Dịch vụ du lịch dịp 30/4 lại đắt, thiếu và yếu



Dịch vụ du lịch dịp 30/4 lại đắt, thiếu và yếu

Hải Băng 23:46 29/4/2014

Có được chuỗi 5 ngày nghỉ liền nhau nên không chỉ các gia đình, cơ quan mà nhiều nhóm bạn cũng rủ nhau đi du lịch khiến giá tour, giá phòng nghỉ cũng theo đó mà leo thang với mức tăng 20-40%.

Lượng khách mua tour dịp 30/4 năm nay tăng khá mạnh so với ngày thường cũng như cùng kỳ năm ngoái. Công ty Du lịch Vietravel cho biết, khách tăng từ 150%-300% so với cùng kỳ năm 2013 tùy theo từng thị trường. Dịp lễ 30/4 năm nay Saigontourist cũng đã có 15.000 khách mua tour, tăng 10-15% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, nhiều công ty lữ hành khác như Vietrantour, Công ty CP DV&TM TST... cũng đều có lượng khách đăng ký tăng đột biến trong mấy ngày nghỉ lễ này.
 
Lượng khách tăng cao khiến giá dịch vụ cũng tăng lên. Giá vé xe, vé tàu hỏa, vé vào cổng ở một số khu du lịch tăng từ 10-20%, có nơi tăng từ 30-35%. Do đó, để tránh thua lỗ, các công ty du lịch đều phải điều chỉnh tăng giá tour lên 20-30%. Những vùng biển được cho là đông khách nhất. Theo các công ty lữ hành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, dịp lễ năm nay, khách du lịch đến Đà Nẵng sẽ tăng từ 15-20% trong đó 90% là khách nội địa. Giá xe vận chuyển du lịch tại đây cũng được đẩy cao hơn 15-20% làm ảnh hưởng không nhỏ đến giá tour và dịch vụ.
 
Các nhà nghỉ, khách sạn tại nhiều địa điểm du lịch cũng đồng loạt tăng trong dịp này. Thị trấn Sapa gần như đã “cháy” phòng dù giá tăng từ 20-50% so với ngày thường. Tại Hạ Long, một trong những địa điểm du lịch biển hấp dẫn, giá phòng cũng tăng từ 10-30%, nhiều khách sạn cũng trong tình trạng hết phòng hoặc chỉ còn vài phòng trong thời gian này. Một số điểm du lịch mới như cụm du lịch sinh thái ở Ninh Bình, suối nước nóng Tiên Lãng (Hải Phòng), khu nghỉ dưỡng Thanh Thủy (Phú Thọ)… cũng trong tình cảnh cung không đủ cầu.
 
Theo các hãng lữ hành, chỉ một số công ty lữ hành lớn, ký hợp đồng cả năm mới có thể giữ được giá phòng, giá xe tăng ở mức 10-15% vào những dịp cao điểm còn hầu hết đều phải chấp nhận với giá cao. Phó trưởng phòng Du lịch nội địa Công ty lữ hành Vietlife Travel, bà Trần Thị Nữ Vương cho biết trên Tiền Phong, giá phòng tăng ít nhất 30-40%, chẳng hạn tại Đà Lạt, với khách sạn 2 sao giá phòng ngày thường khoảng 750.000 đồng thì vào dịp lễ tăng lên trên 1.000.000 đồng/ngày đêm... Tuy nhiên, giá bán này chỉ dành cho các đơn vị lữ hành còn với khách lẻ giá có khi tăng gấp đôi so với ngày thường.
 
Mặc dù dịch vụ du lịch luôn căng thẳng trong những dịp lễ song một phần cũng bởi các doanh nghiệp cố tình găm hàng để đẩy giá hoặc dành cho đoàn khách lớn. Anh Lâm Phan, quản lý tour của một công ty lữ hành cho biết, có những khách sạn lớn không nhận hợp đồng khách lẻ, hoặc khách nghỉ một đêm vào những ngày cao điểm. Tuy nhiên, nếu khách chấp nhận trả giá cao hơn thì vẫn có thể đặt được phòng. Anh Dũng, sống tại quận Cầu Giấy cho biết, cách đây 1 tuần, anh gọi điện đến 5 khu du lịch để đặt phòng nghỉ 1 đêm nhưng tất cả đều từ chối với lý do hết phòng. Tuy nhiên, ngày 28/4, khi sát kỳ nghỉ lễ, nhân viên một khu du lịch cao cấp lại gọi điện mời đặt phòng. Có lẽ họ định đợi khách “lớn” nhưng không còn “vớt” được nữa nên đành chấp nhận cả khách lẻ. Song gia đình anh đã đổi điểm du lịch, hơn nữa anh cũng không còn muốn nghỉ tại những nơi như vậy vì không còn cảm giác được tôn trọng.
 
Có lẽ chính kiểu kinh doanh “ngắn hạn” thiếu tầm nhìn và sự chuyên nghiệp khiến du lịch Việt đang bị mất dần lợi thế và thua ngay trên sân nhà khi mà khách mua tour quốc tế đang ngày càng tăng trưởng, đối nghịch với tour nội địa, hơn nữa, nhiều du khách quốc tế đã “một đi không trở lại” khi gặp phải nạn “chém, chặt”, sản phẩm du lịch kém hấp dẫn, môi trường.
Du lịch vốn được coi là ngành công nghiệp không khói, nhưng ngành “công nghiệp không khói” của VN lại... chưa hề được “sạch”.
 

Hải Băng

Từ Khóa :