Skip to main content

Những biện pháp đơn giản cải thiện trí nhớ

Những biện pháp đơn giản cải thiện trí nhớ

Các chuyên gia của WHO khẳng định rất sai lầm khi cho rằng bệnh này là do tuổi tác. Mà thực tế cũng chỉ như chiếc áo khoác vứt thêm lên lưng con lừa đã chờ đồ quá nặng, do tiến triển chậm chạp, trải qua thời gian bệnh này mới lộ rõ ra bên ngoài. Từ khi còn trẻ, trí nhớ của con người đã bị “đánh bại” bởi chính sự tích lũy của thói quen ỷ lại vào nguồn tài nguyên dễ dàng tìm được trên internet, sự thất thường của thời tiết, cùng sự tích tụ của hàng loạt chất độc thông qua cả con đường ăn uống, tiếp xúc và hít thở. Tuy nhiên, vẫn có những mẹo nhỏ vô cùng đơn giản để cải thiện tính đãng trí hay quên của mình.

1. Ăn quả mọng nước
 
Ăn nhiều quả mọng nước sẽ cải thiện khả năng ghi nhớ của bộ não, đồng thời trì hoãn khả năng phát bệnh Alzheimer chậm 2 năm rưỡi.
 
2. Uống cà phê
 
Viện chăm sóc sức khỏe và môi trường quốc gia Hà Lan cho biết chất cafein trong cà phê có thể giúp tăng cường trí nhớ do tác dụng của chất này lên các bộ phận cảm nhận của não. Kết quả nghiên cứu tiến hành trong 10 năm của Viện này cho thấy sự suy giảm thần kinh ở những người uống 3 cốc cà phê/ngày giảm 4 lần so với những người không uống cà phê.
 
3. Ăn bột cacao
 
Chất chống oxy hóa trong bột cacao sẽ giúp phát triển khả năng tư duy. Mỗi ngày hãy trộn một muỗng bột cacao với sữa béo hoặc không béo rồi nhâm nhi, không chỉ giúp bạn ngon miệng với vị ngậy thơm của sữa, khả năng ghi nhớ của bạn cũng sẽ tốt hơn. Ngoài ra, ăn chocolate đen cũng là một cách để giúp bạn giảm cân và cải thiện tính đãng trí. Nhưng cũng cần phải chắc rằng thành phần cacao chiếm trên 70%. Chứ hiện nay những hộp chocolate chỉ đẹp mã mà không chắc ruột đã trở nên vô cùng thịnh hành, đặc biệt với giới trẻ vốn chuộng mẫu mã mua về làm quà tặng cho người yêu song đến lúc mở ra thì không “hết đát” thì ăn vào cũng toàn bột bột, ái tình nồng thắm cũng trở nên “nhạt thếch” trong ngày Valentine.
 
4. Ăn omega-3 axit béo
 
Omega-3 giúp kiểm soát tình trạng bệnh viêm bị gây ra do ăn quá nhiều tinh bột, theo thời gian, bệnh viêm có thể dẫn tới suy giảm nhận thức. Ăn cá 2-3 lần/tuần như cá hồi hoặc uống dầu cá chứa 1,5mg axit béo mỗi ngày sẽ tăng cường khả năng ghi nhớ của bộ não.
 
5. Đốt cháy calo
 
Những người đốt cháy 300 calo/ngày (tương đương với khoảng 30 phút chạy bộ) sẽ giảm tới 90% khả năng suy giảm trí nhớ so với những người ít vận động. Tập thể dục sẽ giúp tim đập nhanh hơn, máu dồn lên não nhiều hơn và có lợi cho trí óc, tăng khả năng tập trung. Vì vậy, ngay cả khi thời gian biểu của bạn đã kín, hãy tranh thủ đi dạo với bạn bè thay vì ngồi lì một chỗ buôn chuyện điện thoại, đi bộ tới cửa hàng gần nhà mua sắm thay vì lái xe.
 
6. Ngủ trung bình 7 giờ một ngày
 
Ngủ quá nhiều (hơn 9 tiếng) hoặc quá ít (dưới 5 tiếng), trí nhớ sẽ nhanh chóng bị giảm sút. Giấc ngủ ngon vô cùng quan trọng, là thời gian lý tưởng để não tái sinh năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi và có một trí nhớ tốt hơn. Nếu mất ngủ, tâm trí của bạn sẽ nhanh quên đi một vài điều quan trọng, ảnh hưởng xấu tới kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng tư duy phê phán. Các hoạt động bộ nhớ của não được tăng cường trong khi bạn chìm vào giấc ngủ sâu.