Đưa công nghệ Bluetooth vào ô tô để bảo vệ người đi bộ



Đưa công nghệ Bluetooth vào ô tô để bảo vệ người đi bộ

Quang Huy 10:56 21/9/2022

Ford đang nghiên cứu phát triển tính năng dựa trên công nghệ Bluetooth ở smartphone nhằm hỗ trợ ô tô phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp hiệu quả hơn.

Trang Carbuzz dẫn lời Jim Buczkowski - Giám đốc Nghiên cứu và Công nghệ tiên tiến của Ford - cho biết: Các xe đời mới đã được hãng áp dụng công nghệ Ford Co-Pilot360 nhằm hỗ trợ phát hiện và cảnh báo người điều khiển phương tiện về người đi bộ, người đi xe đạp, người đi xe máy, thậm chí tự động phanh trong trường hợp người lái không kịp phản ứng. Hiện tại, Ford tiếp tục nghiên cứu thêm các giải pháp khác nhằm mở rộng khả năng cảm biến của xe, hỗ trợ người lái dễ dàng phát hiện chướng ngại vật tại các điểm mù. Trong đó, nhà sản xuất ô tô Ford đã phối hợp với một số công ty công nghệ nổi tiếng và Đại học bang Ohio (Hoa Kỳ) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa công nghệ Bluetooth lên xe hơi để tăng cường khả năng bảo vệ người đi bộ.

Theo đó, tín hiệu Bluetooth truyền từ smartphone sẽ hoạt động như đèn cảnh báo, hỗ trợ xe Ford phát hiện người xung quanh mà không cần hệ thống thông tin giải trí trên ô tô. Bởi sóng vô tuyến Bluetooth không dựa vào tính năng của máy ảnh hoặc radar, nên có thể phát hiện tai nạn tiềm ẩn cả khi người đi bộ hay đi xe đạp đang ẩn sau tòa nhà hoặc vật cản khác.

Cũng theo giới thiệu của Ford, hệ thống còn có khả năng phân biệt giữa người đi bộ, đi xe đạp và các phương tiện khác dựa trên tốc độ di chuyển, thậm chí có thể liên tục đánh giá khả năng va chạm bằng cách theo dõi hướng di chuyển của đối tượng. Tuy nhiên, để hệ thống này hoạt động, người đi bộ hoặc người đi xe đạp cũng phải bật tính năng Bluetooth trên smartphone của họ.

Hiện tại, sáng kiến của Ford đang nhận được nhiều ý kiến ủng hộ vì công nghệ Bluetooth Low Energy đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều thiết bị công nghệ. Thêm nữa, việc áp dụng công nghệ Bluetooth vào xe hơi để gia tăng khả năng phát hiện người đi bộ và đi xe đạp của hãng cũng không yêu cầu thay đổi cấu trúc của xe Ford.

Nghiên cứu được Ford thực hiện trong bối cảnh số người tử vong do tai nạn giao thông tại Mỹ năm 2021 tăng 13% so với năm 2020. Dữ liệu của Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ còn cho biết: Số ca tử vong liên quan đến người xe đạp tăng 5%. Dù chưa có số liệu chính thức, nhưng các nhà phân tích cho rằng: Vấn đề này sẽ tồi tệ hơn trong năm 2022.

Trong thời gian gần đây, hãng xe Ford đang tăng trưởng đầu tư phát triển công nghệ nhằm gia tăng sự an toàn cho người điều khiển phương tiện và những người xung quanh. Trong đó phải kể đến công nghệ đèn pha chiếu thông tin chỉ dẫn lên mặt đường phía trước xe. Hình ảnh hiển thị sẽ gồm các tín hiệu như biển báo rẽ (trái/phải) hay hạn chế tốc độ. Công nghệ mới này được đánh giá không chỉ chỉ hữu dụng với người ngồi trong xe mà còn với cả người bên ngoài xe như người đi bộ. Bên cạnh đó, Ford cũng tăng cường ứng dụng công nghệ AI vào hệ thống hỗ trợ lái xe nhằm hướng đến mục tiêu cải thiện sự an toàn cũng như mang đến trải nghiệm thoải mái nhất cho người điều khiển phương tiện.


Quang Huy

Từ Khóa : Ford xe Ford