Du lịch Thái Lan: Nhà ga xe lửa “bí mật”



Du lịch Thái Lan: Nhà ga xe lửa “bí mật”

Phương Linh 7:0 21/7/2018

Khái niệm tương phản là điều gì đó thật đáng kinh ngạc. Bạn đang ngồi trên một khoang tàu tiện nghi, lướt trên tuyến đường sắt cao tốc tiến vào trung tâm thành phố Bangkok, nhưng nếu tàu đỗ lại ở một vài điểm dừng từ trung tâm thành phố, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy rất nhiều đường ray xe lửa cũ kỹ, các loại động cơ đã qua sử dụng, những chiếc ôtô cũ nằm rải rác, giống hệt như một khu rừng sắt vụn.

Càng tới gần trung tâm thành phố, đống sắt vụn bạn vừa mới trông thấy kia được thay thế cho những hình ảnh lấp lánh của một Bangkok hiện đại ngay gần đó.

Makkasan không phải là điểm đến chính dành cho khách du lịch tới Thái Lan. Nhưng nếu bạn là người ưa khám phá và thích một chút lập dị khi đi du lịch, những trải nghiệm ở Makkasan có thể đem đến cho bạn những cảm giác tuyệt vời.

Airport Rail Link là hệ thống kết nối sân bay chính của Thái Lan là Suvarnabhumi với trung tâm Bangkok. Nếu bạn đáp xuống sân bay này, Airport Rail Link là cách di chuyển rẻ và dễ dàng nhất từ sân bay tới trung tâm thành phố. Trong hệ thống Airport Rail Link, giữa các ga Makkasan và Ratchaprarop, bạn sẽ nhìn thấy ga Makkasan thuộc đường sắt quốc gia Thái Lan nằm tách biệt hẳn với ga liên kết cùng tên. Đi bộ dọc theo con đường Nikhom Makkasan về phía nhà ga, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy mình đang ở Thái Lan cách đây 40 hay 50 năm gì đó.

Đi qua một khu chợ, nhưng bạn sẽ không thấy nó giống các khu chợ đêm khác được chiếu sáng với nhiều đèn LED để thu hút khách du lịch trên đất nước Thái Lan. Đây là một khu chợ địa phương, cung cấp đủ loại thực phẩm và đồ gia dụng như trái cây tươi, rau hoa quả, thịt lợn tươi, gà, chất tẩy rửa, bát đĩa…

Cá khô bán ở chợ địa phương, phía trước nhà ga Makkasan

Sáng chủ nhật, khu chợ này rất đông người mua sắm ra vào. Bạn tha hồ có những trải nghiệm tuyệt vời với những hương thơm của đồ ăn Thái hòa trộn với hương hoa tươi, mùi hăng hăng của cá khô, mùi ống xả xe lảng vảng đâu đó…

Ga đường sắt nằm ở cuối chợ với không gian mở hoàn toàn. Ở đây bạn không thể tìm thấy các loại đồ ăn nhanh, quầy bar, phòng chờ, màn hình lớn ghi thời gian chạy tàu, nhưng bạn vẫn có thể bắt một chuyến tàu trên tuyến đường sắt phía đông của Thái Lan để đưa bạn đến Pattaya hoặc biên giới Campuchia. Bạn cũng có thể được dừng lại ở trung tâm Bangkok nếu bạn muốn ghé thăm nhanh.

Và bạn chỉ có thể ngồi trên những đoàn tàu hỏa cũ. Các động cơ được sử dụng trên đoàn tàu này có thể lên tới 50 tuổi. Từ đây, nhiều bí mật của Makkasan có thể bất ngờ xuất hiện…

Dọc theo những đường ray từ nhà ga là sân sửa chữa chính, rộng rãi cho hệ thống đường sắt tiểu bang. Những chiếc xe lửa cũ mà bạn đang trông thấy, một ngày nào đó có thể sẽ đưa bạn đến Campuchia.

Các khu nhà sửa chữa xe lửa. Mỗi khu nhà có thể sữa chữa hàng chục toa xe lửa. Trong số 1.000 toa tàu thuộc hệ thống đường sắt Thái Lan, khoảng 15% toa không hoạt động để bảo dưỡng cùng một thời điểm.

Nơi những đoàn tàu được sống lại…

Kênh CNN travel đã được hưởng một chuyến du lịch độc quyền vòng quanh cơ sở rộng khoảng 752.000 mét vuông do hãng đường sắt Thái Lan tổ chức. Tour du lịch này không mở cửa tự do cho công chúng.

Cách xa tòa nhà chính, kéo dài vào tận khu rừng là những dãy xe lửa. Một số toa tàu bị hư hỏng do va đập, tai nạn, cần được sửa chữa và tái sử dụng sau này. Một số khác không thể hồi phục như xưa, nhưng những bộ phận của tàu vẫn dùng được có thể tháo ra và làm phụ tùng thay thế cho những toa tàu hư hỏng khác để sau này những con tàu có thể quay trở lại đường ray.

Nhiều bất ngờ khác vẫn nằm rải rác trong khu rừng…

Đoàn khách CNN cẩn thận tránh dẫm vào những cây xoài và chuối mới trồng trong rừng. Nhiều cây ăn quả khác vẫn phát triển mạnh mẽ, thậm chí những cành cây của chúng còn bám chặt vào những chiếc xe lửa cũ.

Dây leo và dây dẫn đã trở thành một phần không thể thiếu trong các toa tàu trên sân Makkasan

Có hai chiếc tàu hỏa hơi nước cũ của Nhật Bản cũng xuất hiện ở đây. Các động cơ của Nhật Bản hiện diện ở Thái Lan từ chiến tranh thế giới thứ II, khi sân Makkasan được kết nối với đường sắt Burma của Nhật Bản.Tuyến đường sắt này liên kết các lực lượng Nhật Bản ở Thái với những người ở Myanmar. Một tuyến đường liên kết dài khoảng 258 dặm được gọi là Death Railway để gợi nhớ về hàng chục ngàn người lao động, người dân, các tù nhân chiến tranh bị cưỡng bức lao động khổ sai và đã chết trong quá trình xây dựng tuyến đường.

Tàu hỏa chạy hơi nước

Tuyến đường liên kết này đã khiến Makkasan trở thành mục tiêu của các máy bay ném bom đồng minh trong thế chiến thứ II.

Bên trong các tòa nhà thuộc khu vực Makkasan lúc này, khoảng 1.100 công nhân đang sửa sang lại những toa hành khách cũ, toa ăn uống, toa ngủ và sớm đưa những toa xe này trở lại trên tuyến đường ray.

Trong một tòa nhà rộng 150.000 mét vuông, hàng chục toa chở khách đang trong trạng thái sửa chữa. Một số toa được chỉ cần được chà lại, lau sạch và làm sáng loáng những phần kim loại trần trong khoang tàu. Một số toa tàu khác được nâng lên để gắn bánh xe mới. Số khác vẫn đang chờ đợi cửa mới, nội thất mới để được tân trang, lột xác.

Toa tàu chở khách bằng gỗ, một số toa xuất hiện cách đây cả nửa thế kỷ, nhưng khi được sang sửa lại vẫn có thể tiếp tục chạy trên các đường ray ở Thái Lan.

Khoang nằm cũng được dọn dẹp và tân trang lại

Bảo tàng lao động Thái Lan

Nếu định đến Makkasan bằng tàu hỏa và là người yêu thích lịch sử, bạn có thể tận dụng một giờ đồng hồ để khám phá bảo tàng lao động Thái Lan. Tuy không phải là điểm đến được yêu thích, nhưng nó sẽ mang đến cho khách tham quan một chuyến đi Thái Lan có nhiều trải nghiệm khác lạ so với những gì mà hầu hết khách du lịch tìm thấy được ở Bangkok.

Đến thăm bảo tàng, bạn sẽ không nhìn thấy những hình ảnh hào nhoáng, các bài thuyết trình hoành tráng, thế nhưng bạn có thể tìm hiểu về lịch sử nô lệ với những người lao động không bao giờ được trả lương của Thái Lan, cách những người lao động nhập cư Trung Quốc đã thay đổi đất nước này như thế nào, cách những người Nhật Bản gieo trồng hạt giống lao động có tổ chức ở Thái Lan ra sao, các phong trào lao động đã chiến đấu với chính phủ quân sự như thế nào…

Trong bảo tàng này còn có một cuộc triển lãm khá ma quái, tái hiện lại một trong những bi kịch tồi tệ nhất ở Thái Lan: vụ cháy năm 1993 tại nhà máy đồ chơi Kader đã khiến 188 công nhân thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ.

Bảo tàng mở cửa từ thứ tư đến chủ nhật hàng tuần và hoàn toàn miễn phí.


Phương Linh

Theo CNN