Dỡ bỏ trần quảng cáo sẽ lợi ích cho nền kinh tế, người tiêu dùng và doanh nghiệp



Dỡ bỏ trần quảng cáo sẽ lợi ích cho nền kinh tế, người tiêu dùng và doanh nghiệp

Toàn Phong 17:35 23/5/2013

Quy định về khống chế mức trần quảng cáo khuyến mãi được đưa ra bàn thảo tại Quốc hội lần này khiến các doanh nghiệp đang nhen nhóm niềm hy vọng được “cởi trói” khỏi những “bó buộc” níu giữ sự phát triển của họ bấy lâu. Đồng thời, họ cũng sẽ bớt “lép vế” trên chính thị trường của mình mà dồn sức cho một cuộc cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Hạn chế quảng cáo: Quy định dại nhất thế kỷ 21
 
Theo ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch HĐQT công ty Sabeco, việc hạn chế chi phí quảng cáo “góp phần” cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp. Ông thẳng thắn cho rằng: “Đây là quyết định dại nhất còn sót lại ở thế kỷ 21”.
 
Sở dĩ, vị lãnh đạo Sabeco phải phát ngôn như vậy bởi chi phí phát sinh trong kỳ của doanh nghiệp chỉ được biết sau khi có báo cáo của kiểm toán Nhà nước vào ngày 31/3 năm sau,  vì thế, trước 1 năm 3 tháng, “doanh nghiệp không biết mình được phép chi bao nhiêu để chinh phục thượng đế”, nhưng theo quy định của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp không được phép vượt qua 10% chi phí phát sinh trong kỳ. Việc đó khiến “chúng tôi không được chi và Tổng công ty của tôi đang chết vì điều này”, ông Tuất bức xúc cho hay và đặt câu hỏi: “Làm sao chinh phục được khách hàng, nếu không truyền thông quảng cáo, không hỗ trợ khách hàng?”.
 
Thêm nữa, ông Tuất cũng cho rằng quy định quản lý chi phí dựa trên chi phí hiện nay của Bộ Tài chính cũng hết sức vô lý, bởi trên thế giới, chẳng còn nước nào quản lý chi phí dựa trên chi phí. Chính điều này đã khuyến khích các doanh nghiệp phải đẩy chi phí lên hoặc cố gắng cài thêm chi phí để được thêm % quảng cáo.
 
Ngoài ra, việc tăng chi phí quảng cáo từ 10% lên 15%, theo dự thảo mới đây của Bộ Tài chính, có thể là khiến các doanh nghiệp trong nước “dễ thở” hơn chút ít và có cơ hội cạnh tranh lành mạnh với các doanh nghiệp có vốn FDI, nhưng lại làm dấy lên lo ngại bởi sẽ có nhiều doanh nghiệp “lấy 15% tiêu xài bậy bạ, nhất là đối với các doanh nghiệp Nhà nước”, ông Tuất bày tỏ.
 
 
Việc lo ngại cho doanh nghiệp của Bộ Tài chính khi đưa trần khống chế quảng cáo, khuyến mãi, giờ đây, sau 14 năm đã bị chính các doanh nghiệp phản ứng. Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, ông Vũ Vinh Phú, cho rằng, các doanh nghiệp mới có quyền quyết định tỷ lệ chi bao nhieu cho quảng cáo, truyền thông của mình. Ông phân tích, đối với các doanh nghiệp tư nhân, họ không thể “vung tay quá trán” như các doanh nghiệp Nhà nước. “Họ biết tiêu tiền của mình thế nào. Vì thế, tiền của họ hãy để họ tự quyết định, lời lãi họ chịu”, không tư nhân nào tự móc túi mình ra để chịu tổn thất.
 
Bỏ khống chế chi phí quảng cáo là khuyến khích sáng tạo, kinh doanh, tăng lợi nhuận
 
Nhìn nhận về vấn đề này dưới góc độ một đại biểu Quốc hội, ông Dương Trung Quốc đánh giá, luật pháp ra đời có chức năng điều chỉnh những hành vi phạm pháp nhưng quan trọng hơn và mục tiêu cao nhất phải hướng tới sự phát triển của xã hội, trong lĩnh vực kinh tế đó là lợi ích của người dân (người tiêu dùng), trên cơ sở các doanh nghiệp có môi trường tốt để phát triển.
 
Vì thế, bỏ giới hạn chi phí quảng cáo, khuyến mại, theo ông Quốc là khuyến khích khả năng sáng tạo, kinh doanh và thu lợi nhuận của doanh nghiệp, trong khi đó Nhà nước cũng không thất thu bởi khoản chi của doanh nghiệp này đồng thời là khoản thu của doanh nghiệp khác như cung cấp dịch vụ quảng cáo và Nhà nước đã đánh thuế đối với khoản thu này. Ngoài ra, việc áp dụng Luật quản lý thuế một cách hiệu quả cũng sẽ góp phần hạn chế gian lận và đảm bảo nguồn thu Ngân sách trong trường hợp này.
 
Bên cạnh đó, đại biểu Dương Trung Quốc còn khẳng định: “Dỡ bỏ khống chế trần chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại sẽ góp phần kích cầu trong nước, làm khởi sắc nền công nghiệp quảng cáo và phụ trợ ở Việt Nam như thiết kế, in ấn, trưng bày, giới thiệu sản phẩm nói riêng và nuôi dưỡng nguồn thu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển nói chung, kích thích được nhu cầu mua hàng trên thị trường”... Hoạt động này càng nhiều sẽ kéo theo sự phát triển của ngành quảng cáo, một ngành dịch vụ "hái ra tiền" ở nhiều nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Theo TNS Việt Nam, chỉ riêng trong năm 2005, doanh số quảng cáo trên báo chí, đài phát thanh và truyền hình là khoảng 320 triệu USD.
 
Ngoài ra, với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, bà Đinh Thị Mỹ Loan đã phát biểu thẳng thắn rằng: Việt Nam là một trong ít nước trên thế giới có quy định về mức khống chế như trên đối với chi quảng cáo và khuyến mại. Điều này làm cho chi phí thuế thực của doanh nghiệp tăng lên trung bình khoảng 42% - 80% so với chi phí thuế danh nghĩa tùy trường hợp (khoản chi quảng cáo và khuyến mại càng cao so với tỷ lệ doanh thu thì mức tăng chi phí thuế thực càng lớn). Đây là một điểm hạn chế lớn trong thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam.
 
Bà Loan cho biết thêm, kết quả khảo sát khoảng 50 nước trên thế giới cho thấy, chỉ còn có Việt Nam và Trung Quốc thực hiện việc khống chế chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại ... Tuy nhiên mức khống chế này của Trung Quốc là 15% trên tổng doanh thu hàng năm và số vượt mức khống chế có thể được chuyển sang khấu trừ vào các năm tiếp theo. Thậm chí, một số ngành (mỹ phẩm, dược, đồ uống giải khát) được phép khấu trừ tối đa 30% doanh thu hàng năm ... Tình trạng này làm cho Việt Nam  dễ bị xem là “một mình một chợ” trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
Hoạt động quảng cáo, khuyến mại có ảnh hưởng tích cực đến lợi ích của người tiêu dùng, của doanh nghiệp cũng như của quốc gia. Vì vậy, chính sách thuế của một đất nước không nên hạn chế doanh nghiệp chi tiêu cho các khoản chi về quảng cáo và khuyến mại.
 
Đồng quan điểm trên, ông Dương Trung Quốc cho rằng việc dỡ bỏ mức trần chi phí quảng cáo và khuyến mại mang lại lợi ích cho Việt Nam từ cả 3 góc độ: Cho nền kinh tế, cho người tiêu dùng và cho cộng đồng doanh nghiệp.
 
Ông phân tích: Đối với nền kinh tế, nếu luật thuế Việt Nam giống như luật của các nước khác, sẽ khuyến khích và thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư ở Việt Nam mở rộng đầu tư, tăng tính cạnh tranh cho Việt Nam, đồng thời tăng khả năng sinh lời cho các công ty hiện hữu, từ đó tăng số thuế nộp cho Nhà nước. Ngoài ra, chi phí sản xuất giảm xuống do không phải hạn chế mức khấu trừ thuế sẽ khuyến khích đầu tư sản xuất ở Việt Nam thay vì nhập khẩu hàng thành phẩm và tạo thêm việc làm cho ngành truyền thông quảng cáo, cũng như sẽ làm tăng GDP đầu người.
 
Còn về phía người tiêu dùng, sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều nguồn thông tin qua các hoạt động quảng cáo, khuyến mại…và từ đó thực hiện quyền lựa chọn của mình, được cung cấp hàng hóa với giá hợp lý và tiếp cận với nhiều sản phẩm, dịch vụ mới từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.
 
Đối với cộng đồng doanh nghiệp, việc này đương nhiên có ý nghĩa rất lớn nhất là trong bối cảnh khó khăn hiện nay, bởi điều này cải thiện tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư, cho phép tăng trưởng nhanh hơn trong bối cảnh giá cả đầu vào tăng cao. Các doanh nghiệp được chủ động đầu tư và tính toán chi phí và đặc biệt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng khả năng cạnh tranh thông qua đầu tư vào nhãn hàng và thương hiệu trên cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế.
 
 

Toàn Phong

Từ Khóa :