Doanh nhân trẻ thu hút được 6 triệu USD nhờ loại bỏ đường trong kẹo



Doanh nhân trẻ thu hút được 6 triệu USD nhờ loại bỏ đường trong kẹo

Lục Kiếm 0:38 17/6/2019

Tara Bosch xây dựng startup SmartSweets khi cô mới 21 tuổi, để cô có thể ăn kẹo thoải mái mỗi ngày mà không phải lo lắng đến hậu quả nó gây ra.

Tara Bosch, người sáng lập SmartSweets

Ảnh: SmartSweets

Là một người nghiện kẹo, Tara Bosch đã phải vật lộn để duy trì mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm trong suốt cuộc đời mình.

“Người bán hàng ở cửa hàng 7-11 gần nhà tôi còn rành mạch tên tôi, bởi tơi đến đó mua kẹo mỗi ngày”, Bosch, 25 tuổi, nói. “Thật dễ dàng ngồi xuống xem TV cùng bạn bè và càn quét sạch túi kẹo.”

Bosch đã dành hàng giờ để quét qua các cửa hàng tạp hóa để tìm ra loại kẹo tốt hơn, lành mạnh hơn, nhưng không thể. Cuộc tìm kiếm đã đưa cô đến ý tưởng tự phát triển sản phẩm kẹo cho mình và cuối cùng là xây dựng một doanh nghiệp lấp vào lỗ hổng trên thị trường.

Chính thức ra mắt năm 2016, SmartSweets bán 4 dòng sản phẩm ít đường, tất cả đều có kích thước, hình dạng và kết cấu tương tự các mặt hàng đã có từ năm 1920: Fruity Gummy Bears, Sour Gummy Bears, Sour Blast Buddies (một phiên bản của Sour Patch Kids), và Sweet Fish (một phiên bản của Swedish Fish).

Khái niệm này đã nhanh chóng bắt kịp với các nhà bán lẻ và người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe. Hiện nay, SmartSweets đã có mặt trên hơn 10.000 cửa hàng toàn nước Mỹ, trong cả những chuỗi lớn như Whole Foods, Target, Bed Bath & Beyond và GNC, và công ty kỳ vọng có thể nâng gấp đôi con số ấy vào cuối năm 2019. Bosch có 28 nhân viên và đã huy động được 6,1 triệu USD từ các nhà đầu tư thiên thần sau khi gây dựng công ty bằng tiền tiết kiệm.

Đối với Tara Bosch, SmartSweets chính là tương lai của kẹo. “Niềm tin đó đã giúp chúng tôi tiến lên phía trước, và vượt qua những thách thức trên con đường kinh doanh lên xuống như tàu lượn.”

Từ căn bếp đến cửa hàng bán lẻ

Ảnh: CBC

Khi còn là sinh viên tại Đại học British Columbia, Bosch say mê ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh hơn là theo đuổi ngành khoa học chính trị và nghiên cứu về nước Đức như chuyên ngành theo học.

“Lúc đó, tôi không đủ tự tin để hành động theo ý tưởng của mình, nhưng tôi rất thích xem Shark Tank”, cô cho hay. Cuối cùng, cô đã thực sự “đụng phải tường”, khi công ty khởi nghiệp làm decal được xây dựng ngay trong phòng ký túc của cô thất bại sau 8 tháng.

Nhưng dự án kế tiếp của Bosch thì thành công hơn, khi cô làm việc tại một cửa hàng thực phẩm bổ sung năm 2014, mùa hè trước năm học thứ hai. Kinh nghiệm này đã khiến cô có ý thức hơn về lượng tiêu thụ đường mà mình đã tiêu thụ. Cô đã cố gắng loại bỏ hoàn toàn không chế độ ăn, nhưng bất thành. “Tôi nhận ra rằng với tôi, không đơn giản chỉ là cắt đi thứ gì đó, mà phải là có sự lựa chọn thông minh hơn.” Đó là lúc cô bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn kẹo lành mạnh hơn thay thế.

Cảm hứng thêm về SmartSweets đã xuất hiện nhiều tháng sau đó trong cuộc trò chuyện của Bosch với người bà 89 tuổi, người đã nói với cô cháu gái rằng bà rất hối hận vì đã tiêu thụ quá nhiều được trong nhiều năm, nhận ra rằng khi về già thì nó đã ảnh hưởng đến sức khỏe của bà như thế nào. “Đó là khoảnh khắc gây sốc. Bà đã ở độ tuổi như vậy mà vẫn cảm thấy tồi tệ về chính mình vì những gì đã ăn thuở trẻ.”

Vào mùa hè năm 2015, Bosch đã mua một chiếc khuôn kẹo dẻo trên Amazon và bắt đầu tìm cách làm kẹo trong bếp. Cô mất ba tháng để tìm kiếm các công thức nấu ăn trên Google, nghiên cứu các nguồn thay thế đường và thử nghiệm các nguyên liệu khác nhau.

Dựa trên nghiên cứu thành phần đường trong các thanh protein phổ biến ở Mỹ cũng như những thanh thay thế, thay vì rượu đường hay chất làm ngọt nhân tạo, Bosch lựa chọn sử dụng stevia, cùng với bột sắn (tapioca fiber, chất thay thế xi-rô ngô với kết cấu, hương vị và tính chất tương tự đường). Tổng cộng, mỗi túi kẹo SmartSweets khoảng 50g chứa khoảng 3g đường tự nhiên so với 24g thường thấy trong các sản phẩm cùng loại khác.

Khi học kỳ kết thúc, Bosch quyết định bỏ học đại học và tập trung vào việc biến sản phẩm tự chế của mình thành một doanh nghiệp thực sự. Cô bắt đầu mang sản phẩm của mình đến các triển lãm thương mại và gặp người thu mua từ Bed Bath & Beyond. Những chiếc kẹo gấu dẻo SmartSweets Gummy Bears ra mắt tại các cửa hàng của nhà bán lẻ này trên khắp Canada vào tháng 8/2016, với lượng tiêu thụ rất khả quan, đến mức nhà bán lẻ cho sản phẩm của công ty một vị trí cạnh quầy tính tiền – đây là một vị trí khá đắc địa bởi người mua rất dễ mua thêm thứ gì đó nho nhỏ trong lúc chờ tính tiền.

Jason Krolikowski, Giám đốc phụ trách mảng bán kẹo và đồ ăn vặt của Whole Foods, cho hay: 500 cửa hàng Whole Foods có bày bán SmartSweets đã bán được hơn 2 triệu túi kẹo trong những tháng đầu năm 2018. Giá bán lẻ 3,29 USD, đắt gần 1 USD so với các thương hiệu lâu đời như Haribo. Theo Krolikowski, SmartSweets không phải là sản phẩm dùng stevia thay thế đường đầu tiên tiến quân vào chuỗi cửa hàng của họ, song là sản phẩm không phải chocolate đầu tiên ra thị trường.

SmartSweets cũng đã bán hàng trên Amazon và trang web riêng và có hợp đồng cung cấp cho trụ sở công ty lớn bao gồm Facebook và Google.

Khi nhu cầu tăng lên, SmartSweets tiếp tục phát triển các sản phẩm mới. Bosch cho biết cô hy vọng sự phổ biến ngày càng tăng của thương hiệu cũng sẽ giúp khơi dậy mối quan ngại lớn hơn về đường trong ngành công nghiệp thực phẩm. “Giải quyết thành công lượng đường trong ngành công nghiệp kẹo đặt ra một câu hỏi lớn hơn nhiều là tại sao có quá nhiều đường trong tất cả các loại thực phẩm của chúng ta ngày nay.”

“Thực sự không có giới hạn cho những gì bạn có thể tạo ra”, Bosch nói. “Ban đầu tôi muốn SmartSweets trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc đổi mới các sản phẩm bánh kẹo có đường và đến nay vẫn vậy. Chúng tôi tập trung vào việc đổi mới các sản phẩm “phi” chocolate và nhắm đến những chiếc kẹo mọi người quen thuộc và yêu thích rồi đưa trở lại cuộc sống hàng ngày của họ một cách lành mạnh.”


Lục Kiếm

Tổng hợp