về xu hướng này là The Grove ở Los Angeles, hiện là một trong những trung tâm có lợi nhuận cao nhất nước Mỹ. Nó được xây dựng vào những năm 2000 giống như thương mại điện tử đang tăng tốc và đã phát triển mạnh ngay cả khi bán lẻ trực tuyến thống trị.

Điểm nổi bật của “trung tâm phong cách sống” là nơi bán thời trang hàng hiệu với mức giảm giá sâu. Tỷ lệ lấp đầy của họ lên tới 98%.

Vì những trung tâm này thường nằm cách xa thành phố, các thương hiệu có thể thiết lập giao dịch trực tuyến cho những “thợ săn giá” mà không làm tổn thương đến những cửa hàng đinh của họ ở trong nội đô.

Bản năng sinh tồn

Cửa hàng Forever 21 ở London

Ảnh: Steve Taylor/SOPA Images/LightRocket/Getty Images

Không có gì để hoài nghi, mua sắm trực tuyến ghi điểm bằng sự thuận tiện. Nhưng có những yếu tố khác ngoài sự tiện lợi thúc đẩy sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Đối với Forever 21, có lẽ chỉ đơn giản là họ đã chạm đến chu kỳ xuống dốc của ngành thời trang khắc nghiệt, đặc biệt là đối với các thương hiệu nhắm vào thanh thiếu niên đi dạo trong trung tâm mua sắm.

Họ đã cố gắng pha trộn trực tuyến và ngoại tuyến, nhưng rõ ràng là không đủ.

Trong khi một số nhà bán lẻ truyền thống sẽ sống sót sau “ngày tận thế”, thì nhiều người không được may mắn đến vậy.


Lục Kiếm

Theo The Conversation

Từ Khóa :