Độ công suất cho BMW Z4



Độ công suất cho BMW Z4

Nghinh Phong 20:52 12/2/2013

Chỉ với 5.000USD, công suất của BMW Z4 đã tăng lên 30%, cộng thêm 20 triệu đồng tiền sơn lại toàn bộ xe với màu xanh nổi bật, chủ xe đã có ngay một chiếc BMW Z4 mạnh mẽ và không “đụng hàng”.

BMW Z4  là mẫu xe có phong cách rất khác biệt so với các dòng sản phẩm khác của BMW. Thế hệ thứ 2 của loại roadster 2 cửa này ra mắt vào năm 2009 với việc bổ sung thêm phiên bản mui xếp cứng, đã nhanh chóng trở thành một trong những chiếc roadster cao cấp bán tốt nhất hiện nay.
 
 
 
Đặc trưng nổi bật trong kiểu dáng của Z4 là chiếc ca-pô rất dài, chiếm gần một nửa chiều dài của thân xe. Tỷ lệ có phần “kì dị” này của Z4 là do cấu trúc của loại động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng đặt dọc quen thuộc của BMW. Nhưng Z4 không cho thấy sự mất cân đối mà ngược lại còn thể hiện diện mạo cuốn hút, cơ bắp to khỏe,  kích thước của xe khá nhỏ gọn với chiều dài chưa đến 4,24m. Chính vì vậy, việc độ kiểu dáng cho BMW Z4 là chuyện khá khó khăn, không chỉ ở Việt Nam mà đối với cả các hãng độ xe danh tiếng trên thế giới. Vì thiết kế vốn đã rất hoàn hảo, nhiều ý kiến cho rằng BMW Z4 mà càng độ thì càng xấu. Ngay cả các hãng độ chuyên nghiệp như AC-Schenitzer hay Hamann cũng bị cho là không thật sự thuyết phục khi tung ra các bản Z4 nâng cấp. Tuy nhiên, không độ được kiểu này thì người ta độ kiểu khác, miễn sao mang lại niềm vui khi chiếc xe của mình không “đụng hàng”.
 
 
 
 
Điểm đáng nói trên chiếc Z4 do D1 Workshop, một cái tên mới nổi ở TP.HCM, nâng cấp là chi phí không quá lớn nhưng kiểu dáng và tính năng đều được cải thiện rất đáng kể.
 
Chiếc Z4 trong dự án độ lần này là phiên bản sDrive35i gần như mạnh nhất trong tất cả các phiên bản Z4, với động cơ turbo kép dung tích 3.0 lít, công suất cực đại 306 mã lực và mô-men xoắn 400Nm. Mặc dù hai thông số này vốn đã rất lớn, tuy nhiên khi tung ra thị trường, nhà sản xuất thường lập trình ECU ở chế độ hoạt động tối ưu nhất chứ không phải chế độ tạo ra sức mạnh lớn nhất, nên vẫn có rất nhiều “đất” cho các hãng độ xe cải thiện công suất, mà việc đầu tiên đó là phải lập trình lại bộ não điều khiển (ECU) của xe. D1 quyết định sử dụng thiết bị remap của AccessPort để chạy lại ECU. Đây là công đoạn quan trọng nhất trong cả dự án độ chiếc BMW Z4, bởi có “thay não” mới, điều khiển chiếc xe theo một chế độ khác thì việc nâng cấp các hệ thống còn lại mới phát huy được tác dụng. Song song với việc chạy lại ECU, các hệ thống khác trên xe lần lượt được thay thế.
 
ECU điều khiển toàn bộ động cơ, phối hợp một cách nhịp nhàng các yếu tố xăng-gió-xả-nạp, mà muốn tăng công suất thì phải đốt thêm nhiều xăng, muốn đốt nhiều xăng thì phải nạp nhiều gió, muốn nạp nhiều gió thì phải thay lọc gió, cửa nạp; nạp nén nhiều thì lại cần tới bộ giải nhiệt turbo. Nạp nhiều, đốt nhiều thì cũng phải xả nhiều, từ đó cổ góp xả và cả hệ thống pô cũng phải được thay thế. Trong cái mối quan hệ liên đới dây chuyền này thì sau khi chạy lại ECU, lọc gió “zin” của BMW Z4 đã được thay thế bằng loại lọc lớn hơn của hãng aFe để lấy gió nhiều hơn. Cùng với lọc gió, hệ thống giải nhiệt turbo nguyên thủy được tháo ra để thay thế bằng bộ giải nhiệt to hơn dày hơn của Evolution Racewerks. Cuối cùng là toàn bộ đường ống xả được mở rộng thoáng hơn để thoát khí nhanh, đồng thời tích hợp van tự động đóng mở để thay đổi âm thanh trầm bổng phát ra từ miệng ống xả tùy thuộc vào tốc độ quay của động cơ.
 
Theo số liệu của AccessPort, remap lại ECU theo chế độ mà D1 đã chọn (trong số gần 10 chế độ), cùng với việc nâng cấp các hệ thống kể trên thì BMW Z4 có thể tăng công suất động cơ thêm gần 100 mã lực (tức lên cỡ 400 mã lực), và mô-men xoắn cực đại cũng được cải thiện tăng thêm 80Nm, một mức tăng rất ấn tượng. Tuy nhiên, điều đáng nói là tổng chi phí cho quá trình độ công suất cầu kỳ này chỉ hơn 5.000USD.
 

 
 
Mẫu BMW Z4 này trước khi độ công suất cũng đã được thay màu sơn. Ban đầu có màu bạc, nay ánh sơn xanh lá khiến chiếc xe trở nên trẻ trung và rất nổi bật trên đường phố. Việc sơn lại ngốn của chủ xe 20 triệu đồng, cộng thêm một số phụ kiện khí động học như cánh gió, viền cản trước carbon, thì “công cuộc” nâng cấp này cũng chưa đến 7.000USD, nhưng bù lại là một chiếc BMW Z4 rất mạnh mẽ và phong cách.
 
Trong điều kiện thiếu về thiết bị và kỹ thuật tuning mới manh nha, mức độ mà các kỹ thuật viên của D1 can thiệp vào “trái tim” của chiếc xe đã là đáng kể. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn không thể tung hoành đúng với sức mạnh được tăng thêm bởi 2 lý do: phải đi đăng ký lại và quan trọng hơn, không có nơi nào cho phép phô diễn hết tốc độ lên tới khoảng 250km/h (sau khi độ). Đây cũng là một lý do ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ xe ở Việt Nam và khiến cho thị trường đồ chơi cho ôtô quanh quẩn với số ít sản phẩm từ Trung Quốc.
 
 

Nghinh Phong

Từ Khóa :