Đừng vội vui khi du lịch Việt rẻ thứ nhì thế giới



Đừng vội vui khi du lịch Việt rẻ thứ nhì thế giới

Hà Anh 22:33 14/6/2013

Theo kết quả khảo sát của website du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor, Hà Nội là thành phố có giá du lịch rẻ thứ nhì thế giới với mức chi phí trung bình cho 2 du khách nước ngoài là 176,14 USD. Nhiều người hân hoan vì coi đây như một “thế mạnh” của ngành du lịch, thế nhưng ngẫm lại mới thấy hóa ra cảnh quan thiên nhiên Việt Nam, mới qua vài chục năm đã bị “hạ giá” đến mức chóng mặt.

Cuộc khảo sát được tiến hành đối với 49 thành phố của 49 quốc gia có lượng du khách quốc tế lớn nhất, theo thống kê của Tổ chức du lịch thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO).
 
Dựa trên cách tính tổng hợp 4 loại chi phí (chi phí nghỉ một đêm tại khách sạn 4 sao cho 2 người, đồ uống, suất ăn tối dành cho 2 người có kèm một chai rượu vang, và chi phí taxi đi và về trong cự li 3,2km mỗi lượt), Tripadvisor đã kết luận, các thành phố tại châu Âu luôn có mức chi phí du lịch cao nhất thế giới và các thành phố tại châu Á có giá phải chăng. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ như Singapore, Sofia, Warsaw và Budapest. Trong đó, Singapore thuộc châu Á lại đứng thứ 15 trong số các thành phố du lịch đắt đỏ nhất thế giới, còn Sofia ở châu Âu lại đứng đầu danh sách du lịch rẻ nhất.
 
Bangkok, Thái Lan có giá rẻ thứ 6. Tuy nhiên, chi phí khách sạn và taxi ở đây lại rẻ hơn Hà Nội. Trong khi đó, Warsaw của Ba Lan, Sharm el Sheikh của Ai Cập và Budapest của Hungary nằm trong Top 10 thành phố có giá “mềm” nhất.
 
Như vậy, Hà Nội hiện đang tự hào là địa điểm du lịch giá rẻ luôn hấp dẫn các du khách nước ngoài. Đây được coi là một trong những lợi thế lớn để phát triển tiềm năng du lịch trong nước. Tuy nhiên, sẽ thật sai lầm khi mừng rỡ với thông tin này, bởi với những giá trị thiên nhiên của Việt Nam, đất nước chúng ta xứng đáng được trả giá cao hơn thế. Nhưng trên thực tế, do quan điểm coi rằng cảnh quan thiên nhiên sẵn có rồi, chẳng cần tu bổ, nâng cấp chỉ cứ thế mà thu tiền, rồi cạnh tranh nhau hạ giá dịch vụ chứ không chung tay nâng cấp các tour du lịch để tạo ra mặt bằng giá cả xứng đáng…mà du lịch Việt Nam đến nay chỉ chủ yếu thu hút Tây balo đến đây khám phá và chi trả với mức ít nhất có thể.
 
Lấy ví dụ với phố cổ Hà Nội, với những giá trị của mình, nếu được bảo tồn gìn giữ từ trước, các dịch vụ ở đây đã không phải cạnh tranh nhau để hạ cấp các tour du lịch phố cổ đến vậy. Thay vì có tạo ra những tour du lịch hạng sang, nâng tầm phố cổ trở thành một giá trị văn hóa với chi phí ăn ở tối thiểu vài trăm USD/khách, người ta lại xây các phòng kín với giường tầng, ăn cơm bụi khiến chi phí cho một du khách phố cổ bị kéo xuống hàng rẻ mạt chỉ hơn 5 USD/ ngày. Kéo theo đó là dịch vụ ngày càng nhếch nhác, gian dối nhằm hạ giá xuống mức thấp nhất có thể để cạnh tranh nhau
 
Ngay đến các loại bia hơi phố cổ cũng làm ăn gian lận, cho khách uống bia cũ với cốc bẩn, cùng vô số những mánh lới mà đến người Việt cũng còn thấy kinh hãi, không dám quay lại.
 
Có thể nói du lịch Việt Nam đã tự đánh mất giá trị của mình để rồi hân hoan với việc đứng thứ hai trong danh sách du lịch rẻ nhất thế giới. Liệu điều này có khiến ngành du lịch phát triển hơn hay chỉ kéo du lịch Việt tuột dốc thêm mà nạn “chặt chém” nở rộ trong mùa du lịch năm nay là một ví dụ. Nghĩ mà buồn!
 
Danh sách chi tiết các thành phố du lịch đắt đỏ nhất và rẻ nhất thế giới
10 thành phố du lịch đắt đỏ nhất
1. Oslo, Na Uy: 561,26 USD
2. Zurich, Thụy Sĩ: 506,45 USD
3. Stockholm, Thụy Điển: 504,30 USD
4. New York, Hoa Kỳ: 498,58 USD
5. Paris, Pháp: 494,96 USD
6. Sydney, Úc: 445,64 USD
7. London, Anh: 437,40 USD
8. Copenhagen, Đan Mạch: 429,55 USD
9. Cancun, Mexico: 426,09 USD
10. Punta Cana, CH Dominica: 420,91 USD.
 
10 Thành phố du lịch rẻ nhất
1. Sofia, Bulgaria: 153,21 USD
2. Hà Nội, Việt Nam: 170,12 USD
3. Warsaw, Ba Lan: 181,73 USD
4. Sharm el Sheikh, Ai Cập: 184,74 USD
5. Budapest, Hungary: 186,46 USD
6. Bangkok, Thái Lan: 194,79 USD
7. Kuala Lumpur, Malaysia: 210,30 USD
8. Tunis, Tunisia: 211,51 USD
9. Cape Town, Nam Phi: 212,49 USD
10. Riyadh, Saudi Arabia: 212,72 USD
 
 

Hà Anh

Từ Khóa :