Doanh nhân trả đũa anh họ bằng startup 17 triệu USD



Doanh nhân trả đũa anh họ bằng startup 17 triệu USD

Lục Kiếm 1:15 15/3/2019

Doanh nhân ở Chicago, Mark Gallagher, đang nắm trong tay công ty nhân sự trị giá hàng triệu USD.

Mark Gallagher - người sáng lập, CEO GForce Life Science

Ảnh: Inc

Màn “trả thù” thượng sách là gì? Một công ty trị giá 17 triệu USD.

Mark Gallagher, người sáng lập và CEO của GForce Life Science, có thể chứng thực điều đó. Ngồi trên tầng cao nhất công ty nhân sự có trụ sở ở Chicago, doanh thu hàng năm tăng 16.427% kể từ năm 2014, nỗi đau phải nhượng lại doanh nghiệp đầu tiên của mình – 26 năm sau khi thành lập, vào năm 1987 - cho người anh họ cũng là người đồng sáng lập khi ấy, Leo Sheridan, phần nào nguôi ngoai.

“Anh họ đã đá tôi đi”, Gallagher kể lại về công ty trước đây của mình, Advanced Group, một doanh nghiệp đã đạt doanh thu hơn 182 triệu USD trong năm 2017.

Đó là một viên thuốc khó nuốt. Trừ khi bạn là Mark Gallagher. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần tìm cách quay trở lại.

Gallagher và Sheridan đã kinh doanh từ thuở thiếu thời, xây dựng công ty đầu tiên của họ, chuyên về làm vệ sinh cửa sổ, khi mới 14 và 16 tuổi. Mặc dù có nhiều năm kinh nghiệm cũng như hướng dẫn từ một doanh nhân thành công, người ông Arthur J. Gallagher, người sáng lập công ty bảo hiểm cùng tên, Gallagher thừa nhận rằng vào năm 2013, khi bắt đầu xây dựng GForce từ đầu, ông đã lo sợ về việc bước đi một mình.

“Tôi đã rất sợ hãi”, vị doanh nhân đã được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Doanh nhân Chicago năm 1993 chia sẻ.

Trục công ty

Ảnh: GForce Life Science

Ban đầu, ông bước đi chậm rãi. Ông bận rộn với việc lập danh sách khách hàng và cố gắng thu hút sự chú ý của mọi người. Nhưng sau đó, chừng ba năm trước, việc kinh doanh bắt đầu tăng tốc. “Chúng tôi xoay trục công ty vào không gian khoa học đời sống và điều đó tạo ra sự khác biệt”, Gallagher nói.

Tập trung vào chất lượng dịch vụ, nhóm GForce chỉ có 15 thành viên đã nhiệt tình đáp ứng yêu cầu việc làm của khách hàng trong các công ty dược phẩm, thiết bị y tế và công nghệ sinh học.

Trong một ngành không được mấy ưa chuộng ở Thung lũng Silicon, động thái này thật sắc sảo - Barry Asin, Chủ tịch Staffing Industry Analysts, cố vấn toàn cầu về nhân sự và lực lượng lao động có trụ sở tại Mountain View, California, nói. Ông lưu ý rằng việc tập trung vào một ngành dọc cụ thể, như khoa học đời sống, có thể là chiến lược đưa một công ty đến các giải đấu lớn.

“Một cách để khác biệt là chọn kỹ năng hoặc vị trí địa lý cụ thể, hoặc một ngành cụ thể mà bạn tập trung vào, và giỏi về nó hơn bất kỳ ai khác”, Asin nói. “Hiểu biết hơn, biết người chơi là ai, biết nhóm tài năng, có thể giao cho khách hàng thứ họ muốn một cách nhanh chóng.”

Mark Gallagher & John Webber

Ảnh: GForce Life Science

Ý tưởng nạp sức mạnh cho GForce phần lớn đến từ “ông chủ thứ hai” của Gallagher, Chủ tịch công ty John Webber, một tay kỳ cựu trong ngành nhân sự, người chia sẻ nhiều điểm chung với Gallagher hơn là chỉ là một nhà cố vấn.

“Tôi và đối tác của tôi John Webber, cả hai chúng tôi đều có những trải nghiệm không mấy tốt đẹp trong quá khứ”, Gallagher nói. “Vì vậy, chúng tôi có ý định xây dựng công ty này bằng những bài học chúng tôi rút ra được. Tôi nghĩ đó là một điểm rất, rất độc đáo.”

Webber đã tiếp xúc với văn hóa công ty tiêu cực tại một trong những nơi làm việc trước đây của mình và cùng với Gallagher, ông không muốn những người ở GForce trải qua cảm giác giống mình. Do đó, họ cung cấp các phần thưởng cho nhân viên như chuyến tham quan bằng thuyền hay chơi bóng chày.

Sự khác biệt

Ảnh: GForce Life Science

“Điều tôi khuyến khích nhất là mọi người trong công ty sẽ đi ăn cùng nhau gần như mỗi ngày”, Gallagher nói. Nhưng theo Asin, đặc quyền trong kinh doanh nhân sự không chỉ là đặc quyền, chúng là chìa khóa thành công. Điều đó được làm rõ bởi mối tương quan giữa các công ty nhân sự tốt nhất cho công việc và các công ty phát triển nhanh nhất trong ngành.

Asin nói: “Nếu bạn đã thực sự tham gia, thúc đẩy các nhà tuyển dụng và nhân viên bán hàng - những người phục vụ khách hàng và đảm bảo các ứng viên được chăm sóc tốt - bạn sẽ thành công hơn theo thời gian so với các công ty khác.”

Mặc dù trải nghiệm không vui vẻ không phải thứ nhiều người mong muốn, nhưng Gallagher và Webber nói rằng họ đã học được những mánh khóe trong giao dịch, và kết hợp tất cả lại để tạo thành một công ty bóng bẩy mà Webber lưu ý là không bao giờ thực sự cảm thấy như một công ty khởi nghiệp.

Ảnh: GForce Life Science

“Chúng tôi là một doanh nghiệp nhỏ suy nghĩ như một công ty trị giá 100 triệu USD”, Webber nói. “Chúng tôi đã có công thức. Vấn đề chỉ là làm thế nào.”


Lục Kiếm

Theo Inc