Skip to main content

Mệt mỏi đừng vội đổ lỗi cho thời tiết

Mệt mỏi đừng vội đổ lỗi cho thời tiết

Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi mặc dù đã ngủ đủ, luôn cần một cốc cà phê để tỉnh táo làm việc. Những khi như vậy nhiều người thường đổ lỗi cho “ông trời”. Nhưng thực tế đó là một căn bệnh được gọi là: mệt mỏi thượng thận.

Căn bệnh này dễ dàng bị chuẩn đoán sai bởi nó có những biểu hiện không rõ ràng như uể oải, mệt mỏi, hay cáu kỉnh, cảm giác cô đơn hay dễ trầm cảm. Trong thực tế, các nhà khoa học ước tính rằng có tới gần 80% những người mắc bệnh này nhưng không bao giờ được chẩn đoán chính xác.
 
Mệt mỏi thượng thận có thể gây căng thẳng kéo dài, kích hoạt các tuyến thượng thận làm việc quá sức ảnh hưởng tới khả năng cân bằng hóa tự nhiên trong cơ thể. Theo Lifehack có một nguyên chính thường bị bỏ qua đó là mức pH trong máu.
 
Mọi người đều có một độ pH lý tưởng trong máu và xung quanh khoảng 7,3, sự sụt giảm hay tăng đều ảnh hưởng rất lớn tới khả năng hoạt động của con người. Trường hợp nồng độ pH tăng quá nhiều – tình trạng này được gọi là Chứng nhiễm toan - có nhiều acid trong cơ thể.
 
Các tế bào máu trong cơ thể mang theo oxy đến từng bộ phận cơ thể cần phải có điện tích âm để đẩy nhau và giữ riêng biệt. Cơ chế này giúp các tế bào di chuyển qua các mao mạch nhỏ dễ dàng và hiệu quả. Nhưng khi có mặt nhiều acid, quá trình này bị rối tung, ảnh hưởng tới khả năng lưu thông máu, oxy và máu không được chảy dễ dàng theo một tiêu chuẩn thống nhất. Hiện tượng này sẽ khiến năng lượng trong cơ thể giảm dần theo thời gian, dẫn tới mệt mỏi mãn tính, thậm chí là mất ngủ không rõ nguyên nhân.
 
Trong khi đó, rất nhiều người không nghĩ rằng các loại thực phẩm và đồ uống có thể khiến lượng pH trong máu tăng, acid nhiều hơn. Mặc dù chất này đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân hủy thực phẩm trong dạ dày. Tuy nhiên, khi quá trình tiêu hóa kết thúc, hàm lượng acid còn lại hoặc kiềm trong thực phẩm sẽ được chuyển trực tiếp vào máu.
 
Thực phẩm và đồ uống như cà phê, rượu hay protein động vật thường để lại lượng dư acid nhất định. Bên cạnh đó, những loại hải sản như sò điệp có là thực phẩm có tính acid mạnh nhất dẫn tới tình trạng mệt mỏi cho cơ thể.
 
Các nhà y tế khuyến cáo cách hiệu quả nhất để chống lại tính trạng hàm lượng pH cao là hiểu những loại thực phẩm và đồ uống cung cấp dư lượng kiềm cần thiết để làm giảm nồng độ acid. Điều này không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm có tính acid ra khỏi chế độ ăn uống, nhưng cần hạn chế từng bước. Chính vì vậy, biết các mức hàm lượng pH khác nhau trong thực phẩm là chìa khóa để tinh chỉnh chế độ ăn uống:
 
Nhóm thực phẩm làm tăng nồng độ acid: thịt và gia cầm (protein động vật), cá, sữa, trứng, ngũ cốc và rượu.
 
Các loại thực phẩm làm tăng nồng độ kiềm: trái cây, các loại hạt, các loại đậu và rau quả (protein thực vật)
 
Các loại thực phẩm chứa nồng độ pH trung bình: chất béo tự nhiên, tinh bột và đường.
 
Uống nhiều nước là bước quan trọng giúp chống lại mệt mỏi. Nước là chất tự nhiên không chứa acid hay kiềm vì nằm trên khoảng 7,0 ở thang độ đo pH. Ngoài ra, để tăng hàm lượng kiềm nhiều hơn hãy uống cốc nước chanh. Bên cạnh đó, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh, có thể giúp giảm bớt mệt mỏi. Dẫu vậy, đối với người mệt mỏi mãn tính cần đến gặp bác sỹ để kiểm tra mọi dấu hiệu nghiêm trọng.
 
Xem thêm: