Đi bộ 20 phút mỗi ngày giảm nguy cơ tử vong sớm



Đi bộ 20 phút mỗi ngày giảm nguy cơ tử vong sớm

Hương Nguyên 18:28 15/1/2015

Trong cuộc sống hiện đại, con người luôn bận rộn, tất bật để kiếm tiền với những công việc ít vận động, đặc biệt là những người luôn phải làm việc trí óc, trên máy tính. Trong khi đó, một số môn thể thao lại mất nhiều thời gian hoặc vất vả. Đi bộ là hình thức luyện tập đơn giản nhất nhưng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như tốt cho tim, tăng trí nhớ, giảm cân, tăng hiệu quả lao động… và đặc biệt, chỉ cần đi bộ 20 phút/ngày có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Trường Đại học Cambrigde đã tiến hành nghiên cứu dựa trên 334.000 người đã phát hiện ra đi bộ 20 phút/ ngày sẽ giảm nguy cơ tử vong sớm tới 30%, ngay cả đối với những người béo phì cũng giảm tới 16%. Theo thông tin từ Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, đi bộ nhanh 20 phút/ngày sẽ đốt cháy 90-110 calo.
 
Ulf Ekelund - người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho hay: “Đây là một thông điệp đơn giản: chỉ cần một vài hoạt động thể chất nhỏ mỗi ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đối với những người không vận động. Mặc dù chúng tôi thấy rằng, đi bộ khoảng 20 phút sẽ tạo nên sự khác biệt, nhưng thực tế, chúng ta cần tìm nhiều biện pháp hoạt động thể chất mạnh hơn để cải thiện sức khỏe và là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày”.
 
Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, 337.000 trường hợp trong tổng số 9,2 triệu người ở châu Âu đã tử vong vì béo phì . Nhưng con số đó đã tăng gấp đôi, 676.000 người đã tử vong vì lười hoạt động. Các nhà khoa học Anh đã khuyến cáo, mỗi tuần con người cần mất 150 phút cho các hoạt động như vừa làm vườn, đi bộ chậm hoặc khiêu vũ, hay 75 phút vận động mạnh mẽ bao gồm chơi thể thao, chạy thể dục. Trong khi đó, một báo cáo được gửi lên Bộ Y tế năm 2014 cho thấy, hoạt động thể chất sẽ giúp tiết kiệm 10 triệu Bảng Anh với chi phí chăm sóc sức khỏe hay tử vong sớm.
 
Giáo sư Nick Wareham, giám đốc dịch tễ học của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa tại Cambridge cho rằng, hoạt động thể chất có lợi cho sức khỏe. Người lớn cần đặt mục tiêu tăng cường hoạt động khoảng 150 phút/tuần, có thể là đi xe, sử dụng cầu thang bộ thay vì đi thang máy. Hoạt động nhiều sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành và nhiều căn bệnh khác.

Hương Nguyên

Từ Khóa :