Đề xuất cấm hẳn xe máy: Xác định nhầm “thủ phạm”?


Đề xuất cấm hẳn xe máy: Xác định nhầm “thủ phạm”?

P.V 11:41 21/4/2017

Tại một hội thảo về giao thông tại TP. Hồ Chí Minh, một số chuyên gia giao thông đưa ra đề xuất cấm hẳn xe máy, không nên xem đây là phương tiện giao thông bởi những tác động xấu của nó đến xã hội - kinh tế. Tuy nhiên, những ý kiến khác cho rằng lỗi không phải ở chiếc xe máy, mà nằm ở vấn đề quản lý giao thông và quản lý xây dựng, quản lý quy hoạch.

“Đừng lấy cái nghèo ra dọa nhau”

Sáng 20/4, tại hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh - Thực trạng và giải pháp”, PGS-TS Phạm Xuân Mai - nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh - đưa ra đề xuất cấm hẳn xe máy.

PGS-TS Phạm Xuân Mai khẳng định: “Xe máy là kẻ chiếm đường của TP. Do đó không nên xem xe máy là phương tiện giao thông nữa, cần loại ra khỏi “danh bộ” các loại xe được chạy trên đường. Chúng ta đừng nói bằng mỹ từ kiểm soát xe máy nữa mà phải nói thẳng là cấm. Cấm. Cấm hẳn. Đừng sợ”.

Ông Mai nói thêm rằng, thủ phạm chính gây tắc nghẽn giao thông là xe máy. Xe buýt không hoạt động được là do xe máy quá đông đúc. Ngoài ra, xe máy hoạt động rất cá nhân, nghĩa là không tuân theo luật giao thông và “hành xử y như một con ngựa sắt chạy rông”, chiếm dụng tới 93% lòng, lề đường hay vỉa hè tại TP. Hồ Chí Minh. Ông Mai cũng cho hay, xe máy là thủ phạm kéo lùi sự phát triển của thành phố, chiếm tới 71% tai nạn giao thông nội đô, gây thiệt hại với thành phố 6.184 tỷ đồng/năm, khoảng 15,4% GDP, cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP của thành phố (hàng năm chỉ đạt khoảng 7-8%).

Ảnh minh họa

Theo ông Mai, cứ mỗi lần đề xuất cấm xe máy là lại có những ý kiến bàn lùi vì lo ảnh hưởng đến người nghèo. Ông nhấn mạnh: “Việt Nam không còn là nước nghèo nữa, đừng lấy cái nghèo ra để dọa nhau”. Các biện pháp mà PGS-TS Mai đề xuất để hạn chế, loại bỏ dần xe máy là: thu phí xe máy vào thành phố, không tổ chức chỗ đậu xe, cấm xe máy đậu trên vỉa hè, không quy hoạch khu vực đậu xe, ngoài ra cần phát triển giao thông công cộng làm phương tiện thay thế.

Đồng quan điểm này, TS Lương Hoài Nam, chuyên gia kinh tế cũng chỉ ra rằng, hiện nay cả nước có 45 triệu xe máy, mỗi năm tăng thêm 3 triệu chiếc, vượt quá mức 36 triệu xe máy theo quy hoạch đến năm 2020. Như vậy, theo ông Nam, chính quyền đã thất bại trong việc phát triển giao thông công cộng ở Việt Nam. Ông Nam phát biểu: Xe máy chưa bao giờ được coi là phương tiện giao thông an toàn và tiện nghi, nó nhanh như ôtô nhưng thô sơ như xe đạp. Xe máy là khắc tinh của xe buýt, không thể chung sống hòa bình trên một làn đường nên chỉ có thể chọn một trong hai. Thành phố muốn phát triển xe buýt trong điều kiện xe máy ngày một tăng là nhiệm vụ bất khả thi.

“Cấm xe máy là xúc phạm tới người dân”

Ngược lại, TS Phạm Sanh (chuyên gia giao thông - đô thị) cho rằng, không nên cấm xe máy bởi nếu loại bỏ loại hình phương tiện này thì người dân sẽ không có cái đi lại, trong khi 80-90% dân số đi lại bằng xe máy. Hiện tại, phương tiện công cộng ở TP. Hồ Chí Minh chưa thể đủ đáp ứng nhu cầu người dân, dễ gây bức xúc, ảnh hưởng đến đời sống. Ngoài ra, nếu cấm xe máy, rất có thể người có điều kiện sẽ đổ đi mua ôtô, như vậy khác nào “đi từ bất cập này qua một rối loạn khác”.

“Không nên cấm ai hết bởi không ai mua xe 2 bánh để chạy vòng vòng đi chơi. Đó là nhu cầu của 80-90% người dân. Nói cấm xe máy là xúc phạm tới người dân, đặc biệt là người dân thu nhập thấp”, ông Sanh cho biết.

Cùng chung ý kiến, TS Trần Du Lịch khẳng định ùn tắc không phải do xe máy. Ông Lịch phát biểu: “Ba kỳ đại hội Đảng bộ TP vừa qua tôi đều được mời góp ý cho chương trình chống kẹt xe. Tôi nói khó mà dẹp được xe máy mà cần phải có lộ trình. Xe máy không gây ra tắc đường mà là quản lý giao thông và quản lý xây dựng, quản lý quy hoạch của chúng ta gây ra. Thế nên mới có chuyện anh chữa cháy thì mang bình nhỏ xíu đi xịt, còn anh bán xăng thì cứ mang can bự ra tưới, đổ…”

Ảnh minh họa

ThS Lê Trung Tính - nguyên Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT - cũng chung quan điểm không thể cấm xe máy. Ông Tính cho rằng, trong điều kiện hiện tại và tương lai, xe máy vẫn tiếp tục mang lại lợi ích kinh tế -  xã hội cho cá nhân và cộng đồng. Nhất là trong bối cảnh hiện tại, xe buýt, metro, BRT, tramway… còn đang rất hạn chế hoặc thậm chí đang ở dạng… ý tưởng. Ông đề xuất phát triển trước các loại hình vận tải hành khách công cộng, từ hạn chế đến cấm xe máy phải có thời gian 16-20 năm thậm chí lâu hơn, không thể “xướng cấm cấm thì mai cấm liền”.


P.V

Từ Khóa :