Đối phó với những “cái bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội



Đối phó với những “cái bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội

Anh Nguyễn 19:43 3/3/2017

Sau sự việc fanpage Zara Việt Nam Outlet được lập ra giả mạo thương hiệu thời trang Zara và thực hiện chương trình khuyến mại mua giày Zara với giá 100 ngàn bị phanh phui, người tiêu dùng và ngay cả các chủ shop bán hàng online lại một lần nữa phải “giật mình” đề phòng cảnh giác với các chiêu lừa đảo ngày càng phổ biến trên mạng xã hội hiện nay.

Chiêu lừa đảo trên mạng như lập fanpage giả mạo các nhãn hàng nổi tiếng, thực hiện các chương trình quà tặng ảo, hoặc treo đầu dê bán thịt chó… dù có khác nhau về cách thức thực hiện, song đều trục lợi dựa trên sự thấu hiểu “nhược điểm” của một nhóm đông người tiêu dùng: khó tính (thích hàng cao cấp) song dễ tin (hàng cao cấp giá có thể rẻ như bình dân!?), hoặc sự vô tư đến mức vô tâm. Có nhiều người có thể đã lờ mờ đoán ra hẳn khuyến mãi khủng khó có thật, song họ vẫn chặc lưỡi nhấn nút share/like vì cho rằng làm vậy cũng không thiệt gì. Nhưng họ không biết rằng, khi share/like như vậy, vô hình trung đã gắn mác “đáng tin” vào thứ bày ra trước mặt bạn bè mình. Cho dù bạn không phải nạn nhân của trò lừa đảo, thì cũng có thể là một ai đó trong “Danh sách bạn bè” của mình.

Thế nên, thay vì share/like vội với niềm tin “có giả cũng chẳng mất miếng thịt nào”, một chút chú ý nhỏ có thể làm nên kết quả tốt đẹp hơn nhiều.

Kiểm tra chất lượng và nguồn gốc sản phẩm trước khi mua hàng

Người mua hàng trên Facebook thường thiếu thời gian và đặt hết niềm tin vào những “thông tin ảo” bày ra trước mắt. Chỉ cần nhìn thấy tên những thương hiệu nổi tiếng như Zara, Mango… kèm theo một số lời hứa hẹn như “cam kết hàng chính hãng 100%” là đủ để họ sẵn sàng móc hầu bao. Tuy nhiên, khi những thông tin trên Facebook cũng không có một cơ sở nào để chứng thực, trong vai trò là người mua hàng, bạn rất nên yêu cầu những hình thức đảm bảo cho chính món hàng của mình như: yêu cầu cửa hàng xuất trình hóa đơn (nếu cửa hàng khẳng định mua hàng từ nước ngoài), yêu cầu gửi ảnh tem và tag của sản phẩm (bạn có thể kiểm tra code trên Internet), hoặc gửi ảnh chụp thật của sản phẩm không qua chỉnh sửa photoshop nếu bạn không muốn mua một chiếc áo cotton nhưng lại nhận được một chiếc áo toàn nylon chẳng hạn.

Các sản phẩm chính hãng đều có tag trên sản phẩm và có code để kiểm tra trên website hãng

Đây thực ra đều là những thao tác rất quen thuộc với mỗi người mua hàng khi họ mua trực tiếp tại cửa hàng. Khi được mua trực tiếp, người mua hàng thường tận tay kiểm tra sản phẩm để đảm bảo chất lượng nhưng điều này dường như lại thường bị bỏ quên khi mua hàng qua mạng.

Với những món hàng có giá trị lớn, điều này lại vô cùng quan trọng. Trên một cộng đồng lớn về giày của Việt Nam có tên Thần kinh giày, cứ mỗi ngày lại có hàng trăm câu hỏi được thành viên đưa lên để nhờ “dân trong nghề” kiểm chứng chất lượng và nguồn gốc đôi giày họ mua qua các shop bán hàng qua mạng. Bạn N.H.Anh - một thành viên - chia sẻ: “Việc kiểm tra nghe có vẻ phức tạp nhưng thực ra đó là những bước tối thiểu cần phải làm khi mua hàng qua mạng. Sau một thời gian như vậy mình cũng dần hình thành được thói quen tự nhận biết được chất lượng của đồ mua online”.

Thao tác kiểm tra hàng hóa chỉ mất một vài phút nhưng lại giúp bạn rất nhiều sau này

Kiểm tra độ tin cậy của các trang fanpage

Khi tìm hiểu các page bán hàng online, đừng vội tin tưởng ngay vào số like khổng lồ bởi đó có thể chỉ là con số ảo có thể mua được. Bạn nên kiểm tra phần đánh giá review của những người dùng khác, nếu con số này chỉ có một vài bình luận rất ít và không có thông tin có giá trị, rất có thể fanpage này không có nhiều uy tín với người mua hàng. Thông thường, nếu cửa hàng và sản phẩm thực sự tốt, người mua sẽ review rất chi tiết, cả về điểm mạnh và điểm yếu, làm cơ sở cho những người khác tham khảo.

Chỉ một vài phút đọc review của page bạn sẽ có cái nhìn chính xác hơn về mức độ đáng tin cậy của fanpage

Ngoài ra, nếu fanpage có nhiều lượt like nhưng chỉ có 1 vài ảnh và đều được cập nhất cách đó chỉ vài giờ, cho thấy fanpage này chỉ mới được lập ra, và số like kia rất có thể là ảo. Bạn nên kéo xuống dòng thời gian để tìm hiểu kỹ hơn xem fanpage đã có trung bình bao nhiêu bài post trong ngày, mức độ hoạt động ra sao.

Ngoài ra, khi đọc được các thông tin trên Facebook về các thương hiệu nổi tiếng, trước khi vội like hay bình luận, bạn nên tra cứu trên google để tìm tới website chính thức của thương hiệu, bởi mọi thông tin về các chương trình quà tặng, khuyến mại sẽ được cập nhật trên website. Trong trường hợp thông tin giữa hai nguồn này không trùng nhau, người dùng nên đặt câu hỏi hoặc email trực tiếp tới bộ phận hỗ trợ của hãng.Và một điều rất quan trọng khác, các fanpage chính thức của các thương hiệu sẽ có dấu xanh chứng thực của Facebook ở bên cạnh.

Fanpage của các thương hiệu nổi tiếng thường có dấu xanh xác nhận bởi facebook

Các chủ cửa hàng online cũng cần tự bảo vệ chính mình

Bên cạnh người mua hàng, thì một bộ phận không nhỏ các chủ cửa hàng online trên Facebook chính là nạn nhân trực tiếp của các hình thức lừa đảo qua Internet.Từ việc bị vu cáo, bị cướp khách và bán phá giá với sản phẩm kém chất lượng…các cửa hàng online chân chính cũng bị ảnh hưởng cả về doanh số bán hàng và danh tiếng.

“Thực sự rất khó trách khách hàng vì họ cũng là những người thiếu thông tin về sản phẩm, nhưng những cửa hàng không rõ nguồn gốc rất hay lợi dụng đặc điểm này.Trước đây mình thường công khai giá sản phẩm trên Facebook, sau đó có khách hàng phản ánh lại với mình là có cửa hàng chủ động gửi tin nhắn cho khách báo giá rẻ hơn mời mua hàng. Mình là người trực tiếp nhập hàng nên biết rõ, mặt hàng mỹ phẩm ở nước ngoài dù có giảm giá cũng chỉ khoảng 10% vì đây là đồ đắt tiền, không thể nào có giá rẻ bằng 1/3 như vậy được” - theo chị P.H.Giang, chủ một cửa hàng bán mỹ phẩm khá có uy tín trong cộng đồng làm đẹp tại Hà Nội cho biết.

Một trong những cách phổ biến rất nhiều các chủ cửa hàng online hiện nay thực hiện là lập ra một group kín, trong đó chỉ có những khách hàng thân thiết và những khách hàng đã được cửa hàng chứng thực để chia sẻ các thông tin nội bộ với nhau, tránh sự trà trộn của những kẻ lừa đảo.

Nhiều cửa hàng đã lập group riêng để chia sẻ thông tin sản phẩm riêng cho các khách hàng, tuy điều này khiến doanh số bị hạn chế hơn nhưng lại là cách an toàn hơn

Các chủ cửa hàng cũng cho rằng, chỉ những người bán hàng chính hãng, có tâm mới thực sự hiểu sản phẩm của mình, vì vậy khi giải thích sản phẩm cho khách mua hàng, họ sẽ có thông tin thuyết phục về xuất xứ, thành phần…để tư vấn, chứ không nói suông “đảm bảo sẽ tốt”. Đây cũng là một điểm để cả người mua và bán cùng lưu ý.

Tuy chưa phải là những biện pháp có thể chấm dứt hoàn toàn hiện tượng lừa đảo khi mua bán hàng online, song ít nhất cũng là tấm lá phòng vệ đáng tin cậy nhất trong lúc các nhà quản lý còn chưa “tóm gáy” được vì… thiếu đủ thứ.

Xem thêm

Những tai nạn cười ra nước mắt khi mua hàng online

Chủ shop online khổ sở vì đủ chiêu lừa của khách

Nghỉ việc bán hàng online tại nhà, liệu có nên?


Anh Nguyễn

Từ Khóa :