Du khách Trung Quốc ăn nhiều tiêu ít


Du khách Trung Quốc ăn nhiều tiêu ít

Lục Kiếm 6:0 29/7/2017

Du khách Trung Quốc dành hơn một phần tư thu nhập cho du lịch nước ngoài, nhưng họ chỉ “nhìn mòn” cảnh đẹp, ăn thật nhiều nhưng rất khó khiến họ móc hầu bao mua sắm. Có mua cũng phải tùy nơi.

Ảnh minh họa: internshipschina

Kết quả trên có được trong cuộc khảo sát gần đây của trang hotels.com.Điều đó cho thấy nỗi ám ảnh của người Trung Quốc với việc mua sắm đã suy yếu, và không còn là lý do chính để du lịch.

Thay vào đó, họ tập trung nhiều hơn vào thư giãn, khám phá văn hóa địa phương, ăn uống và tham quan. Chi tiêu cho nhóm này tăng 11%, song chi cho mua sắm giảm tới 35%.

Tình trạng ô nhiễm không khí tồi tệ ở Trung Quốc đã thúc đẩy mong muốn du lịch sinh thái và thăm thú môi trường tự nhiên, nguyên sơ. Chẳng hạn New Zealand, chiếm 1/3 tổng số chuyến ra nước ngoài của người Trung Quốc trong năm 2016.

Đáng tiếc ở Việt Nam thiếu các cuộc khảo sát như vậy. Nhưng chỉ nhìn vào bức tranh xứ người cũng đủ cảnh báo tới du lịch Việt Nam.

Theo con số từ Tổng cục Du lịch, năm 2016, khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đạt 2,7 triệu người, chiếm 27% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Khách du lịch Trung Quốc được đánh giá là nhóm chi tiêu cực khủng. Tuy nhiên, dù không có đánh giá chính thức, nhiều ý kiến cho rằng người Trung Quốc đến Việt Nam chủ yếu đi theo đường bộ, theo hình thức “tour 0 đồng”.

Hình thức tour này không hoàn toàn vô giá trị. Bởi chi phí gói du lịch thấp sẽ được bù lại bằng các dịch vụ khác như mua sắm, tham quan, vui chơi, giải trí, ăn uống.Thực vậy thì mừng, bởi điều đó có thể tự tin rằng hàng Việt Nam hóa ra cũng không tệ.

Tuy nhiên, theo khảo sát của hotels.com, thói quen chi tiêu của du khách đang thay đổi.

Tệ hơn là, theo ông Nguyễn Văn Mỹ - Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt, du khách Trung Quốc sang Việt Nam không biết mua gì, vì cũng toàn hàng nước họ chuyển sang, mà lại dở hơn.

Đã vậy, họ còn được dẫn vào các cửa hàng dịch vụ, buôn bán bị tố thực chất là của doanh nhân Trung Quốc.

Chính “tour 0 đồng” kiểu này, theo Samu Times, đã làm hư hại ngành du lịch Thái Lan - thất thu khoảng 305 tỷ Baht (gần 9 tỷ USD)một năm. Còn theo Chart Chantanaprayura, người đứng đầu Tổ chức Professional Tourist Guide Association của Thái Lan, mỗi ngày du lịch Thái mất 30 triệu Baht (gần 900.000 USD).

Các tour “0 đồng” gây thất thoát hàng tỷ USD ở Thái Lan. Đáng tiếc ở Việt Nam thiếu những thống kê như vậy. Ảnh minh họa: Catherinecroll

Phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Thái Lan Sansern Keawkamnerd cho hay: hầu hết số tiền thu được từ các nhà hàng, cửa hàng đồ trang sức, cửa hàng bán đồ da và các địa điểm vui chơi giải trí thường tính giá cao này cuối cùng đều rơi vào tay các nhà khai thác du lịch nước ngoài hơn là ngành du lịch Thái Lan.

Vào tháng 4/2017, tỉnh Quảng Ninh tuyên bố về cơ bản đã dẹp được gói tour “0 đồng”. Tờ Thanh Niên đưa tin: theo thông tin từ cửa khẩu quốc tế Móng Cái, lượng khách Trung Quốc nhập cảnh đã giảm trên 90% so với thời gian trước.Nay dù có dấu hiệu nhen nhóm lại, song không còn “bùng nổ” như trước.

Tuy nhiên, nếu dựa theo thống kê ngành du lịch thì chưa hẳn. Tổng cục Thống kê công bố 4 tháng đầu năm, du khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 1,2 triệu lượt, tức trung bình 300.000 lượt/tháng. Và trong 6 tháng đầu năm là hơn 1,88 triệu lượt, tức hơn 340.000 lượt/tháng trong hai tháng 5 và 6.

Lượt khách “nhiều” là vậy nhưng du lịch Việt Nam có thu được lợi nhuận gì từ con số này không lại là chuyện hoàn toàn khác.


Lục Kiếm