Đùn đẩy trách nhiệm trong vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai



Đùn đẩy trách nhiệm trong vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai

Hải Băng 20:7 8/9/2014

Liên quan đến vụ xe khách Sao Việt “gặp nạn” tại Sa Pa (Lào Cai) khiến 13 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương, trong khi lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc thì Sở GT Hà Nội và Sở GT Lào Cai đều “đùn đẩy” trách nhiệm và cho rằng không phải thuộc phạm vi mình quản lý.

Trong tối 7/9, trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã nêu rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến vụ tai nạn tại Lào Cai. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội, nơi đã cấp phép kinh doanh, cấp phù hiệu xe cũng như thỏa thuận về tuyến luồng, khi cấp như vậy Sở phải có trách nhiệm giám sát qua hộp hành trình. Còn Sở GTVT Lào Cai phải chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát các phương tiện lưu thông trên địa bàn của mình. Các lực lượng tuần tra cũng phải chịu trách nhiệm về việc kiểm tra xử lý các vi phạm. 
 
Tuy nhiên, theo VNExpress, lãnh đạo Sở GT Hà Nội và Sở GT Lào Cai đều cho rằng vụ việc hãng xe Sao Việt không thuộc thẩm quyền xử lý của mình. Phó giám đốc Sở GT Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Linh cho rằng ở Hà Nội hãng Sao Việt chỉ là chi nhánh còn trụ sở chính thì đăng ký ở Lào Cai và đơn vị này cấp phù hiệu chạy tuyến cố định nên toàn bộ hoạt động cũng như quản lý con người thuộc về Sở GT Lào Cai. Bên cạnh đó, Sở GT Hà Nội chỉ cấp lệnh điều động xe tăng cường cho dịp Quốc khánh 2/9 chạy tuyến cố định từ Hà Nội lên Lào Cai, trong khi xe này đi lên Sa Pa nên việc giám sát hành trình xe chạy phải thuộc về Sở Giao thông Lào Cai. Ông Linh cho rằng “Việc xe đi Sa Pa sai luồng tuyến và gặp tai nạn phải thuộc thẩm quyền xử lý của địa phương”. Thêm vào đó, ông Linh cũng đề cập thêm chi tiết lệnh xuất bến của chiếc xe khách bị tai nạn từ bến Mỹ Đình là lái xe tên Vân, tuy nhiên khi xảy ra tai nạn xe lại do tài xế tên Thọ điều khiển.
 
Trong khi đó, giám đốc Sở GT Lào Cai, ông Nguyễn Trọng Hài lại phản bác rằng, việc cấp giấy phép kinh doanh, lệnh điều động và phù hiệu cho xe khách này do Hà Nội thực hiện “nên trách nhiệm giám sát thuộc về ai cũng cần làm rõ”. Còn thông tin về lái xe Thọ, Sở GT Lào Cai cho biết đã rà soát lại và không thấy có tên tài xế này thuộc quản lý của cơ quan và cho rằng “có thể anh này là thuộc chi nhánh dưới Hà Nội, vì vậy phải thuộc sự quản lý của Sở Giao thông Hà Nội”
 
Trước thông tin lái xe Nguyễn Hữu Thọ nghiện ma túy, lãnh đạo cả 2 Sở đều cho rằng đã rà soát hồ sơ  và tài xế không thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị mình nên không nắm rõ.
 
Về quá trình điều tra vụ tai nạn, đại tá Phạm Gia Chiến, Trưởng phòng tham mưu, người phát ngôn Công an Lào Cai cho biết việc giám định kỹ thuật chiếc xe khách vẫn chưa có kết quả cuối cùng và đến nay vẫn chưa thể kết luận ai đúng ai sai.
 
Thế mới thấy từ chuyện hộp sữa, bánh Trung thu đến xe khách cũng giống nhau cả. Các phương tiện giao thông trên danh nghĩa đang bị bó buộc bởi hàng chục giấy tờ nhưng khi rà soát lại thì lại như xe vô chủ. Cứ mỗi lần những sự cố xảy ra thì mới thấy sinh mạng con người đang được phó mặc cho các tầng lớp quản lý luôn mau chóng tìm cách đẩy trách nhiệm cho nhau.  
 
 
 

Hải Băng

Từ Khóa :