Đô thị tương lai là dành cho người đi bộ



Đô thị tương lai là dành cho người đi bộ

Hương Nguyên 13:1 14/11/2015

Kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Jan Gehl đã có một thông điệp gửi đến những độc giả theo dõi dự án Future Cities: Chúng tôi không có nhiều sự chọn lựa nhưng sẽ xây dựng một thành phố thân thiện với giá rẻ và dễ dàng cho những người đi bộ.

Quang cảnh khu phố của thế kỉ trước với những con phố hiện nay đã một sự thay đổi rõ rệt trong lượng và chất, ngày càng  ít người sử dụng những không gian công cộng như một điều thiết yếu. Con người không phải đi lại nhiều để thực hiện các giao dịch trong cuộc sống hiện đại internet.  Vì vậy, không ít không gian công cộng trống rỗng trong ngay cả khu vực mới phát triển song ở những con phố khác lại bị ngược đãi trầm trọng, vỉa hè đi bộ bị lấn chiếm, xe cộ đông đúc khiến nhiều người ngại ra đường. Trong khi đó, không gian công cộng là nơi để mọi người gặp nhau mang đầy ý nghĩa trong thời đại điện tử cũng như với những con người càng ngày càng sống tách rời những mét vuông quảng trường.
 
Kiến trúc sư Gehl cũng cho rằng, con người sống trong thế kỷ 21 thông minh hơn so với 50 năm trước kia, nhưng nhiều người ở một số thành phố khác vẫn có những suy nghĩ của thế kỷ 20. Họ cho rằng càng có nhiều tiền thì càng hạnh phúc, song chưa thể biết rõ hạnh phúc ra sao nhưng chắc chắn nhiều tiền sẽ có nhiều vấn đề hơn. Đặc biệt là trong vấn đề quy hoạch đô thị. Càng nhiều xe ô-tô, con người sẽ càng bị đe dọa về sức khỏe và tinh thần. Nhiều người quyết mua ô-tô bất chấp tình trạng giao thông ngày càng tắc nghẽn trầm trọng, thậm chí nhiều người mua chỉ vì sĩ diện. Sự gia tăng nhanh chóng của ô-tô, cùng với việc mọc lên rất nhiều những tòa nhà cao tầng, đã vô tình bó hẹp không gian sống của con người trong đô thị. Vì vậy, việc làm thêm đường mới to đẹp hơn,   chính là vô tình mời gọi người dân mua thêm nhiều ô-tô hơn mà thôi.
 
Kiến trúc sư Gehl 
 
Vì vậy, “Để khắc phục suy nghĩ sai lầm này, chúng ta phải thay đổi suy nghĩ của các nhà quy hoạch đô thị và các chính trị gia” – Gehl nhấn mạnh. Thị trưởng New York Michael Bloomberg đã ủng hộ một dự án “Greener Greater New York” (tạm dịch: New York xanh, sạch, đẹp). Theo đó, thành phố này đã xây dựng nhiều làn đường xe đạp cũng như bãi đỗ xe đạp. Ngoài ra, hình ảnh thành phố Copenhagen, thủ đô của Đan Mạch cũng là minh chứng cho một thành phố nhân văn.
 
Nhà thiết kế Jan Gehl  đã thành công trong việc đưa ra những ý tưởng biến những đường phố , những bãi đỗ xe đông nghẹt ô-tô ở Copenhagen thành những không gian công cộng, những nơi đi bộ, những khu phố chỉ dành riêng cho xe đạp. Hội đồng thành phố đã đồng ý cho chính sách của Gehl với chủ trương biến nơi đây thành thành phố tốt nhất cho con người và thành phố xe đạp nhiều nhất trong khoảng từ 5 tới 10 năm tới. Theo đó, khoảng 37-38% người dân ở đây đã đi làm bằng xe đạp. Đáng ngạc nhiên là Copenhagen vẫn là một thành phố phát triển vượt bậc về kinh tế và thương mại. Kiến trúc sư Jan Gehl giải thích, vì không gian sống tốt hơn, con người thích lưu lại trong thành phố, muốn ra khỏi nhà dạo chơi, mua sắm nhiều hơn. Chính điều này đã kích thích thương mại, kinh tế phát triển hơn. Hơn nữa, việc thay thế ô tô bằng xe đạp và đi bộ, việc đi lại thoải mái dễ dàng trong thành phố, sẽ có nhiều không gian để dạo chơi và hít thở giúp nâng cao chỉ số về sức khỏe cho người dân.
 
Theo ông, một kiến trúc sư giỏi phải là người nắm bắt được tâm lý con người, quy hoạch phải bảo đảm được sự tương tác giữa kiến trúc và con người. Vì vậy, ngoài việc mở rộng không gian công cộng cần phải chú ý đến những tình tiết nhỏ tác động tới tâm lý của con người ở không gian công cộng để khuyến khích họ tới đó nhiều hơn. Ví như, khi xây dựng những cột đá để họ có thể dựa lưng, thoải mái nói chuyện, hoặc chỗ để ngồi dễ dàng giao tiếp với nhau, những cột đá cao vừa phải để là điểm tựa khi đọc sách hoặc có cả những hốc nhỏ trong góc tường cho những ai muốn có không gian riêng tư, yên tĩnh ở khu công cộng. Đó là một thành phố vì con người.
 

Hương Nguyên

Từ Khóa :