Dự luật xe máy phải bật đèn cả ngày gây nhiều tranh cãi



Dự luật xe máy phải bật đèn cả ngày gây nhiều tranh cãi

PV 20:7 15/5/2020

Đề xuất bật đèn xe máy cả ban ngày của Bộ Giao thông Vận tải đang trở thành chủ đề bàn tán của dư luận với phần lớn ý kiến bày tỏ sự phản đối.

Ảnh: Internet
 
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã công bố dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó có quy định về việc sử dụng đèn xe máy khi tham gia giao thông.
 
Cụ thể, khoản 3 điều 27 dự thảo quy định: "Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau”.
 
Ngay lập tức, dự luật đã gây không ít tranh cãi, phần lớn các ý kiến đều cho rằng quy định buộc xe máy bật đèn 24/24h không hợp lý.
 
Theo Vietnamnet, ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam – cho rằng: Quy định này chủ phù hợp với các nước ở châu Âu với điều kiện thời tiết sương mù nhiều, ánh sáng ban ngày không đủ nên cần bật đèn để nhận diện. Trong khi đó, tại một đất nước nhiệt đới như Việt Nam, không cần thiết phải sử dụng đèn suốt cả ngày.
 
Lý do ông đưa ra là bật đèn sẽ tiêu tốn một lượng điện ở bình ắc-quy, từ đó tăng mức tiêu hao nhiên liệu, tăng chi phí cũng như lượng khí thải ra môi trường. Không những không giảm được tình trạng tai nạn giao thông, điều này có thể còn có tác dụng ngược như gây chói mắt cho những người khác.
 
Trên mạng xã hội, phần lớn người dùng cũng đối quy định này. Theo anh Kiên (Hà Nội), hiện này, xe máy tại Việt Nam hầu hết đều chưa có đèn nhận diện ban ngày mà chỉ được trang bị đèn pha. Như vậy, dự luật được thông qua cũng đồng nghĩa với việc bắt người dùng bật đèn pha cả ngày.
 
Trong khi đó, anh Luân (Hải Phòng) đặt câu hỏi vào những ngày hè nhiệt độ ngoài trời lên đến 40-45 độ, nếu tất cả xe máy đều bật đèn pha thì sẽ khó chịu, bức bối thế nào?
 
Mặc dù vậy, bên cạnh những ý kiến phản đối, cũng có khoảng 20% ý kiến đồng tình với dự luật trên.
 
Ông Nguyễn Minh Đồng, một chuyên gia về ô tô, cho rằng việc bắt buộc bật đèn pha cả ngày tại Việt Nam cần được áp dụng sớm bởi châu Âu đã sử dụng từ 20 năm na. Ông lấy dẫn chứng quy định này góp phần giảm được khoảng 1/5 các vụ tai nạn trực diện do ánh sáng đèn xe có thể giúp tài xế nhận diện từ xa.
 
Ông nhận định: Nhiều người cho rằng việc bật đèn khiến xe tiêu hao nhiên liệu, tốn điện, tốn xăng. Tuy nhiên, trên thực tế,, tỷ lệ tiêu hao nhiên liệu do bật đèn quá thấp và không đo lường được.
 
Đồng tình với quan điểm trên, anh Nam (TP.HCM), chia sẻ: Anh đã đến nhiều nước trong khu vực với điều kiện tương tự Việt Nam như Malaysia, Thái Lan nhưng đều bắt buộc phải bật đèn xe máy cả ngày.
 
Trả lời Zing, ông Hoàng Thế Tùng, Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho hay: Quy định xe máy bật đèn cả ngày được bộ GTVT đưa ra dựa trên Công ước Vienna 1968 mà Việt Nam là thành viên kể từ năm 2014. Khác với đèn pha, cos, đèn ban ngày gọi là Daytime Running Light có tác dụng làm tăng khả năng nhận biết các phương tiện tham gia giao thông.
 
Tại Việt Nam, phần lớn các dòng xe máy đều chưa trang bị đèn ban ngày mà chỉ có hai chế độ pha và cos. Do vậy, theo ông, với những xe này thì phải bật đèn cos thay cho đèn nhận diện.
Nếu được áp dụng, quy định có thể sẽ thay đổi thói quen sử dụng đèn xe máy của người Việt. Hiện tại, luật pháp mới chỉ yêu cầu bật đèn xe máy trong thời gian từ 7 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, hoặc khi thời tiết xấu khiến tầm nhìn hạn chế.
 
Ông cho biết tương tự mức phạt từ 100.000 – 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không bật đèn chiếu sáng vào khung giờ kể trên, trong tương lai, việc không bật đèn xe vào ban ngày cũng sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, trước đó, cần có thời gian để tuyên truyền, nhắc nhở cho người dân làm quen.

PV

Tổng hợp