Đừng để công việc xen vào kỳ nghỉ dưỡng



Đừng để công việc xen vào kỳ nghỉ dưỡng

Phương Linh 7:45 7/7/2019

Đi nghỉ dưỡng là phương pháp phổ biến nhất để giải tỏa căng thẳng và những mệt mỏi do công việc mang lại. Thật không may, nhiều người tuy đã đi xa phòng làm việc, đến một nơi nghỉ dưỡng có không gian trong lành, yên tĩnh nhưng lòng vẫn canh cánh, như lửa đốt khi cảm thấy mình chưa làm tròn trách nhiệm hoặc còn quá nhiều việc phải làm mà không thể buông bỏ. Điều này mang đến những tác động bất lợi, tiêu cực cho sức khỏe và các mối quan hệ gia đình, dễ tạo nên hội chứng Burnout.

Ngày 25/ 5 vừa qua, tổ chức y tế thế giới (WHO) đã chính thức xác định hội chứng Burnout là tình trạng cơ thể bị cạn kiệt năng lượng, kiệt sức do những căng thẳng tại nơi làm việc. Khi gặp phải hội chứng này, người bệnh cảm thấy cơ thể mệt mỏi, chân tay nặng nhọc, không thiết ăn uống, vui chơi…

Một cuộc khảo sát của hiệp hội tâm lý Hoa Kỳ (APA) cho biết có 21% người Mỹ luôn cảm thấy căng thẳng trong những kỳ nghỉ của mình. 28 % người tiếp tục làm việc, thậm chí làm việc nhiều hơn trong thời gian nghỉ dưỡng. Các nhà nghiên cứu cho rằng kết quả này thực tế mang tới những tác động bất lợi. Cố làm việc trong lúc đi nghỉ tác động tiêu cực đến các mối quan hệ gia đình, bạn bè của bạn, đưa bạn tách rời thời khắc hiện tại và tự nhấn chìm bản thân.

Katheleen Hall, người sáng lập CEO của Viện quản lý stress và sống chánh niệm cho biết: “Ranh giới mờ nhạt giữa công việc và thời gian nghỉ dưỡng không tốt cho sức khỏe của bạn”.

Để thư giãn hoàn toàn trong các kỳ nghỉ, chuyên gia tâm lý nói rằng những vị sếp cần phải tôn trọng khoảng thời gian nghỉ ngơi của các nhân viên. Chúng ta có thể thực hành một số phương pháp giúp kỳ nghỉ của mình hoàn hảo hơn, không bị ảnh hưởng bởi công việc, không bị công việc làm gián đoạn, khiến kỳ nghỉ chỉ thêm căng thẳng và mất vui.

Chia sẻ kế hoạch trước khi bạn đi nghỉ

Chuẩn bị sẵn sàng cho một kỳ nghỉ là điều quan trọng. Các chuyên gia khuyên bạn nên chia sẻ kế hoạch đi nghỉ với sếp và các đồng nghiệp để phân bổ công việc sao cho hợp lý trong lúc bạn đi vắng. David Ballard, giám đốc văn phòng tâm lý ứng dụng tại APA cho biết: “Nên cân nhắc các phương án giải quyết việc chính cần phải bảo đảm trong lúc bạn đi nghỉ, cũng như những kế hoạch xử lý các tình huống có thể xảy ra. Thực hiện các bước ưu tiên này giúp bạn loại bỏ được nhiều lo lắng trong kỳ nghỉ”.

Đừng dây dưa với các thiết bị điện tử khi đang đi nghỉ

Hall cho biết: “bộ não của chúng ta có sự liên kết với công nghệ, và bản thân chúng ta cũng bị trói chặt trong công việc và mối quan hệ với các đồng nghiệp.

Một nghiên cứu năm 2016 được thực hiện bởi công ty Dscout đã chứng minh nỗi ám ảnh của con người với các thiết bị cá nhân. Kết quả cho biết một người bình thường chạm vào điện thoại thông minh của mình khoảng 2.617 lần mỗi ngày. Có khoảng 10% người sử dụng điện thoại chạm vào màn hình hơn 5.427 lần trong khoảng thời gian 24 giờ. Hall cũng cho hay: “Một ai đó tuyên bố đi nghỉ nhưng không đồng nghĩa với việc họ tắt điện thoại của mình”.

Chính vì “sợi dây liên kết với công nghệ” này, theo Bill Becker, phó giáo sư đại học kinh doanh Virginia Tech, Pamplin, chuyên nghiên cứu về hành vi tổ chức cho biết: “Bạn sẽ hồi hộp kiểm tra email mỗi ngày, và rồi từ đó nhận được quá nhiều thông tin liên quan đến công việc cần phải giải quyết, khiến cho việc “kết nối” dường như có hại. Dần dần, điều này càng không cho phép bạn ngắt kết nối để nạp lại năng lượng trong kỳ nghỉ”.

Theo David Ballard, để phục hồi căng thẳng, mọi người cần cả không gian và thời gian nghỉ ngơi toàn diện, cắt hẳn sự liên lạc với công việc và suy nghĩ về công việc.

Dành thời gian ra ngoài chơi càng nhiều càng tốt (thay vì cứ ở mãi trong phòng khách sạn).

Theo Hall: “Thiên nhiên có một sức mạnh đáng kinh ngạc để thư giãn và chữa lành những tổn thương, đặc biệt khi bạn dành phần lớn thời gian làm việc trong văn phòng và thiếu thời gian ngoài trời”.

Nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Frontiers in Psychology đã tìm thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa thiên nhiên với những người tình nguyện tham gia chương trình. Cảm giác được kết nối với thiên nhiên mang lại cho họ nhiều hiệu quả tích cực.

Trong kỳ nghỉ, khi bạn chịu khó đi chơi ngoài thiên nhiên, bạn cũng ít có cơ hội giở máy tính, kiểm tra hộp thư, tin nhắn, trao đổi chuyện công việc so với khi bạn ngồi cả ngày trong khách sạn.

Cứ chơi mà không cần lịch trình

Khi bạn chỉ có vài ngày phép, bạn buộc phải lên kế hoạch chỉn chu cho hành trình của mình để không bị lỡ các điểm du lịch “phải đến”.

Theo Jaime Kurtz, phó giáo sư tâm lý đại học James Madison, tính tự phát lại là một trong những đóng góp chính mang đến niềm hạnh phúc của mọi người khi đi du lịch. Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Current Opinion Psychology cho biết, mọi người thường có khuynh hướng vui vẻ hơn khi được tham gia những hoạt động… bất thình lình không có sẵn kế hoạch, bởi điều đó mang đến sự tò mò, háo hức và đầy rẫy bất ngờ trong khi những kế hoạch có sẵn phải phụ thuộc vào thời gian, lịch trình không linh hoạt.

Chương trình với những địa chỉ có sẵn luôn khiến bạn bị kiệt sức vì bạn phải cố gắng đi chơi thật nhanh, trở về nhà hàng đúng giờ để ăn tối. Thời gian của bạn luôn bị “kẹt” trong sự bó buộc. Ngược lại, đi chơi tự do giúp chuyến du lịch thoải mái hơn vì bạn chủ động được toàn bộ thời gian của mình, được ăn uống ngay trên bãi biển, được ngủ lều biển đêm hay thực hiện bất cứ ý tưởng… điên rồ nào mà bạn muốn. Lịch trình mở giúp bạn luôn sẵn sàng cho những cuộc phiêu lưu và trải nghiệm mới đầy ắp những điều đáng nhớ.

Lập ra các kế hoạch ngay sau khi trở lại với công việc

Nhiều người chỉ nghĩ tới chuyến đi của mình, nhưng quên mất việc cần phải hoạch định công việc sau khi trở lại. Nghe có vẻ “áp lực” nhưng chính điều này lại giúp bạn lấy ngay được phong độ khi kì nghỉ kết thúc.

Một số người bị stress khi trở lại công sở sau kỳ nghỉ dài. Điều này làm mất hẳn ý nghĩa của kỳ nghỉ dưỡng lý tưởng vì nó không mang lại sự hứng khởi cho công việc.

Chuẩn bị cho ngày trở về bằng việc lên kế hoạch sẵn chi tiết các việc cần phải làm vào ngày đầu tiên đi làm trở lại. Khi đã có kế hoạch cho mình, bạn sẽ không bị choáng ngợp và cảm thấy uể oải sau một kỳ nghỉ dài nữa.

 


Phương Linh

Từ Khóa :