Dịch vụ lưu trữ ảnh là miếng bánh khó nhằn với công ty khởi nghiệp



Dịch vụ lưu trữ ảnh là miếng bánh khó nhằn với công ty khởi nghiệp

Lục Kiếm 7:27 6/3/2019

Đã từng đầy triển vọng, và thậm chí đến giờ vẫn là thị trường lớn, thậm chí càng lớn, nhưng dường như dịch vụ lưu trữ ảnh không phải đất sống tốt cho các doanh nghiệp nhỏ. Picturelife không muốn bán mình, nhưng buộc phải bán.

Vào tháng 11/2013, khi dịch vụ lưu trữ ảnh Everpix ngừng hoạt động, Giám đốc điều hành công ty đối thủ Picturelife đã đảm bảo với khách hàng. “Chúng tôi có rất nhiều tiền mặt và doanh thu tăng mạnh”, CEO Nate Westheimer viết tweet. “Tất cả các dấu hiệu cho biết chúng tôi sẽ phát triển lâu dài :D Rất hân hạnh phục vụ các vị!”

Nhưng chỉ vài tháng sau, Westheimer đã thừa nhận việc kinh doanh dịch vụ lưu trữ ảnh rất khó khăn. Giống như Everpix, hàng triệu bức ảnh được lưu trữ trên các máy chủ của Amazon Web Services, và chi phí tăng lên nhanh chóng. “Picturelife, một công ty tương đối non trẻ, sẽ trả cho Amazon hơn 1 triệu USD chỉ trong năm nay (2015 – PV)”, Westheimer viết. “Theo quan điểm của tôi, một công ty triệu đô đang trên đường phát triển mạnh và gửi cho họ nhiều tiền hơn nữa trong tương lai.”

Bài viết của Westheimer đã sớm dự đoán được. Tháng 1/2015, anh đã bán Picturelife cho trung tâm truyền thông kỹ thuật số Streamnation với số tiền không được tiết lộ. Tất cả, trừ hai trong số tám nhân viên của công ty, bao gồm Westheimer, rời công ty. Và trong khi Picturelife tiếp tục hoạt động, thì có thể nhận thấy thực tế rằng: Xây dựng doanh nghiệp lưu trữ ảnh tỷ đô không đơn giản. Chuyện xảy ra sau đó càng chứng minh nhận định này: Sau 18 tháng được mua lại, Picturelife ngừng hoạt động, 200 triệu ảnh được lưu trữ trên SmugMug. “Đây không phải là một sản phẩm như Snapchat, không thể cất cánh trong một đêm. Vì vậy, bạn cần sự bền bỉ tài chính trong những năm đầu, trong khi bạn vẫn đang xây dựng cơ sở khách hàng”, Westheimer nói.

Ý tưởng đằng sau các công ty như Picturelife rất đơn giản: Mỗi năm, chúng ta lại chụp ảnh nhiều hơn và lưu trữ ở nhiều nơi hơn. Trong album ảnh điện thoại, Facebook hay Instagram. Nhưng cũng có những bức ảnh đăng lên Twitter, lưu trữ trên Dropbox hoặc được chia sẻ trên Flickr. Có thư viện ảnh trên máy tính mà bạn quên không sao lưu. Vì vậy, vài năm trước, các công ty lưu trữ ảnh đã dần xuất hiện chỉ để tìm cách giúp đỡ người dùng quản lý ảnh tốt hơn.

Picturelife đã huy động được 4,6 triệu USD từ các nhà đầu tư. Trong 15 tháng đầu tiên, công ty thu hút được 200.000 thuê bao (nhưng không tiết lộ có bao nhiêu người dùng trả tiền). Mãi đến mùa thu năm 2014, khi Westheimer đi huy động vòng tài trợ mới, anh mới đụng phải sự hoài nghi không nguôi. “Cộng đồng đầu tư tỏ ra quan ngại. Một mặt, họ nói thị trường quá đông, những người khổng lồ sẽ giết bạn. Nhưng với ai họ cũng nói vậy. Thật kỳ lạ là chỉ một lúc sau, họ lại lấy ví dụ chính những công ty có khả năng đánh bại chúng tôi để chứng minh chúng tôi khó thành công, trong khi ngay cả những công ty này cũng không thành công.”

Tất nhiên giờ mọi chuyện đã khác, nhưng từ mấy năm trước, các công ty công nghệ lớn có cung cấp một số loại dịch vụ ảnh để lưu trữ hoặc chia sẻ. Nhưng không có tính năng nào là đầy đủ, hoặc dễ sử dụng, như Picturelife. Photo Stream của Apple tuyệt nhưng khó sử dụng. Dịch vụ của Google là tốt nhưng lại bị chôn chân trong Google+. Dịch vụ lưu trữ ảnh của Amazon, gắn liền với Prime, mới bắt đầu. Dịch vụ của Facebook được thiết kế nghiêng về chia sẻ hơn là lưu trữ. Carousel của Dropbox dường như mục đích tồn tại duy nhất là hỗ trợ người dùng lưu trữ Dropbox nói chung.

Không có gì ngạc nhiên khi mọi người tiếp tục xây dựng các dịch vụ lưu trữ cao cấp. Và nhu cầu ngày càng lớn hơn mỗi ngày. Năm 2014, chuyên gia Mary Meeker của Kleiner Perkins ước tính chúng ta tải lên 1,8 tỷ bức ảnh mỗi ngày, tăng từ 500 triệu ảnh của một năm trước đó. Nhưng trong khi các dịch vụ như Picturelife đã thu hút hàng ngàn khách hàng trả tiền, họ lại không tập hợp đủ yếu tố để xây dựng thành doanh nghiệp bền vững.

Tháng 12/2014, nhà đầu tư Om Malik đã viết rằng: Điều thế giới cần không phải là các bộ lọc làm nên hiệu ứng tuyệt vời, mà cần bộ lọc để truy tìm các bức ảnh trong kho. Hầu như người ta không thể tìm được những bức ảnh từ sáu tháng trước, mặc dù có ký ức mơ hồ về chúng. Các công ty công nghệ lớn đang tập trung vào những thứ khác, đó là cơ hội cho các công ty khởi nghiệp.

Nhưng các công ty khởi nghiệp cứ chết. Đầu tiên là Everpix. Sau đó là Loom bị bán lại cho Dropbox để làm nền tảng cho Carousel. Bây giờ, Picturelife bán mình cho StreamNation, rồi bị xóa bỏ hoàn toàn 18 tháng sau đó. Jonathan Benassaya, người sáng lập StreamNation, đã từng rất hùng hồn: Tôi đã lãnh đạo công ty này bằng cả trái tim mình. Và tôi sẽ chứng minh cho những người đã không tin tưởng chúng tôi có thể giữ Picturelife sống sót.” Anh tin rằng một trung tâm truyền thông kỹ thuật số sẽ đủ mạnh để duy trì và phát triển dịch vụ lưu trữ ảnh hơn so với một dịch vụ ảnh chuyên dụng, bởi họ có máy chủ đủ mạnh để không phải phụ thuộc vào những công ty như Amazon.

Westheimer rất lạc quan về tương lai của Picturelife, bởi anh tin rằng mọi người sẽ bị cuốn hút vào các dịch vụ tất cả trong một như StreamNation hơn là một ứng dụng ảnh chuyên dụng. Điều đó đúng khi dịch vụ lưu trữ ảnh của các công ty đã phát triển tốt hơn nhiều, với giá cũng dễ chịu hơn hoặc miễn phí. Nhưng lại không đúng với StreamNation nói chung hay Picturelife nói riêng.

Tháng 8/2016, một email đã được gửi tới các thuê bao: Dịch vụ sẽ ngừng hoạt động do phải đối mặt với môi trường kinh tế đầy thách thức và không còn khả thi. Những gì họ phải đối mặt là tăng trưởng người dùng chậm, tăng chi phí và khó khăn trong việc chuyển đổi người dùng miễn phí sang thuê bao trả tiền. Anh phải cay đắng thừa nhận: Không ai quan tâm đến việc lưu trữ đám mây nữa. Điều đó gây ra một cuộc khủng hoảng tại công ty khiến StreamNation phải đóng cửa dịch vụ lưu trữ ảnh và sau đó là dịch vụ trung tâm truyền thông.

Khi The Verge đặt câu hỏi liệu anh có cho rằng vẫn còn thị trường cho công ty lưu trữ đám mây không, thì Westheimer trả lời: Google Photos và Amazon đã chiếm một phần lớn trong số đó. Và sẽ tăng theo thời gian. Còn việc có đất cho doanh nghiệp nhỏ không? Tôi không nghĩ như vậy nữa. Tôi sẽ để một doanh nhân xuất sắc khác nghĩ về điều đó.

Xem thêm

Cái chết của startup Chef'd đặt ra câu hỏi nghiêm túc: Bán mình hoặc chết

Gian lận đánh sập startup 36 triệu USD

Cái kết đắng của kẻ sao chép

 


Lục Kiếm