Doanh thu QC internet có thể sụt giảm trước tính năng bảo mật ‘Do not Track’



Doanh thu QC internet có thể sụt giảm trước tính năng bảo mật ‘Do not Track’

Hương Nguyên 14:34 18/6/2013

Ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến đang đứng trước nguy cơ bị thiệt hại nếu cuộc thương thảo giữa các ông lớn và những nhà sản xuất trình duyệt về tính năng Do Not Track bị đổ bể.

Đa phần các website đều yêu cầu được chèn các đoạn mã Cookies với mục đích chính là lưu lại thông tin của người sử dụng. Đối với các nhà quảng cáo thì đây là một mỏ vàng thực sự. Nhờ những thông tin người dùng thu thập qua Cookies, họ có thể phân loại và đưa ra các chiến lược marketing phù hợp. Mặc dù vậy, điều này cũng gây không ít rắc rối cho người dùng.
 
Tính năng Do Not Track (giải pháp giúp người dùng tránh bị xâm nhập bất hợp pháp và đánh cắp thông tin cá nhân khi đang duyệt web) do Jonathan Mayer, - Chuyên gia tốt nghiệp trường đại học Standord phát minh được xem là một giải pháp giúp người dùng tránh bị xâm nhập bất hợp pháp và đánh cắp thông tin cá nhân khi đang duyệt web. Tính năng này từ khi ra đời đã khiến các nhà quảng cáo lớn nhỏ như ngồi trên chảo lửa bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động quảng cáo thương mại qua mạng Internet. Từ năm 2011, đã có nhiều tranh cãi nổ ra xung quanh vấn đề “để mặc định” Do Not Track giữa các nhà sản xuất trình duyệt và những nhà quảng cáo nhưng vẫn chưa đến hồi kết.
 
Trong một email mới đây gửi nhóm bảo vệ hoạt động theo dõi người dùng (Tracking Protection Working Group) thuộc tổ chức W3C (World Wide Web Consortium), Jonathan Mayer yêu cầu hai bên sớm chấm dứt tranh cãi và đưa ra quyết định cuối cùng, hạn chót vào tháng 7 năm 2013. Bên cạnh đó, anh bày tỏ sự đồng thuận về tính năng Do Not Track sẽ đem lại lợi ích cho cả hai bên và mang đến một môi trường Internet lành mạnh. Đồng thời, Jonathan Mayer tiếp tục cam kết sẽ nâng cấp và bổ sung các chức năng mới khiến Do Not Track trở nên thân thiện và dễ sử dụng hơn đối với người dùng.
 
Trước đây, hầu hết các trình duyệt như Chrome, Firefox, IE... đều có chức năng giúp các nhà quảng cáo theo dõi thói quen duyệt web của người dùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây dưới sức ép nhu cầu bảo mật, tình thế đã bắt đầu suy chuyển. Đầu tháng 3 vừa qua, IE10 đã được trang bị tính năng Do Not Track mặc định ngăn chặn các trang web tự động theo dõi thói quen của người dùng.  Nếu các cuộc đàm phán đối với các nhà trình duyệt web bị đổ bể thì các nhà quảng cáo sẽ buộc phải tìm một con đường khác để đến với người tiêu dùng.
 

Hương Nguyên

Từ Khóa :