Đôi bạn thân biến quán nước thành startup 3,6 triệu USD



Đôi bạn thân biến quán nước thành startup 3,6 triệu USD

Lục Kiếm 5:0 21/11/2018

Kevin Gelfand và Martin Reiman xây dựng startup Shake Smart khi không thể tìm ra món đồ uống giàu dinh dưỡng như ý cho những người thường xuyên vận động như mình trong khuôn viên trường đại học.

Hai nhà đồng sáng lập Shake Smart - Martin Reiman (trái) và Kevin Gelfand

Ảnh: Shake Smart

Khi Kevin Gelfand gặp Martin Reiman hồi năm nhất đại học, anh nhìn thấy khuyên ngực trên người Reiman và thầm nghĩ “Mình sẽ không bao giờ nói chuyện với gã này nữa”. Nhưng chưa đầy ba năm sau, cặp đôi này trở thành những người bạn thân nhất và đồng sáng lập startup thực phẩm lành mạnh - Shake Smart.

“Cậu ấy và tôi rất khác nhau, nhưng đó cũng chính là lý do chúng tôi có thể hợp tác tốt đẹp như vậy”, Gelfand, nay 28 tuổi, cho biết. “Chúng tôi không phải là nhà khoa học tên lửa, chúng tôi không cho ra một thứ gì đó như Facebook, nhưng chúng tôi kinh doanh điều cần thiết.”

Shake Smart định vị là một công ty “dinh dưỡng chức năng”, phục vụ riêng cho sinh viên, cung cấp các tùy chọn giá cả phải chăng, nhanh chóng và mới mẻ, phù hợp với cuộc sống bận rộn của họ. Hãy nghĩ đến những món nghiền, bánh trứng, sữa lắc protein (Protein Shakes)… đầy đủ dinh dưỡng cho bữa sáng, tất cả có giá từ 3-7 USD. Hơn nữa, thực đơn còn cung cấp các lựa chọn món thuần chay, món chay, không chứa gluten và khách hàng có thể tương tác trực tiếp với hệ thống tự đặt hàng (order) độc quyền của công ty.

Ảnh: Shake Smart

Gelfand và Reiman mở quán đồ uống mang tên Shake Smart đầu tiên vào năm 2011 tại Đại học San Diego. Họ đã huy động được gần 1,5 triệu USD vốn từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả người bà của Gelfand với 30.000 USD. Bộ đôi đã mở thêm 9 cửa hàng tại các trường ở California, Florida và Texas. Năm ngoái, công ty thu được 3,6 triệu USD doanh thu.

Ý tưởng về sữa lắc không phải mới mẻ, nhưng Shake Smart của Gelfand và Reiman mang đến cho các sinh viên đại học điều mà họ không có trước đây: bữa ăn dinh dưỡng nhanh chóng và giá cả phải chăng. Những người đồng sáng lập đã trải nghiệm điều này ngay từ khi họ hoạt động trong phòng thể dục của trường mà không thể tìm ra món đồ uống hấp dẫn nào phù hợp với sở thích và chế độ tập luyện của mình.

“Phòng gym là một trong những nơi đông đúc nhất trường đại học, nhưng các lựa chọn thực phẩm lại không phù hợp”, Reiman, 29 tuổi, nói. “Chúng tôi buộc phải chấp nhận những đồ uống sẵn có ở đó, và hầu hết thì khủng khiếp.”

Ảnh: Shake Smart

Dù có nơi bán sinh tố và nước trái cây gần đó, Gelfand cho biết giá sẽ tăng gấp đôi nếu ông yêu cầu cửa hàng pha chế theo nhu cầu của mình. Anh cần bổ sung bột protein, (điều lấy thêm của anh 50 xu mỗi lần), thêm sữa chua (để tránh thêm đường). Giá của đồ uống tăng từ 4 USD lên 9,5 USD. Mà nhân viên quán cũng không chào đón những vị khách như Gelfand, bởi yêu cầu phức tạp.

Để khác biệt với những t hương hiệu thực phẩm lành mạnh khác, Shake Smart vẫn sử dụng các nguyên liệu đảm bảo nhưng ở mức giá dễ chịu cho khách hàng. Để làm được điều đó, những người đồng sáng lập đã triển khai hệ thống tự đặt hàng trong cửa hàng, với việc sử dụng máy tính bảng để lựa ra đồ mình cần. Sự đổi mới làm giảm chi phí đầu vào, cho phép những người sáng lập duy trì mức giá phải chăng cho sinh viên vốn dễ dàng lâm vào cảnh “viêm màng túi”.

Ảnh: Shake Smart

Nhưng việc kinh doanh trong trường học cũng không phải dễ dàng. Khi mở quán đầu tiên ở San Diego, họ muốn thiết kế thực đơn để thu hút được nhiều sinh viên. Nhưng để làm được điều đó, Shake Smart phải chứng minh mình khác với những nơi cung cấp khác trong khuôn viên trường, bao gồm cả quầy sinh tố và nước trái cây ở trên.

“Không ai mở cửa vào cuối tuần, không ai mở cửa sau 19h, cũng như không mở trước 10h sáng. Vì vậy, chúng tôi đã tóm ngay điều đó với ký vọng các sinh viên sẽ ủng hộ chúng tôi”, Gelfand kể.

Để phù hợp với những nhu cầu đó, Gelfand và Reiman đã điều chỉnh lịch học của họ. Sau sáu tháng, nhà trường đã đồng ý cho Shake Smart vào thực đơn chính thức trong trường và điều đó giúp công việc kinh doanh tăng trưởng “như tên lửa”. Bộ đôi hiện đang phấn đấu để xuất hiện trong thực đơn của các trường khác, vối hình thức thanh toàn linh hoạt hơn.

Nhưng họ còn phải đối mặt với khó khăn khác: sự cạnh tranh từ những đối thủ giá rẻ trong quán cà phê và siêu thị. Chrystalleni Stivaros, nhà phân tích thực phẩm và đồ uống tại IBIS World, cảnh báo rằng thị trường đồ uống dù vẫn đang phát triển nhưng không còn bùng nổ trong những năm gần đây. Người tiêu dùng dường như đã thấy được sự tiện dụng từ những lựa chọn trong siêu thị và cửa hàng tiện lợi. “Không có lợi thế về quy mô, những người có nhu cầu với món smoothies trong các quán đồ uống chuyên biệt thường phải trả tiền nhiều hơn”, Stivaros cho hay.

Stivaros cho biết thêm rằng chi phí đầu vào, như nguyên liệu và cốc, là thách thức lớn. Giá nguyên liệu thường khá đắt đỏ, có thể làm giảm lợi nhuận của các startup nếu họ không thể ký kết được hợp đồng với những nhà cung ứng lớn. Tuy nhiên, vẫn có chỗ cho các startup, nếu họ có thể làm ra những công thức độc đáo và thời thượng - điều mà nhà sản xuất hàng loạt không thể đảm bảo được.

Ảnh: Shake Smart

Những người đồng sáng lập Shake Smart đã nhìn thấy được “ngách” đó. Họ kỳ vọng sẽ mở được 20 quán Shake Smarts tại 20 trường đại học ở Mỹ, thậm chí bán nhượng quyền thương mại cho những ai quan tâm.

Trải qua thời gian và với việc chung lưng đấu sức cho Shake Smart, tình bạn của Gelfand và Reiman cũng ngày càng thân thiết, gần gũi. Reiman thậm chí còn làm lễ trong đám cưới của Gelfand. Còn Reiman, dường như đáp ứng quan điểm thẩm mỹ của bạn mình, đã từ bỏ khuyên ngực. Cùng với nhau, cả hai nằm trong danh sách 30 Under 30 của Inc và Forbes ghi nhận các doanh nhân trẻ đạt được thành công và sáng tạo nổi trội.


Lục Kiếm

Theo Inc