Đừng vội “đầu hàng” khi khởi nghiệp thất bại


Đừng vội “đầu hàng” khi khởi nghiệp thất bại

Quang Huy 18:2 25/11/2015

Thất bại là điều không ai muốn. Nhưng có một thực tế không thể phủ nhận là 90% dự án khởi nghiệp sẽ thất bại ngay trong năm đầu tiên, ngay cả những doanh nhân có tiếng thì không phải lúc nào cũng thành công. Vì thế, đừng coi thất bại là điều tồi tệ nhất để rồi vội vã trốn chạy hoặc buông xuôi mà hãy đón nhận nó như cách mà nhà sáng lập kiêm CEO của Classy Llama đã làm để có được thành công như ngày hôm nay.

Những người thành công ngay từ lần đầu khởi nghiệp chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Vì thế, hãy bình tĩnh đón nhận thất bại nếu điều không may đó xảy ra thay vì trốn chạy nó giống như cách của đà điểu vùi đầu vào trong cát để trốn tránh kẻ thù. Tuy nhiên, cũng không nên hiểu “Thất bại là mẹ của thành công” là cho phép được thất bại nhiều lần để rồi mang tinh thần của AQ vào các dự án khởi nghiệp tiếp theo mà hãy học cách đón nhận nó để rồi rút ra những bài học quý báu như cách mà Kurt Theobald - nhà sáng lập kiêm CEO của Classy Llama - đã làm sau 10 lần khởi nghiệp thất bại.
 
Trước khi trở thành CEO của Classy Llama - một trong những doanh nghiệp từng góp mặt trong danh sách 500 công ty phát triển nhanh nhất nước Mỹ, Kurt Theobald đã phải trải qua quãng thời gian tồi tệ với 10 thất bại trong 5 năm liên tiếp. Song từ những thất bại này, Kurt Theobald đã rút ra những bài học quý báu để rồi có được thành công ở lần thứ 11 với Công ty Classy Llama - chuyên cung cấp các dịch vụ về thương mại điện tử.
 
Đừng hoang tưởng về cơ hội
Đây là một trong những bài học mà Kurt Theobald cho là đắt giá nhất. Bởi theo CEO Classy Llama, việc theo đuổi quá nhiều cơ hội mà chẳng vạch ra được chiến lược cụ thể cho những cơ hội đó là nguyên nhân khiến Kurt Theobald thất bại nhiều lần. Vì thế, hãy hành động một cách chiến lược. Đừng chú tâm nắm bắt cơ hội mà quên đi việc phát triển tiềm năng của bản thân. Đặt mục tiêu của mình lên trên, bạn sẽ học được cách xác định chính xác cơ hội dành cho mình.
 
Kiên nhẫn và không ngừng sáng tạo 
Giới start-up toàn cầu đều biết đến câu “thần chú” rớt nhanh/fail fast. Tuy nhiên, thế nào là thất bại nhanh hơn mức cần thiết lại không dễ xác định. Vì thế, hãy áp dụng “phương pháp thất bại nhanh” này với sự kiên trì và quyết tâm kiên định. Kurt Theobald nhận thấy rằng 10 lần thất bại trong 5 năm chỉ vì thiếu sự kiên nhẫn cần thiết. Vì thế, CEO Classy Llama cho rằng: Nếu thất bại, thì lần sau thử hướng tiếp cận mới. Đừng để bản thân rơi vào trạng thái thất vọng để rồi từ bỏ mục tiêu khi đích đến đã rất gần.
 
 
Tuy nhiên, cũng không có gì nhàm chán bằng việc bạn kiên trì theo đuổi mục tiêu bằng cách làm những việc giống nhau. Nó giống như việc bạn cứ đâm đầu vào bức tường hết lần này sang lần khác, thì bức tường nó vẫn tồn tại mà đầu bạn thì ngày càng đau. Vậy tại sao bạn không chuyển hướng hoặc thay đổi phương thức phá tường như lấy búa, thậm chí dùng bom nổ chẳng hạn. Rõ ràng những hướng tiếp cận mới này sẽ mở ra hướng đi mới so với cách tiếp cận cũ. Đó cũng là cách bạn hình dung ra việc học từ thất bại. Thay đổi phương thức từng làm, tránh đi vào vết xe đổ của những lần thất bại trước. Điều đó có thể giúp bạn có được thành công.
 
Lập kế hoạch cụ thể 
Tìm được bí quyết riêng và mở rộng kinh doanh một cách có chiến lược là chìa khóa mở ra thành công cho start-up. Tuy nhiên, không thể mở rộng kinh doanh khi chưa vạch ra kế hoạch cụ thể. CEO Theobald rút ra bài học này sau một lần anh thất bại. Sau khi quyết định mở rộng kinh doanh, CEO Classy Llama mới nhận ra doanh thu đang có không đủ trang trải cho mô hình kinh doanh mà anh đã lập ra. Điều đó có nghĩa Kurt Theobald đã chọn sai kế hoạch khi công ty đang ở thời kỳ đầu phát triển.
 
Định vị bản thân
Trước và trong quá trình khởi nghiệp phải định vị được bản thân. Nếu muốn trở thành nhà kinh doanh thành công trong tương lai, thì cần có những phẩm chất cần thiết. Trong đó phải sống hết mình với start-up mà bạn sáng lập, luôn đứng dậy sau thất bại và không được “phản bội” niềm tin của chính mình.
 
Luôn đặt câu hỏi “Tại sao?” 
Câu hỏi tại sao quan trọng nhất mà các start-up đặt ra là “Tại sao phải làm việc này?” Lý do và mục đích khởi nghiệp là gì? Khi trả lời được câu hỏi này, chúng ta sẽ sáng tỏ được các khát khao và ước mơ đang theo đuổi. Steve Jobs là ví dụ tiêu biểu. Ông quay lại Apple khi đã mất quyền kiểm soát công ty do chính mình sáng lập để nhận chỉ một USD tiền lương cho công việc đảm nhận. Nhưng Steve Jobs đã toàn tâm, toàn ý cho công ty với mục tiêu xác lập hướng đi mới cho thị trường công nghệ. Đó dường như là điểm khác biệt giữa những founder thành công tột bậc với hầu hết nhà kinh doanh thành công nhỏ lẻ còn lại.
 
Hãy xác định nguồn gốc, động lực sâu nhất thúc đẩy bạn khởi nghiệp. Bởi nếu chỉ làm vì một số lợi ích nhỏ như có nhiều tiền hơn, tự do hơn hay độc lập hơn, thì trước sau cũng bị những áp lực và stress trong ngành kinh doanh đẩy ra khỏi cuộc chơi.
 
Đừng chỉ quan tâm đến lợi ích bản thân
Khi mới khởi nghiệp CEO Theobald từng nghĩ sẽ theo đuổi cơ hội với mục đích tạo lợi ích cho bản thân mà quên rằng để thành công, chỉ với năng lực của bản thân là chưa đủ mà cần sự hỗ trợ của nhiều người. Khi thay đổi tư duy từ chỉ quan tâm đến lợi ích bản thân sang chú trọng tạo ra thành công cho những người xung quanh, Kurt Theobald đã nhận được những phản hồi tích cực và khác xa những thất bại từng gặp phải. Để có thể tạo ra lợi ích cho cả nhóm (nhân viên, khách hàng, nhà đầu tư hay những người mà bạn muốn hướng đến), hãy tự đặt bản thân vào vị trí của họ để có giải pháp giúp họ đạt được điều mong muốn.
 
Phải biết trao quyền 
Một cá nhân dù xuất sắc đến mấy cũng không thể làm hết mọi việc hoặc không mắc phải những sai lầm. Vì thế cần trao quyền cho nhân viên và hỗ trợ họ thành công. Theo Kurt Theobald, quyền lực là một thứ nguy hiểm. Nếu giữ càng nhiều, thì bạn sẽ có xu hướng ỷ lại vào điều đó nhiều hơn. Nếu cho đi, chúng ta sẽ học được cách kiểm soát công ty mà không cần nắm quá nhiều quyền lực trong tay.
 
Hơn nữa, thành công không chỉ đến từ một người mà đến là cả tập thể. Nếu cố giữ quyền lực và ra lệnh cho cấp dưới làm theo ý mình, thì bạn có đảm bảo rằng mình thông minh và sáng suốt hơn cấp dưới trong mọi lĩnh vực, tình huống và quyết định của mình là hoàn toàn phù hợp? Rõ ràng, không ai dám chắc điều đó. Vì thế, tốt nhất là phân bớt quyền lực cho người khác để tập trung kiểm soát phần trọng tâm còn lại như tầm nhìn, mục đích hoạt động và những giá trị cốt lõi.
 
Lợi nhuận không phải là tất cả
Hẳn nhiên, start-up cần nhất là lợi nhuận. Nhưng nếu chỉ chú trọng vào lợi nhuận, thì sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội khác. Bởi lợi nhuận là khâu cuối trong mắt xích kinh doanh. Để đạt được điều đó, những mắt xích phía trước còn quan trọng hơn nhiều. Khi hoạt động của startup hiệu quả, giá trị của start-up sẽ gia tăng và trở thành đòn bẩy để lợi nhuận tăng lên. Đừng chăm chăm vào lợi nhuận. Phân quyền và kiểm soát hiệu quả hoạt động của từng bộ phận để đảm bảo bộ máy hoạt động trơn tru. Khi đó, giá trị của startup sẽ hấp dẫn và lợi nhuận theo đó cũng tăng theo.
 
Xem thêm:
 
 
 
 

Quang Huy

Từ Khóa :