Để xương chắc khỏe, không đơn giản chỉ bổ sung canxi, sữa tươi

Để xương chắc khỏe, không đơn giản chỉ bổ sung canxi, sữa tươi

Phương Linh 10:3 12/9/2017

Khi gặp phải các vấn đề liên quan đến xương khớp, nhiều người nghĩ rằng chỉ cần uống thêm vài ly sữa hoặc bổ sung viên canxi mua ở hiệu thuốc là cải thiện được tình hình. Điều đó thật đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, các chuyên gia và nhà nghiên cứu lại cho rằng: Hai “chiến lược” này có thể tạo ra nhiều thiệt hại hơn là những lợi ích mà mọi người vẫn tin tưởng.

Một quan điểm khác về sức khỏe xương

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao phần lớn thuốc canxi lại chứa nhiều Vitamin D? Không phải các nhà sản xuất thuốc muốn kết hợp cả hai thành phần (vitamin D và canxi) trong cùng một viên thuốc. Phân tích từ thử nghiệm lâm sàng với 20 nghìn bệnh nhân của Tạp chí Y học Anh cho biết: Viên thuốc canxi mà thiếu Vitamin D có thể làm tăng nguy cơ đau tim. Tuy nhiên, sự kết hợp một lượng Vitamin D khiêm tốn trong mỗi thành phần thuốc canxi có thể làm tăng nguy cơ về tim mạch. Hơn nữa, hầu hết thuốc bổ sung canxi còn kèm thêm thành phần canxi cacbonat cùng một số hoạt chất khác có chứa đường (không tốt cho sức khỏe).

Xương thực sự cần gì?

Thông tin trên không có ý “dìm hàng” canxi và Vitamin D. Canxi thực sự giữ vai trò quan trọng giúp xương chắc khỏe, trong khi Vitamin D có chức năng giúp ruột non hấp thụ canxi. Tuy nhiên, quá nhiều Canxi và Vitamin D được hấp thụ lại gây hại cho sức khỏe. Lượng canxi dư thừa, nhất là khi không có sự hỗ trợ từ nhiều nguồn dinh dưỡng khác có thể làm chậm lại các tế bào tạo xương (osteoblasts). Xương cứng do thừa canxi  thường giòn, dễ gãy, vỡ, hạn chế sự phát triển. Bên cạnh đó, canxi và Vitamin D không phải là thứ duy nhất giúp xương chắc khỏe. Cơ thể vẫn cần bổ sung thêm Vitamin K để kích hoạt các Protein chứa canxi, giúp quá trình hấp thụ canxi hiệu quả hơn. Các loại khoáng chất, như kẽm cũng giữ vai trò giúp xương chắc khỏe.

Tại sao sữa không phải là giải pháp cuối cùng?

Theo nghiên cứu, một số loại sữa có thể làm tăng insulin và gây ra mụn trứng cá. Trên thế giới, 75% dân số không dung nạp Lactose, thành phần có trong nhiều loại sữa. Tiến sĩ David Ludwig cho biết: “Con người không có nhu cầu với các sản phẩm sữa. Sữa có hại nhiều hơn lợi vì sau tuổi lên 3, hầu hết cơ thể con người đều khó phân giải đường lactose có trong sữa, dẫn đến khó tiêu hóa sữa”. Các công dụng của sữa đảm bảo cho xương chắc khỏe luôn được phóng đại quá mức. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy mức độ loãng xương, gẫy xương tăng cao ở những người thường xuyên uống nhiều sữa. Thực tế, các Vitamin D, canxi từ nhiều thực phẩm tự nhiên khác vẫn tốt hơn cho xương mà không nhất thiết phải dùng các sản phẩm từ sữa. Một số cách có thể tối ưu sức khỏe của xương bao gồm:

Ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng

Nhiều yếu tố khác nhau tạo nên bộ xương chắc khỏe, chứ không chỉ đơn giản là canxi và Vitamin D, bao gồm các khoáng chất, magnesium, kẽm, đồng, mangan, kali, vitamin K… Các thực phẩm hỗ trợ xương khỏe khoắn là những loại chứa nhiều khoáng chất này như: cá mòi, các loại cây lá xanh bao gồm cây cải rổ (Collards), rau chân vịt, các loại đậu, hạt…

Sáng suốt lựa chọn chất dinh dưỡng

Các loại chất dinh dưỡng hoạt động đồng thời, bổ sung cho nhau. Magnesium và boron hỗ trợ chuyển hóa canxi. Nếu chỉ ăn uống các loại thực phẩm hoặc thuốc bổ là một loại duy nhất, như canxi chẳng hạn sẽ khiến lượng canxi tăng cao, vượt quá khoáng chất magnesium. Điều này dẫn tới sự thiếu hụt khoáng chất và làm tăng nguy cơ loãng xương.

Cùng với việc chọn lựa các thực phẩm phù hợp, nếu cần uống thuốc bổ sung caxi,  nên chọn thành phần thuốc bao gồm những chất bổ sung tạo xương có chứa nhiều khoáng chất khác nhau với tỉ lệ chính xác. Viên thuốc canxi bao gồm cả thành phần caxi và magnesium cùng những dưỡng chất hỗ trợ xương khác.

Tối ưu hóa chiến lược

Ngoài quá trình ăn các thực phẩm phù hợp và thuốc bổ có thể thêm omega 3 vào chế độ ăn, tập thể dục đều đặn, giảm stress, ngủ đủ và đúng giờ. Lối sống lành mạnh mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và tối ưu hóa sức khỏe xương nói riêng.


Phương Linh