Food Blogger: Những góc khuất trong thế giới sắc màu


Food Blogger: Những góc khuất trong thế giới sắc màu

Huệ Anh Lala 4:21 4/4/2017

Food Blogger thường được đánh giá là một nghề rực rỡ sắc màu, nhàn hạ và hạnh phúc. Thực tế, đây là một công việc đầy tính nghệ thuật, đòi hỏi sự say mê, tỉ mỉ và khả năng sáng tạo cao. Bên cạnh đó, cũng có những cám dỗ, những góc khuất không phải ai cũng biết.

Nấu ăn ngon? – Còn phải viết hay, chụp đẹp nữa!

Nếu như người đầu bếp chỉ đơn thuần tạo nên một món ăn ngon thì Food-blogger còn là người truyền tải tình yêu và cảm hứng về ẩm thực tới cộng đồng. Để trở thành một Food Blogger chuyên nghiệp cần phải nấu tốt, viết tốt và có kiến thức về nhiếp ảnh. Việc viết blog hay cao hơn là viết sách không hề đơn giản. Ngoài việc chia sẻ các công thức, nhiều Food Blogger còn chia sẻ những câu chuyện của mình tới bạn đọc: Từ tình yêu nấu nướng, những chuyện nhỏ nhặt trong căn bếp, những kỷ niệm của mình… Có lẽ, chỉ qua từng câu chữ, người đọc cảm thấy được sự chân thành của người viết, cảm thấy hơi ấm từ căn bếp yêu thương, “đọc” cái ngon qua từng trang giấy… Chính vì vậy, để truyền tải được hết những điều đó, Food Blogger cần có văn phong mạch lạc và giàu cảm xúc.

Một đoạn chia sẻ với lời văn mộc mạc, giản dị trong cuốn “Nhật ký học làm bánh”

(Tác giả: Food Blogger Linh Trang)

Việc chụp ảnh cũng không kém phần quan trọng. Trước khi đọc đoạn văn, người ta thường bị ấn tượng bởi những bức ảnh. Một bức hình đồ ăn ngon sẽ làm người xem thấy hứng thú và muốn bắt tay vào làm ra sản phẩm như thế. Khi ra mắt các cuốn sách, những bức ảnh trong đó có thể thuê chụp. Còn những bức ảnh trên blog cá nhân thì đều do các Food Blogger tự chụp nên ít nhiều họ cũng cần trau dồi kiến thức để có được những tấm hình “ngon” mắt.

Những bức ảnh nghệ thuật do chính Food Blogger Hương Thảo tự chụp

Để tạo nên bức ảnh đẹp, ngoài kiến thức về nhiếp ảnh, người chụp phải có kế hoạch tỉ mỉ cho từng bức ảnh: từ sắp đặt chi tiết phụ, sắp xếp đồ ăn trên đĩa, lựa chọn ánh sáng tạo độ tương phản, hay đơn giản chỉ là tìm phông nền phù hợp.

Món bánh Cheesecake đào của Food Blogger Linh Trang chụp đẹp chẳng kém nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Ăn thôi cũng nhiều phiền phức

Còn đối với các Review-er, công việc của họ cũng không hề hào nhoáng, sang chảnh. Khi món ăn được mang ra, thay vì ăn một cách ngon miệng; thì họ lại loay hoay trong hàng tá công việc nhằm tạo được những tấm hình bắt mắt nhất. Sau đó, quá trình ăn cũng lại là một phần công việc: Từ đánh giá cách bày trí món ăn; cảm nhận hương vị để thấy cái ngon, cái dở rồi so sánh với những món khác; đánh giá sự tương xứng giữa chất lượng và giá thành; thậm chí là cả cách phục vụ và không gian của quán…

Để có sự đánh giá khách quan giữa các quán xá, họ phải bỏ ra khá nhiều thời gian và tiền bạc, thậm chí là ảnh hưởng tới sức khỏe. Food Blogger Vân Trang cũng chia sẻ: “Công việc này cũng khiến sức khỏe phải “lên tiếng” bởi việc ăn uống không theo giờ giấc sinh hoạt chung. Có khi 10 giờ sáng đi thưởng thức bát bún, 3 giờ chiều “review” nồi lẩu, tối muộn rồi lại dẫn nhau đi ăn đồ ngọt”.

Chưa kể ăn liên tục như vậy khiến cho việc kiểm soát cân nặng cũng là một vấn đề quan trọng. Nhất là đối với phái nữ, chỉ vì được thưởng thức nhiều món mà cân nặng tăng đột biến thì cũng còn phải nhiều đắn đo.

Từ ưu đãi đến dễ dãi

Tiếp đó, mạng xã hội cũng là một con dao hai lưỡi. Bên cạnh việc tăng độ nổi tiếng, những bình luận trái chiều của công chúng cũng khiến các Review-er nhiều phen phải lao đao. Nhiều người cho rằng, dù đánh giá một cách khách quan đến đâu thì các bài viết này vẫn mang tính PR.

Nhiều ưu đãi cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho người làm nghề này trở nên dễ dãi với trách nhiệm của mình. Khi các Review-er đã có chỗ đứng, họ nhận được nhiều lời mời tới ăn thử và cho đánh giá của các nhà hàng, địa điểm ăn uống. Thậm chí các nhà hàng sẵn sàng trả chi phí cụ thể và những ưu đãi lớn để lấy những “lời có cánh” cho thương hiệu của mình.

Những Food-blogger chê thẳng thắn như vậy không nhiều (FB: Đinh Quỳnh)

Khi Food Blogger đã thành một xu thế “hot” thì người ta mới bắt đầu quan tâm tới chất lượng của nó. Những cộng đồng ẩm thực đã sản sinh ra vô số các Food Blogger, là nơi mà các bạn trẻ hay tìm đến để chọn địa điểm ăn uống, thì nay họ đã mất dần niềm tin vào các trang mạng này bởi chất lượng review đi xuống, tính PR đi lên.

Công việc nào cũng có hai mặt, nếu làm bằng chính đam mê thì sản phẩm tạo ra sẽ mang tính cống hiến. Thế nhưng, có nhiều trường hợp lại thương mại hóa công việc để cho ra đời những bài viết “thiếu tầm, thiếu tâm”. Từ một món lợi nhỏ mà chấp nhận viết ra những bài đánh giá dễ dãi, để rồi phải nhận sự phản hồi không đáng có của người đọc.

Bài review tâng bốc nhiệt tình nhưng bị tất cả độc giả phản đối

Bên cạnh đó, những trường hợp “đạo văn” cũng không phải hiếm. Linh Ngô (sinh viên ĐH Thương Mại) cho biết: “Trước đi ăn một món ăn nào đó, mình thường xem review để biết độ ngon dở ở mỗi quán ăn. Sau một thời gian mình nhận ra rằng, những Food Blogger đã nổi tiếng hẳn thì sẽ có đánh giá khách quan và lời văn có phong cách riêng. Còn nhiều bạn hùa theo trào lưu thì chỉ có ảnh tự chụp, còn review thì đi copy của người khác”.

Để trở thành một Food-blogger thực sự là một con đường dài. Và khi đã được cộng đồng yêu ẩm thực tin cậy, những sản phẩm uy tín càng nên xuất hiện nhiều hơn. Những mảng tối về chất lượng không chỉ ảnh hưởng tới uy tín của cá nhân mà còn khiến mọi người mất niềm tin vào cộng đồng Food Blogger.

Xem thêm

Nở rộ sách nấu ăn của các food blogger

Giải mã thành công của bếp nhà Esheep: Yêu cái đẹp và hết mình vì đam mê

 


Huệ Anh Lala

Từ Khóa :