Dọn dẹp thay đổi cuộc đời

Dọn dẹp thay đổi cuộc đời

Lục Kiếm 6:0 10/8/2017

Marie Kondo, 32 tuổi, giản dị, thanh lịch, giọng nói nhỏ nhẹ, là hiện thân của phong trào cô đã khởi xướng: Phép màu thay đổi cuộc sống đến từ việc dọn dẹp.

Marie Kondo, 32 tuổi, một nhà tổ chức chuyên nghiệp

Theo CNBC, Kondo đã dành cả cuộc đời mình để đặt mọi thứ ở những nơi phù hợp với chúng. Cô say mê việc dọn dẹp từ khi lên 5. Cô đọc tạp chí phong cách sống, sắp xếp lại giá sách trong trường khi đến giờ nghỉ, trong khi bạn bè đang chạy nhảy ngoài sân.

Kondo bắt đầu làm một nhà tư vấn tổ chức vào năm 19 tuổi. Những đồng lương đầu tiên cô nhận được khi đến nhà của một nữ giám đốc, và giúp bà tổ chức lại tủ quần áo.

Sở thích cá nhân nhanh chóng trở thành công việc kinh doanh. Kondo đã xuất bản bốn cuốn sách: The Life-Changing Magic of Tidying Up, Spark Joy, Life-Changing Magic: A JournalThe Life-Changing Manga of Tidying Up: A Magical Story. Theo trang web của Konda, họ đã bán được 7 triệu bản được dịch ra 40 thứ tiếng trên khắp thế giới. Ngoài ra, còn có ứng dụng hướng dẫn bạn dọn dẹp một cách khoa học mà nhàn nhã. Chưa kể đến những lớp đào tạp, các buổi thuyết trình.

Có một nguyên tắc xuyên suốt trong mà cô gọi là “phương pháp KonMari”: Chỉ giữ lại những thứ mang đến niềm vui.

“Niềm vui” không được hiểu theo nghĩa hạn hẹp mà là đặt trong toàn bộ bối cảnh cuộc sống của bạn. Lấy ví dụ từ những thứ đơn giản như tất, Kondo nói: Nếu bạn thay đổi quan điểm của mình, bạn sẽ thấy rằng tất giúp đi giày thoải mái, bước chân nhẹ nhàng thanh thoát. Do đó, dù bạn không để ý, nhưng thực sự chúng có giá trị to lớn hơn bạn tưởng. Hay nói cách khác, “niềm vui” cũng chính là một cách thức khác của việc đặt câu hỏi: Tôi có thực sự cần thứ này không?

Những người theo dõi cô đánh giá cao kỹ thuật sắp xếp của Kondo. Dọn dẹp, bố trí lại không gian giúp cho cuộc sống trở nên dễ dàng đến không ngờ. Điều này xảy ra ở cả nhà bạn và tại nơi làm việc.

“Khi không gian làm việc được tổ chức tốt, nó sẽ giúp nâng cao hiệu quả công việc, bởi thời gian được sử dụng là hiệu quả hơn”, cô chia sẻ trên CNBC. Ngoài ra, “bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong không gian làm việc, đóng góp vào hiệu suất tổng thể và sự sáng tạo.”

Phòng làm việc ngồn ngộn những thứ giấy tờ dư thừa là không cần thiết. Chẳng hạn, bản sao các tài liệu có thể số hóa. “Khi chúng đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, bạn có thể cho chúng đi.”

Quan điểm của Kondo là, “thứ mang lại niềm vui cho bạn trong cuộc sống sẽ khác với thứ mang lại niềm vui trong công việc. Tức là, giá trị của chúng thay đổi theo môi trường bạn đang hoạt động.” Triết lý đó của Kondo đã tác động đến nhiều người. Cô tiết lộ một khách hàng làm CEO đã quyết định chỉ giữ lại những thứ tạo ra tiền trong phòng làm việc của mình.

“Dĩ nhiên, điều quan trọng là nâng từng đồ vật trong tay, tự hỏi ‘Nó có giúp tôi cảm thấy tích cực hơn và góp phần hiệu quả cho cuộc sống của tôi?’” Nhưng trước khi bỏ đi thứ gì, Kondo khuyên, nên cảm ơn chúng đã giúp đỡ bạn.

Cuối cùng, việc dọn dẹp bàn làm việc theo phương pháp KonMari đòi hỏi phải có đánh giá các ưu tiên trong cuộc sống của bạn. Đó chính là “phép thuật”.

“Bằng cách sắp xếp tổ chức, bạn đã nâng độ nhạy cảm với niềm vui, và thấy rõ hơn thế nào là giá trị. Từ đó, bạn có thể nâng cao kỹ năng ra quyết định trong công việc, với câu hỏi tương tự ‘Tôi đang tìm kiếm điều gì trong công việc này?’ Thế nên, xét theo khía cạnh nào đó, hóa ra dọn dẹp lại có thể mang đến sự thay đổi cho cuộc đời bạn.”

Tuy nhiên, không phải lúc nào “phương pháp KonMari” cũng hiệu quả. Realtor đã có bài viết nêu ra một vài điểm thực sự khó chịu trong phương pháp này. Chẳng hạn, họ đặt câu hỏi: Với những thứ không còn giá trị sử dụng, nhưng có ý nghĩa kỷ niệm thì sao? Còn những thứ lúc này thấy không cần thiết nhưng trong tương lai lại cần?

Gấp quần áo theo Kondo có thực sự nhẹ nhàng như cô nói? Dọn dẹp không hẳn là công việc vui vẻ, sự khắc biệt lớn nhất nằm ở chỗ Kondo thích dọn dẹp, và kiếm tiền từ việc dọn dẹp, còn nhiều người khác thì không. Cathie Ericson, tác giả bài viết trên Realtor, không khuyến cáo để nhà cửa chất đầy các thứ, nhưng một số người sẽ thấy thoải mái với một chút lộn xộn.

Nhưng Kondo không nao núng với sự phản đối. Trả lời phỏng vấn Market Watch, cô nói: “Để thực sự sống mà không phải buông xuôi, thỏa hiệp, có hai điều bạn cần làm: Thứ nhất là phải đối mặt với ham muốn. Thứ hai là biết rõ mình cần làm gì và ra quyết định nhanh chóng. Tôi tin rằng dọn dẹp chính là một thứ công cụ đủ mạnh để mang lại cả hai.


Lục Kiếm