Doanh nghiệp sữa lãi lớn nhưng vẫn tăng giá bán



Doanh nghiệp sữa lãi lớn nhưng vẫn tăng giá bán

Vĩ Thanh 18:36 29/4/2014

Kết quả thanh tra giá sữa của 5 doanh nghiệp phân phối sữa hàng đầu trên thị trường Việt là Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk, Công ty trách hiệm hữu hạn dinh dưỡng 3A, Công ty TNHH Nestle Việt Nam và Công ty HH FrieslandCampina Việt Nam và Công ty Mead Johnson Việt Nam vừa được Bộ Tài chính công bố cho thấy nhiều sai phạm của những doanh nghiệp này. Theo đó, thời gian tới Bộ Tài chính có thể áp dụng các biện pháp bình ổn giá và giá sữa có thể giảm.

Việc thanh tra được Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Công thương tiến hành từ ngày 10/3 đến 10/4/2014.  Đối với 5 doanh nghiệp nêu trên hiện đang chiếm 90% thị phần sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi.
 
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa báo cáo Chính phủ kết quả thanh tra cho thấy: Trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, các công ty đều có việc điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, đáng chú ý không có trường hợp giảm giá. Trong đó, năm 2013 có 4 công ty tăng giá 1 lần và 1 công ty là Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) tăng giá 2 lần. Mặt hàng tăng thấp nhất là 2,4% mặt hàng tăng cao nhất là 30,668%. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2014, có 2/5 công ty đã tăng giá bán là Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, từ ngày 10/2/2014 tăng giá 27/32 sản phẩm, từ ngày 01/4/2014 tăng giá 5/32 sản phẩm với mức tăng từ 7% -14% và Công ty TNHH Nestle Việt Nam, từ ngày 1/2/2014 tăng giá 11/24 sản phẩm với mức tăng từ 5% - 9%. Đặc biệt, cơ quan thanh tra phát hiện việc kê khai giá của Nestle có các sai phạm như 3 sản phẩm chưa kê khai giá, trên 10 loại khác tăng giá trước khi kê khai.
 
Sau khi thanh tra đã có quyết định xử phạt với từng công ty như sau: Công ty TNHH Nestle Việt Nam bị xử phạt 45 triệu đồng do trong năm 2013 đã kê khai thiếu 3 trong tổng số 24 sản phẩm sữa. Bốn doanh nghiệp còn lại cũng bị xử lý truy thuy thuế với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Cụ thể Friesland Campina truy thu 5,25 tỷ đồng do kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhà thầu; Vinamilk truy thu 2,75 tỷ đồng do kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng; Công tyDinh Dưỡng 3A Việt Nam 1,89 tỷ đồng do kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp và Mead Johnson Nutrition Việt Nam 317triệu đồng do kê khai thiếu thuế giá trị gia tăng.
 
Ngoài ra, Bộ đang xem xét để xử lý theo qui định đối với số tiền phải trả về phí bản quyền, các khoản thu hộ, chi hộ tại Công ty TNHH Nestle Việt Nam.
 
Thêm nữa, kết quả thanh tra cho thấy đa số các đơn vị đã chi quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị vượt quy định tại Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp là lý do khiến giá thành mặt hàng sữa tăng cao. 4 trong 5 doanh nghiệp thuộc diện thanh tra đã chi vượt 386 tỷ đồng đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, làm tăng giá thành, tăng giá bán tương ứng từ 2,18% đến 16,39%. Cụ thể: Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) 249 tỷ đồng; Dinh Dưỡng 3A 69 tỷ đồng; Nestle Việt Nam 67 tỷ đồng và Friesland Campina Việt Nam 817 triệu đồng. Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk không vượt chi, nhưng chi phí quảng cáo, khuyến mại đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi cũng chiếm tới 21% giá thành (811 tỷ đồng).
Vinamilk có ngay công văn giải thích về kết quả thanh tra của Bộ Tài Chính gồm hai ý chính sau:
1- Sau khi thanh tra loại trừ các chi phí không được tính vào chi phí hợp lý cho sản xuất kinh doanh thì Vinamilk cần phải kê khai nộp bổ sung thuế TNDN và thuế GTGT là 2,7 tỷ đồng, chứ không phải Vinamilk cố ý không kê khai để bây giờ bị truy thu. Năm 2013 Vinamilk nộp thuế cho nhà nước gần 3.500 tỷ đồng.
 
2- 811 tỷ đồng chi phí cho quảng cáo là chi phí cho toàn bộ ngành hàng của Vinamilk chứ không chỉ riêng cho sản phẩm sữa bột trẻ em dưới 6 tuổi.
 
Theo Bộ Tài chính cho biết hiện Bộ này đã trình Chính phủ áp dụng các biện pháp bình ổn giá quy định tại Điều 17 của Luật Giá trong phiên họp Chính phủ ngày 29/4. Hai biện pháp được đề xuất: Một là sẽ đăng ký giá và áp giá bán tối đa trong thời gian 6 tháng kể từ ngày có quyết định bình ổn giá. Hai là sẽ đăng ký giá bán trong 6 tháng và giá bán tối đa trong 12 tháng. Tuy nhiên, cách tính giá trần vẫn đang được Bộ Tài chính dựa trên những thông số về chi phí của 5 doanh nghiệp nói trên.
 
Đánh giá về hiệu quả của các biện pháp quản lý giá nêu trên Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho rằng sẽ có hiệu quả, nếu thực hiện việc áp giá tối đa kèm với nắm giá gốc có thể giúp giảm giá sữa giảm từ 50.000-70.000 đồng.
 
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết thêm: thời gian áp trần với mặt hàng sữa sẽ là 12 tháng.
 
Như vậy, kết quả thanh tra cho thấy chi phí quảng cáo vượt trần chỉ là 1 lý do khiến sữa tăng giá. Thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh sữa tại thị trường Việt đã thỏa sức tăng giá để móc túi người tiêu dùng. Hy vọng, những biện pháp quản lý có thể nhanh chóng được áp dụng để giúp giá sữa có thể về đúng với giá trị thực, thay vì bị thổi vống lên như hiện nay. 
 

Vĩ Thanh

Từ Khóa :