Ford Mustang 1970 "đẹp khó quên" ở Sài Gòn

Ford Mustang 1970 "đẹp khó quên" ở Sài Gòn

Sử Tuấn 18:32 15/2/2017

Đi cùng vẻ đẹp không phai theo năm tháng, Ford Mustang còn mang một “đẳng cấp” khác biệt bởi những giá trị lịch sử. Chiếc xe ra đời khi phong trào của nhân dân Mỹ yêu chuộng hòa bình phản đối chiến tranh ở Việt Nam lan rộng, mà nhân vật hưởng ứng tiêu biểu là nữ minh tinh màn bạc Jane Fonda.

Chiếc Ford Mustang sport 2 cửa sản xuất năm 1970 còn giữ được mui trần nguyên thủy. Màu xe xanh tiger là sự lựa chọn sau này, còn màu nguyên thủy lúc mua về là vàng chanh. Xe có “phom” (vẻ ngoài) gin, đại tu mới 100%.
 
Xe có số đo dài x cao x rộng là 4,75 x 1,34 x 1,84 (mét), chiều dài cơ sở 2,75 mét, sử dụng lốp cỡ 205/755R15 không săm. Hệ thống treo kiểu đòn kép. Xe khá nặng với tự trọng 1.810kg. Đặc biệt, dân chơi xe cổ Việt Nam sở hữu không ít Ford Mustang nhưng “dọn” lên được tới tầm như chiếc này thì rất hiếm thấy.
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_2
 
 
Quá trình dọn xe trải qua nửa năm trời. Trước tiên là rã xe hoàn toàn theo từng cụm bộ phận phụ kiện, với nhiều hạng mục phải hoàn thiện hầu như từ A đến Z, như đồng sơn, máy, gầm, nội ngoại thất, hệ thống điện... Có thuận lợi là khi mua xe, chủ trước đã trang bị mâm, bạt mui hàng nhập, còn mác Mustang gin đính bên hông là hàng xách tay. Thêm nữa, dàn đèn stop, đèn xi-nhan hông, toàn bộ cửa kính, kính chiếu hậu hai bên và trong xe đều gin, hoạt động tốt. Chỉ phục chế các tay quay kéo kính sao cho chúng vận hành trơn nhẹ.
 
Chiếc Ford Mustang model mui trần 1970 này thừa hưởng những tính năng ưu việt của Ford Mustang model Boss 302 (công suất 290 mã lực mạnh mẽ) với phong cách ca-pô mới, nhô cao và nhọn, chỉ được sản xuất với số lượng khá hạn chế. Mở ca-pô trước ngắm dàn máy và mở cửa săm soi nội thất để cảm nhận thợ độ đã “dọn” xe hết sức tỉ mỉ. Ca-pô trước nâng lên hạ xuống bằng cách dùng tay tựa vào gờ rồi đẩy nhẹ. Ca-pô sau mở bằng chìa khóa riêng, nó cũng khá rộng, đủ chứa bánh sơ-cua và nhiều hàng hóa khác. Còn cửa xe dùng chung chìa khóa khởi động, chỉ cần đút chìa vào và xoay nhẹ.
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_3
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_4
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_5
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_6
 
 
 
Hầu như mọi thứ trông sáng loáng vì thợ đã “inox hóa” nhiều món như ống phanh, nắp xú-páp. Kiểu động cơ xăng X4V8, số máy: 03285, số khung: 0F036103285, trong đó bốn ký tự đầu tiên trong số khung (0F03) thể hiện dòng xe Ford Mustang mui trần, thể tích làm việc đến 3.968 phân khối,công suất lớn nhất/tốc độ quay là 192.0kW/5.400 vòng/phút, tốc độ cực đại hiện nay còn 150 km/h. Đặc biệt, nó dễ dàng “thúc” xe tăng tốc mạnh mẽ mà tiếng động cơ nghe vẫn êm ái, trầm chắc. Dung tích bình xăng khá “khủng” lên đến 70 lít, nằm ở ca-pô sau, và khả năng “uống” xăng của động cơ 8 máy thoáng nghe “hơi bị choáng”: 16 lít/100km. Nhưng với người yêu xe cổ thì đây chẳng phải là trở ngại lớn.
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_7
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_8
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_9
 
 
Dàn âm thanh đặc biệt, tuy khá đơn giản với một loa sub, hai loa treble nhưng chơi nhạc rất ấn tượng, bảo đảm mọi âm điệu vang vọng cả trong lẫn ngoài xe mà không bị méo tiếng. Xe đăng ký bốn chỗ, hệ thống lái gin có trợ lực, bên trái là chốt xả phanh tay (phanh tay/phanh đỗ là dạng ấn chân kiểu cơ khí tác động trên bánh xe trục 2), kế đó là nút chuyển pha cốt, công tắc bật đèn pha; bên phải vô-lăng là ổ khóa khởi động, công tắc cần gạt nước, phích cắm châm thuốc. Bên phải trục lái là nút bật 4 đèn nháy ưu tiên. Phanh chính là thủy lực trợ lực chân không. Trên cung đường mới mở ở ngoại thành TP.HCM, người lái chỉ mất dưới 10 giây để xe vượt qua vạch 100 km/h. Khả năng vượt dốc đối với xe lắp hộp số thể thao gin 3 số: 1, 2, 3 phải nói là tuyệt vời.
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_10
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_11
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_12
 
 
Các góc cạnh và điểm nhấn chính trong nội thất trông rất đẹp vì đều được ốp gỗ hoặc sơn giả gỗ. Bảng đồng hồ công-tơ-mét bốn hốc tròn ấn tượng. Hai cửa thoát gió mát lạnh nằm ở bảng ở trung tâm táp-lô, phía dưới là nút gin đóng mở mui tự động, dưới nữa là đầu DVD và công tắc mở quạt gió, máy lạnh. Phần táp-lô phía ghế đồng hành tài xế có hốc đựng đồ rất rộng, đặc biệt khoang để chân rất rộng rãi, dù người cao 1m8 vẫn ngồi duỗi thẳng chân vươn vai thoải mái. Giữa hai ghế trước là hộp nhỏ đựng đồ tiện dụng. Phía trong thành hai cửa gắn đèn báo đỗ cảnh giác nguy hiểm. Bậc cửa lắp nẹp gin ốp lô-gô Ford nhìn nổi bật...
 
Chủ xe kể rằng niềm đam mê đã giúp anh, vào đầu năm 2006 tại quận 10, TPHCM, tìm mua đúng chiếc xe cổ này, đủ điều kiện lưu hành tại Việt Nam. Với câu hỏi chiếc xe trị giá bao nhiêu tiền, anh nở nụ cười thật tươi và xin phép… không tiết lộ. Riêng đối với những người vừa thưởng thức “vẻ đẹp khó quên” nêu trên, đó lại thuộc về một chuyện khác rồi!
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_13
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_14
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_15
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_16
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_17
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_18
 
Anh Long - thợ phục chế xe cổ.
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_19
 
Khám phá xe cổ Ford Mustang 1970 tại Sài Gòn_20
 

Sử Tuấn

Từ Khóa :