Dùng xương động vật làm các ổ cắm và công tắc đèn tối giản



Dùng xương động vật làm các ổ cắm và công tắc đèn tối giản

Phương Linh 13:21 17/2/2022

Nhà thiết kế người Thụy Sĩ là Souhaïb Ghanmi đã đưa một trong những nguyên liệu thô lâu đời nhất hành tinh vào thế kỷ 21 khi thiết kế lại ổ cắm điện từ những mẩu xương bị bỏ đi từ ngành công nghiệp chế biến thịt.

Con người đã tìm ra những công dụng sáng tạo cho xương từ thời tiền sử. Xương động vật đã được tạo hình thành thìa, cây kim, nhạc cụ và lược. Trong khi đó, tro xương, được tạo ra bằng cách nghiền xương thành bột mịn đã được sử dụng trong đồ sành sứ từ những năm 1700.Souhaïb Ghanmi đã tận dụng lại nguyên liệu sơ khai nhất.

Thiết kế của ổ cắm phù hợp với nguồn gốc của vật liệu một cách tinh tế. Dòng sản phẩm Elos có các hình bóng uốn lượn được mô phỏng theo các bộ phận khác nhau của bộ xương, bao gồm một ổ cắm được thiết kế giống phần đầu của xương đùi (thậm chí có khả năng xoay tròn).

Các công tắc đèn và cổng sạc USB được đúc trong khuôn có hình dạng một xương đùi cắt ngang, nhưng về cơ bản vẫn giống như các loại công tắc nhựa thông thường.

Bằng cách khai thác các đặc tính tự nhiên của xương như một chất cách điện và cách nhiệt, bộ sưu tập mang đến cho chúng ta biết nhiều hơn về những tác dụng  của vật liệu này. Từ xa xưa, bột xương động vật vẫn thường được sử dụng làm các công cụ, hoặc nung để tạo ra đồ sứ bằng xương.

Ghanmi hy vọng rằng dự án của mình có thể giúp phá bỏ sự phụ thuộc vào nhựa hóa thạch, đồng thời làm giảm hơn 130 tỷ kg chất thải xương do các lò mổ thải ra mỗi năm.

Ông chia sẻ: “Trong quá khứ, xương tương đương với nhựa, và ngày nay nhựa là một trong những vấn đề sinh thái lớn nhất. Do đó, tôi muốn quay trở lại với vật liệu thô sơ này để ứng dụng vào nhiều  sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta”.

Ghanmi nảy ra ý tưởng cho bộ sưu tập sau thời gian ở cùng gia đìnhcha mìnhtại vùng nông thôn Tunisia trong lễ hội Hồi giáo Eid al-Adha, khi một con vật được hiến tế và thịt của nó được chia đều cho gia đình, bạn bè…

Lễ hội cho phép Ghanmi tận mắt chứng kiến ​​lượng lớn chất thải sinh học, chẳng hạn như móng guốc, da sống và gân - được tạo ra trong quá trình giết mổ động vật.

Ghanmi nhớ lại: “Chú tôi từng phục hồi xương động vật sau lễ hội và làm cán dao từ những mảnh xương ấy. Nhờ có chú, tôi đã trở nên tò mò về vật liệu này, thứ mà trước đây tôi coi như đồ bỏ đi.

Tại Canada và Mỹ, một trong những quốc gia nuôi nhiều thịt động vật nhất trên thế giới, các trang trại và lò giết mổ tạo ra hơn 31 triệu tấn phụ phẩm động vật không ăn được mỗi năm.

Hầu hết những thứ này sẽ được đưa vào các bãi chôn lấp hoặc đốt, giải phóng khí nhà kính trong quá trình phân hủy hoặc đốt cháy.

Chỉ hơn một nửa trong số này, khoảng 16 triệu tấn, được chế biến thành các sản phẩm hữu ích bởi các công ty kết xuất. Tại đây, xương được làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ để làm chất đốt, phân bón, thức ăn gia súc và gelatin.

Ghanmi tìm nguồn bột xương cho bộ sưu tập Elos của mình từ một trong những nhà máy kết xuất này và trộn nó với chất kết dính sinh học.

Là một phần trong nghiên cứu của mình, nhà thiết kế đã thử nghiệm với nhiều lựa chọn chất kết dính khác nhau, bao gồm chất kết dính sinh học và các loại keo khác nhau được làm bằng cách sử dụng dây thần kinh bò và collagen xương.

Sau khi được trộn với chất kết dính, vật liệu được đúc thành hình dạng mong muốn trong một quy trình không khác với quy trình được sử dụng truyền thống để tạo ra các công tắc và ổ cắm, được đúc bằng cách sử dụng urê-formaldehyde (UF).

Loại nhựa nhiệt rắn thông thường để làm ổ điện không bị chảy khi tiếp xúc với nhiệt, khiến cho vật liệu này thích hợp để sử dụng trong các thiết bị điện tử nhưng đồng thời, việc tái chế cực kỳ khó khăn và không kinh tế.

Để tìm  giải pháp thay thế cho điều này, Ghanmi đang làm  tối ưu hóa độ bền và khả năng tái chế của composite xương để xương động vật có thể được nghiền trở lại thành bột và tạo thành các sản phẩm mới.

Được chứng nhận về độ an toàn và hiệu suất, Ghanmi cho biết xương có thể được sử dụng để thay thế các thành phần nhựa trong chiếu sáng và thiết bị điện tử, điều này sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm phụ từ động vật và tạo ra động lực tài chính gia tăng để ngăn việc vứt chúng vào các bãi chôn lấp.

Cùng với việc chuyển sang thực hành nông nghiệp tái sinh và giảm sản lượng thịt nói chung, điều này có thể giúp tạo ra một phương thức chăn nuôi có trách nhiệm hơn.

Với mục đích tương tự, nhà thiết kế người Iceland là Valdís Steinarsdóttir cũng từng tạo ra những chiếc bình từ xương động vật và collagen có thể hòa tan trong nước nóng, trong khi nhà gốm sứ Gregg Moore đã tạo ra bộ đồ ăn đẹp mắt cho một nhà hàng ở New York bằng cách sử dụng xương phế thải từ nhà bếp của họ.


Phương Linh