Dịch Covid-19 vẫn “phủ bóng đen” lên ngành công nghiệp ôtô



Dịch Covid-19 vẫn “phủ bóng đen” lên ngành công nghiệp ôtô

Hải Đăng 11:2 16/3/2020

Dù đã vài tháng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc), nhưng đến nay, dịch bệnh vẫn đang tác động sâu sắc đến các nhà sản xuất ôtô trên toàn cầu.

Ảnh: NBC News
 
Hậu quả trực tiếp của dịch Covid-19 lên ngành công nghiệp thể hiện ở việc liên tiếp các triển lãm ôtô lớn bị hủy bỏ hoặc lùi ngày khai mạc, gián đoạn chuỗi cung ứng phụ tùng, chứng khoán lao dốc.
Doanh số bán hàng tại Trung Quốc - thị trường ôtô lớn nhất thế giới - cũng sụt giảm nghiêm trọng.
 
Mới đây nhất, Ban tổ chức Triển lãm Ôtô Quốc tế New York 2020 đã chính thức công bố chuyển lịch diễn ra sự kiện từ tháng 4 sang tháng 8/2020 nhằm hạn chế sự phát tán của bệnh. Trước đó, Triển lãm Ôtô Bắc Kinh 2020 và Triển lãm Ôtô Geneva 2020 đều bị hủy bỏ vì lý do tương tự.
 
Không chỉ những triển lãm lớn, GM cũng quyết định hủy các chương trình truyền thông cho đến hết tháng 4, bao gồm kế hoạch ra mắt Lyriq - mẫu SUV điện đầu tiên mang thương hiệu Cadillac tại Los Angeles.
 
Ở thời điểm hiện tại, hầu hết hãng sản xuất vẫn phải “vật lộn” với tình trạng gián đoạn phụ tùng do các nhà máy tại Trung Quốc đóng cửa. Họ cũng phải đối mặt với viễn cảnh nhu cầu mua xe của người dân sẽ giảm sút trầm trọng, tùy thuộc vào mức độ lây lan của dịch.
 
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc, lượng tiêu thụ xe mới tại quốc gia này giảm khoảng 1,6 triệu phương tiện so với cùng kỳ năm 2019, tương đương mức giảm gần 80%. Điều đó càng gây thêm áp lực cho các nhà sản xuất khi thực tế cho thấy sau nhiều năm tăng trưởng, doanh số bán xe mới đã giảm 20 tháng liên tiếp.
 
Michael Dunne - CEO công ty tư vấn ôtô ZoZo Go LLC có trụ sở tại Hong Kong - cho biết: “Tôi quan ngại về nhu cầu mua xe của người dùng hơn cả sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng”. Ông Michael Dunne cho rằng: Dịch viêm phổi cấp Covid-19 giống như đòn giáng mạnh vào thị trường ôtô Trung Quốc.
 
CEO Michael Dunne cũng dự đoán lượng tiêu thụ xe mới tại Trung Quốc trong tháng 3 có thể giảm thêm 1 triệu phương tiện và mức giảm trong cả năm rơi vào 10%. Năm 2019, tỷ lệ giảm 8%.
 
Đến nay, các nhà sản xuất tại Mỹ chưa công bố kết quả bán hàng chính thức. Tuy nhiên, Cox Automotive Inc. dự đoán lượng tiêu thụ xe mới vẫn khá ổn định trong tháng 2 với mức tăng 8%. Giới phân tích tiếp tục theo dõi diễn biến trên thị trường trong tháng 3/2020.

Hải Đăng

Theo The Detroit News