Skip to main content

Uống nước tăng lực: Lợi hay hại?

Uống nước tăng lực: Lợi hay hại?

Đồ uống tăng lực như Reb Bull có tác động lớn đến cơ thể của người dùng và mức độ ảnh hưởng có thể kéo dài đến 12 ngày sau khi uống.

Theo quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, nước tăng lực sẽ giúp cơ thể tỉnh táo, đẩy lùi mệt mỏi, qua đó giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn. Quảng cáo này khiến nhiều người hễ cảm thấy mệt mỏi là nghĩ đến nước tăng lực. Trong đó, Redbull là thương hiệu khá nổi tiếng và được sử dụng phổ biến trên toàn cầu. Bằng chứng là mỗi ngày có 50 tỉ lon Redbull được tiêu thụ. Tuy nhiên, những thống kê mà website quà tặng trực tuyến Personalise đưa ra có thể khiến nhiều người cân nhắc kỹ lượng hơn khi sử dụng loại đồ uống này.
 
Cách thức nước tăng lực tác động đến cơ thể trong 12 ngày
Trong 10 phút đầu sau khi uống nước tăng lực, chất caffeine sẽ bắt đầu được hấp thu vào máu. Cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách làm tăng nhịp tim và tăng huyết áp.
 
Trong 15-45 phút tiếp theo và tùy thuộc vào uống nhanh hay chậm, khi mức độ caffeine đủ nhiều sẽ khiến người uống cảm giác tỉnh táo và tập trung vào công việc hơn. Nguyên nhân do caffeine là chất kích thích. Vì thế,lái xe đường dài thường được khuyên nên dùng nước tăng lực cho mỗi chuyến đi xa.
 
Người tiêu dùng rất dễ nghiện nước tăng lực
Ảnh: Getty
 
Từ 30 phút đến 50 phút sau khi uống, cơ thể đã kịp hấp thụ hoàn toàn lượng caffeine có trong đồ uống, kích thích gan hấp thụ nhiều đường hơn. Đồng thời, cơ thể cũng hấp thụ phần lớn đường có trong đồ uống.
 
Trong 1 giờ, người uống có thể bị “ngộ độc đường” (sugar crash) và cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Triệu chứng này xuất hiện khi cơ thể phải tiêu thụ lượng lớn carbonhydrate hoặc do sự hòa trộn của nhiều cấp độ đường trong máu, tạo ra tác động tương tự khi dùng nhiều caffeine.
 
Khoảng 5-6 giờ sau khi uống, caffeine sẽ tác động mạnh mẽ nhất đến cơ thể. Sau đó, cơ thể cũng cần từng đó thời gian để giảm lượng caffeine trong máu xuống còn 50%. Với phụ nữ dùng thuốc tránh thai sẽ mất gấp đôi thời gian để loại bỏ dần caffeine trong máu.
 
Thông thường, sau khi uống nước tăng lực 12 giờ, tất cả caffeine sẽ được đào thải khỏi đường máu trong cơ thể, nhưng tốc độ hoặc thời gian chính xác còn phụ thuộc vào từng người.
 
Với những người thường xuyên uống nước tăng lực, cơ thể cần 12-24 giờ để loại bỏ các triệu chứng, tác động do caffeine gây ra kèm theo đó là một số ảnh hưởng khác bao gồm đau đầu, khó chịu và táo bón. Các nghiên cứu chỉ ra rằng: Phải mất 7-12 ngày, cơ thể mới thích nghi với việc dung nạp caffeine hàng ngày.
 
Nên hay không uống nước tăng lực?
Nhiều người cần đến caffeine vì nghĩ rằng nó giúp lấy lại năng lượng làm việc. Những nghiên cứu cũng cho thấy các lợi ích và tác hại của việc sử dụng caffeine.
 
Red Bull là một trong những nước tăng lực phổ biến nhất trên thị trường
Ảnh: Birmingham Mail
 
Trong thành phần của các loại nước tăng lực thường có lượng đường và calo cao, tác động xấu đến cơ thể. Các chất như caffeine, thuốc kích thích có thể gây ra chứng lo âu, rối loạn dạ dày, mất nước, tăng nhịp tim.
 
Theo khuyến cáo, mỗi ngày không nên dùng quá 400mg caffeine. Nhưng mỗi lon nước tăng lực như Redbull 250ml chỉ chứa 80mg caffeine và 27,5g, thấp hơn liều lượng tối đa. Do đó, nhiều người vẫn có thể sử dụng nước tăng lực (với mức độ vừa phải) mà không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nhưng có cần thiết phải sử dụng nước tăng lực?
 
Chuyên gia dinh dưỡng Ella Allred nói với Daily Star rằng: “Sử dụng nước tăng lực là cách không khôn ngoan để đưa caffeine vào cơ thể. Nhiều người nghĩ uống nước tăng lực hàng ngày sẽ giúp họ giải quyết được cả đống công việc trong tuần. Tuy nhiên, phụ thuộc vào những đồ uống như vậy sẽ đẩy cơ thể đến giới hạn chịu đựng. Chúng ta vẫn cần ăn, ngủ hợp lý. Nếu không tuân thủ chế độ sinh hoạt khoa học, đúng giờ bằng cách từ chối những nhu cầu thích đáng của cơ thể, sẽ khiến chúng ta nhanh chóng suy kiệt”.
 
Trong khi đó, Gavin Partington - Tổng Giám đốc Hiệp hội bánh kẹo đồ uống Anh - cho rằng: “Nước tăng lực sử dụng caffeine hoặc đường để tăng năng lượng cho cơ thể và được hàng triệu người trên thế giới yêu thích. Trên thực tế, Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu tái khẳng định độ an toàn của nước tăng lực và thành phần trong đó”.
 
Nên hay không sử dụng nước tăng lực vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi, ngay cả giới nghiên cứu khoa học cũng chưa đưa ra kết luận cuối cùng. Nhưng nếu hiểu về thành phần và cách thức nước tăng lực tác động lên cơ thể, thì mỗi người sẽ chọn được cách sử dụng phù hợp nhất.