Điện ảnh Việt 2016: nhạt nhòa


Điện ảnh Việt 2016: nhạt nhòa

Diệu Hương 0:29 31/12/2016

Nếu năm 2015 chứng kiến những khởi sắc bất ngờ của điện ảnh Việt Nam khi có hai tác phẩm nhận được phản hồi cao từ công chúng là Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh và Em Là Bà Nội Của Anh”, thì năm 2016 lại không làm được điều tương tự khi phim được ra mắt thì nhiều, nhưng không có tác phẩm nào gây ấn tượng với khán giả.

Kịch bản phi logic, thiếu hấp dẫn
Có thể nói, một trong những vấn đề lớn nhất mà điện ảnh Việt Nam đang gặp phải trong những năm gần đây chính là khâu viết kịch bản. Một năm, Việt Nam cho ra mắt rất nhiều bộ phim điện ảnh, nhưng phần lớn đều mắc những lỗi khó có thể bỏ qua về kịch bản. Trong một bộ phim (dù là điện ảnh hay truyền hình), biên kịch và kịch bản phim vẫn là những yếu tố quan trọng nhất, quyết định lối diễn xuất của diễn viên, mạch phim và sự thành bại của một tác phẩm. Dù đạo diễn thuộc loại cứng tay, dàn diễn viên trẻ đẹp, tài năng, nhưng kịch bản dở thì khó để tạo ra tác phẩm hay.
 
Kịch bản phim là yếu tố rất quan trọng quyết định chất lượng của một bộ phim
 
Trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2016, những bộ phim điện ảnh của Việt Nam đã có sự đổi mới về nội dung như lồng ghép thêm những giá trị nhân văn, tình người, tình cảm gia đình hay một số khía cạnh nghề nghiệp khác xung quanh câu chuyện tình yêu. Nhưng các nhà biên kịch dường như vẫn chưa thể “đời thường hóa” lời thoại trong phim khiến chúng trở nên cứng nhắc, dập khuôn, giáo điều hay triết lý, chưa thực sự phù hợp với ngôn ngữ thường ngày. Điều đó khiến bộ phim chưa thể đến gần với công chúng. Diễn viên khó biểu lộ cảm xúc với những lời thoại như “sách đọc”. Thêm vào đó, những tình huống hài lố bịch, gượng ép vẫn xuất hiện khá nhiều. Không ít nút thắt được biên kịch và đạo diễn tạo ra trong phim, nhưng cách giải quyết lại ngượng ép, thiếu tính thuyết phục, chưa thỏa đáng. Thậm chí còn bỏ qua phân đoạn đó khiến người xem cảm thấy khó chịu, mạch phim không gắn kết, có nhiều cảnh giống như chắp vá với nhau.
 
Bên cạnh yếu tố hài lố, cảnh nóng cũng là một trong những chủ đề bị khai thác quá nhiều. Có vẻ như nhà sản xuất và đạo diễn đã quá để tâm đến doanh thu phòng vé, tập trung PR, quảng bá, tung trailer những phân cảnh nóng để “câu” khách mà bỏ qua yếu tố quan trọng nhất của bộ phim là chất lượng nội dung. Cảnh nóng trong phim không phải là điều gì xấu, nhưng chỉ nên xuất hiện đúng nơi, đúng chỗ, đúng cảm xúc nhân vật mà không nên gượng ép, cố “nhồi nhét” để rồi gây ra phản ứng ngược khiến người xem thấy phản cảm, nhí nhố. Vô hình chung có ấn tượng không tốt về phim Việt: “Chỉ toàn lố bịch và cảnh nóng”.
 
Lộ hàng và hài nhảm là những yếu tố khiến khán giả quay lưng với phim Việt
 
Bắt kịp với xu thế của thế giới, phim điện ảnh Việt năm 2016 cũng ghi nhận sự đầu tư mạnh tay vào kỹ thuật, kỹ xảo trên phim. Trong đó có thể kể đến Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Truy sát... Nhưng điều đó là chưa đủ khi phần kịch bản không được để tâm và chú trọng đúng mức. Dẫu vậy, vẫn có một số bộ phim để lại trong lòng người xem nhiều ấn tượng sâu sắc như Nắng hay Cho em gần anh thêm chút nữa... nhưng không phải vì những bộ phim đó có kịch bản xuất sắc mà do chất liệu làm phim được lựa chọn thông minh với những chủ đề về gia đình, tình người, nghị lực sống xen lẫn tình yêu. Những yếu tố đó đã phần nào cứu vớt những hạt sạn lớn còn hiện hữu trong phim điện ảnh Việt Nam hiện nay.
 
Cho Em Gần Anh Thêm Chút Nữa ra mắt tháng cuối năm là tác phẩm đậm tính nhân văn được khán giả đánh giá cao
 
Với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường phim nước ngoài, khi khán giả có nhiều lựa chọn hơn, dễ dàng so sánh nội dung của các phim, không còn dễ dãi với những mánh hài quá lố hay có thể nhắm mắt cho qua những lỗi lớn về nội dung như trước, đây cũng chính là thời điểm các nhà làm phim, biên kịch Việt phải thay đổi tư duy, đi sâu vào cuộc sống đời thật, bình dị, gần gũi để tìm ra cách tiếp cận khán giả hiệu quả hơn, giúp cho tương lai của phim Việt cũng như hấp dẫn khán giả để họ không quay lưng lại với điện ảnh nước nhà.
 
Phim dở - lỗi tại ai?
Trong những năm gần đây, điện ảnh Việt Nam vẫn tập trung vào hai chủ đề luôn được coi là hút khán giả Việt. Đó là phim hài và kinh dị. Tuy nhiên, chính việc lạm dụng quá nhiều chủ đề này khiến khán giả ngán ngẩm, thậm chí quay lưng với những bộ phim này.
 
Phim hài vốn dĩ là “con gà đẻ trứng vàng” của điện ảnh Việt Nam. Nhưng do khai thác quá nhiều, nên đã cạn kiệt. Ý tưởng hết, các đạo diễn lại quay sang những mánh hài gây cười lố bịch, thậm chí “vô duyên”. Phim kinh dị Việt vốn dĩ là thế mạnh lớn. Cô Hầu Gái đã thành công khi khai thác nội dung khác, có cốt truyện hơn, được đầu tư nghiêm túc về kỹ thuật, cho dù kịch bản vẫn còn sạn.
 
Bộ phim kinh dị Cô Hầu Gái có cốt truyện khá hoàn chỉnh
 
Khi bộ phim thành công hay thất bại, khán giả đều nhắc đến đạo diễn và diễn viên. Phim điện ảnh Việt Nam những năm gần đây chính là mảnh đất màu mỡ cho các đạo diễn cả trong nước và Việt kiều thỏa sức sáng tạo ra những tác phẩm độc đáo. Những đạo diễn như: Vũ Ngọc Đãng, Lê Bảo Trung, Đinh Tuấn Vũ... được khán giả biết đến với những tác phẩm đánh trúng thị hiếu khán giả và luôn cố gắng giữ nét truyền thống. Nhưng với tư duy cũ, chưa thực sự bắt kịp với nhịp phim Thế giới, rất ít người được đào tạo bài bản khiến phim Việt chưa thực sự được đánh giá cao khi đứng cùng những tác phẩm của nước ngoài.
 
Trong hai năm 2015-2016, nhiều đạo diễn Việt kiều về nước làm phim, tạo ra nhiều đột phá về nội dung. Đó là Charlie Nguyễn, Hàm Trần, Dustin Nguyễn, Derek Nguyễn, Victor Vũ... Họ được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ, nhưng chưa hiểu rõ văn hóa và khán giả Việt Nam. Victor Vũ cùng với Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh là tác phẩm điện ảnh hiếm hoi trong những năm trở lại đây gần gũi với khán giả Việt. Mới đây, Vệ Sĩ Sài Gòn với sự tham gia của vị đạo diễn Nhật Bản Ken Ochiai chính là minh chứng cho sự không dung hòa được văn hóa Việt - Nhật với nhau dẫn đến phim thiếu hấp dẫn.
 
Năm 2016 cũng là thời điểm nhiều gương mặt điện ảnh mới như Ninh Dương Lan Ngọc trong Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể, Phim Trường Ma, Găng Tay Đỏ hay Minh Hằng với Bao Giờ Có Yêu Nhau... Tất cả đều là những diễn viên có gương mặt sáng, ngoại hình đẹp và thái độ làm việc nghiêm túc. Họ dần trở nên chững chạc hơn trong nghiệp diễn. Bên cạnh đó, nhiều diễn viên bị nhận xét là biểu cảm gương mặt kém, đại từ hạn hẹp, chủ yếu dựa vào ngoại hình chứ không có thực lực. Đó cũng là nguyên nhân khiến phim điện ảnh Việt Nam chưa có bước đột phá trong năm 2016.
 
Ninh Dương Lan Ngọc một trong những diễn viên thành công trong năm 2016
 
Có rất nhiều yếu tố để tạo nên tác phẩm điện ảnh hay như biên kịch, đạo diễn, diễn viên và toàn bộ những người trong ê-kíp. Tất cả phải phối hợp với nhau thật hoàn hảo. Mỗi cá nhân cần tự trau dồi bản thân, học hỏi từ nền điện ảnh Thế giới, đặc biệt cần nâng cao vốn sống và trải nghiệm của chính bản thân, đem cuộc sống đời thường vào những tác phẩm điện ảnh. Thiết nghĩ đó là cách nhanh và hiệu quả nhất để lấy được cảm tình từ công chúng.
 
Xem thêm:
 

Diệu Hương

Từ Khóa :