Du lịch hàng không “không chạm” sẽ sớm thành hiện thực



Du lịch hàng không “không chạm” sẽ sớm thành hiện thực

Phương Linh 7:0 23/10/2020

Du lịch “không chạm” qua đường hàng không sẽ bao gồm nhiều công nghệ mới, với những thay đổi và bổ sung quanh môi trường sân bay và máy bay, từ hệ thống xả nước nhà vệ sinh sân bay, máy bay đến việc sử dụng cổng vào công nghệ có thể kiểm tra thông tin hành khách thay cho nhân viên hải quan. Sau đó, hành khách có thể bước lên máy bay tự động, với nhiều hệ thống giải trí trên chuyến bay bằng chính điện thoại hoặc máy tính bảng cá nhân của khách. Tất nhiên, còn nhiều điều thú vị hơn nữa.

Hãy nhớ lại về những lần bạn ra sân bay, lên máy bay và bay tới một vùng đất mới. Bạn đã chạm vào những cabin trên máy bay bao nhiêu lần khi đang bay? Những  người làm việc ở sân bay đã chạm vào hành lý của bạn bao nhiêu lần? Lúc ngồi đợi máy bay, bạn đã chạm bao nhiêu lần vào các thiết bị, đồ dùng công cộng như ở ghế chờ hay trong toilet?

Câu trả lời, chắc chắn sẽ là “khá nhiều”. Nhưng trong tương lai, các hãng hàng không đang muốn hướng khách hàng tới một câu trả lời khác: “Hơi ít”.

Daniel Baron, người điều hành LIFT Aero Design, một studio thiết kế cabin máy bay có văn phòng tại Tokyo và Singapore giải thích: Du lịch “không chạm” hứa hẹn cho khách hàng sự an tâm, hài lòng. Chuyến hành trình lý tưởng này được thực hiện bởi các loại công nghệ và quy trình hiện đại, giảm thiểu nhiều rủi ro và những lo lắng cho du khách trong suốt cuộc hành trình.

Các cabin cảm ứng “không chạm” trên máy bay tương đối phức tạp

Baron giải thích: Trong cabin máy bay, khu vực được hứa hẹn « cải tiến » nhiều nhất là nhà vệ sinh. Ngay cả trước khi Covid-19 diễn ra, nhà vệ sinh là nơi mọi người lười vào nhất. Họ ngại chạm vào các bề mặt được cho là “bẩn” trong khu vực này. Trong thập kỷ qua, khu vực nhà vệ sinh đã có nhiều cải tiến với những vòi rửa cảm ứng , nắp đậy toilet, nút xả không cần chạm tay... Tiếp đó là bình đựng xà phòng, máy sấy tay, cửa, khóa tự động…

Từ lâu, khu vực nhà vệ sinh trên khoang máy bay đã từng được ứng dụng các công nghệ cảm ứng cao

Hầu hết mọi thứ đang dần được tự động hóa, chẳng hạn như vòi cảm biến hồng ngoại. Một số thiết bị cũng đang được thiết kế lại, có thể sử dụng bằng việc “chạm” chút ít, ví dụ như mở cửa ra vào và mở thùng rác chỉ bằng một cú chạm chân.

Tất nhiên, việc thêm các tính năng mới vào cabin  máy bay có thể trở nên phức tạp vì trên máy bay có nhiều quy định về sự an toàn.

Matt Round, giám đốc sáng tạo tại Tangerine, một công ty tư vấn thiết kế ở London giải thích: Bất kỳ sự thay đổi nào trong kiến trúc máy bay đều cần tham khảo nhiều ý kiến, thử nghiệm, xác nhận rồi cuối cùng mới được cấp chứng nhận.

May mắn thay, một số nhiệm vụ này đang được tiến hành.

Sau Covid-19, phòng vệ sinh áp dụng nhiều công nghệ cảm ứng hiện đại càng được sử dụng nhiều hơn

Một số vấn đề về công nghệ cũng xuất hiện, một số video quay các sản phẩm thử nghiệm phát hiện ra những máy phun xà phòng tự động không nhận dạng được những bàn tay có màu da sẫm hơn. Đây là những lỗi cần được sớm khắc phục.

Những giải pháp mới cần được tiếp cận với nhiều đối tượng khách du lịch ở nhiều độ tuổi khác nhau, thậm chí với cả người khuyết tật. Hàng không là ngành vận tải đã từng phục vụ người khuyết tật tốt nhất. Vì thế, bất kỳ thay đổi nào tại sân bay và trong các cabin máy bay đều phải tính đến các nhu cầu của hành khách.

Hàng không “không chạm” sẽ sớm ra mắt

Tại các sân bay, công nghệ “không chạm” đang tăng tốc.

Round cho biết: Các sân bay đã nhanh chóng áp dụng nhiều loại thiết bị “không chạm” hơn so với cabin trên báy may. Nhiều hệ thống bảo vệ “không chạm” được kích hoạt. Tại sân bay, nhiều cơ sở hạ tầng cũ đã được chuyển sang thế giới kỹ thuật số, giúp giảm các địa điểm tiếp xúc trực tiếp trong sân bay.

Hành khách làm thủ tục mua vé và đăng ký lên máy bay trực tuyến, đồng thời giữ thẻ lên máy bay ngay trên điện thoại của bạn. Hành lý được thả từ xa và gắn mã vạch để hạn chế tiếp xúc gần với nhân viên.

Vé điện tử, thẻ lên máy bay tích hợp ngay trong điện thoại cá nhân đã được sử dụng trong ngành hàng không

Các khoang máy bay với công nghệ “không chạm” đã từng được sử dụng ở một số quốc gia, nhưng việc đưa vào đồng bộ với nhiều sân bay tại các nước khác  chưa thể thực hiện ngay được vì còn phải phụ thuộc vào luật lệ, quy định tại từng địa phương. Đó là một quá trình khá phức tạp.

Trong khi đó, tại bộ phận gửi nhận hành lý, phát ngôn của hãng hàng không Lufthansa tiết lộ: Chúng tôi vừa cho ra mắt một dịch vụ tự phục vụ mới, dịch vụ thông báo hành lý bị thất lạc khi khách vừa xuống sân bay. Hãng hàng không sẽ gửi một tin nhắn tới các khách hàng để thông báo rằng hành lý của họ hiện bị thất lạc nên chưa thể ngay lập tức nhận lại được. Sau đó, khách hàng cũng được nhận tin nhắn hướng dẫn cách rời khỏi sân bay mà không cần phải xếp hàng chờ đợi lấy hành lý. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm thêm nhiều thời gian qua những thông báo từ hãng hàng không. Hãng sẽ nhanh chóng tìm kiếm và nhận lại hành lý của khách, gửi trả lại khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Hãng hàng không cũng cho biết họ đang phát triển các chương trình tự phục vụ khác “không chạm” cho các chuyến bay bị hoãn hoặc hủy. Những dịch vụ bao gồm phiếu mua hàng tự động, sử dụng thẻ lên máy bay dạng kỹ thuật số để làm phiếu ăn uống tại sân bay, thậm chí dùng thẻ lên tàu bay để chọn một khách sạn gần sân bay nhất trong trường hợp cần có chỗ ở qua đêm đột xuất. Khi tới nơi đã chọn, tại nơi cư trú tạm thời, chức năng quét nhận dạng sinh trắc học có thể thay thế cho một nhân viên khách sạn. Lúc này, cánh cổng sẽ mở ra khi nhận dạng đúng hành khách.

Các kiot tự phục vụ tại sân bay đã đơn giản hóa nhiều thứ. Ngành hàng không đang phát triển thêm nhiều ứng dụng hạn chế tiếp xúc

Round cho biết: Những thay đổi mang tính tự động hóa, hạn chế tiếp xúc đang tăng cường độ an toàn và hiệu quả, đồng thời thu thập thêm nhiều dữ liệu về hành khách để giúp cho các hãng hàng không và sân bay cá nhân hóa các trải nghiệm của khách ở mức độ cao hơn nhiều. Dữ liệu sinh trắc học đang bắt đầu đóng vai trò quan trọng trong việc đưa mọi người “check in” qua cổng an ninh sân bay và làm mọi thủ tục lên máy bay.

Tất nhiên, để thực hiện được những “dự án” tự động này, ngành hàng không vẫn đang cần sự hợp tác của các khách hàng bởi họ phải đưa được càng nhiều thông tin cá nhân, những dữ liệu cá nhân như vân tay, dữ liệu sinh trắc học để ứng dụng trong công nghệ. Để có được sự phối hợp hiệu quả của cả hai bên, ngành hàng không, an ninh cũng phải củng cố mạng lưới công nghệ của mình sao cho an toàn, bảo mật để không làm lộ và gây nhiều ảnh hưởng tới khách hàng từ chính thông tin cá nhân của họ.


Phương Linh

Theo CNN

Từ Khóa :