Để sống lâu, sống khỏe, hãy thực hiện nguyên tắc “số 5”



Để sống lâu, sống khỏe, hãy thực hiện nguyên tắc “số 5”

Phương Linh 8:0 18/3/2021

Số 5 là con số chỉ về tổng lượng trái cây và rau bạn nên ăn mỗi ngày để sống lâu và sống khỏe. Điều này vừa được Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ (AHA) công bố. Hiệp hội đã phân tích dữ liệu từ 2 triệu người trưởng thành trên toàn thế giới để cho ra kết quả trên.

Nghiên cứu cho biết: Trong tổng 5 món rau và trái cây, bạn nên dành ra 2 phần cho hoa quả, và 3 phần là rau trong chế độ ăn hàng ngày.

Tác giả chính, Tiến sĩ Dong Wang, nhà dịch tễ và dinh dưỡng học tại Trường Y Harvard và Bệnh viện “Brigham and Women” cho biết: Số lượng này có thể mang lại lợi ích cao nhất về mặt phòng ngừa các bệnh mãn tính nghiêm trọng, đồng thời cũng là lượng tiêu thụ vừa phải mà mọi người đều có thể áp dụng được cho mình.

Tuy nhiên, chế độ ăn có sự khác biệt về lợi ích, tùy thuộc vào loại trái cây hoặc rau được đề cập.

Wang cho biết: “Chúng tôi cũng phát hiện ra rằng không phải tất cả các loại trái cây và rau quả đều mang lại lợi ích như nhau dù các khuyến nghị xung quanh chế độ ăn uống hiện tại thường áp dụng cho tất cả các loại trái cây và rau quả, bao gồm cả rau giàu tinh bột, nước ép trái cây và khoai tây”.

Ví dụ như đậu Hà Lan, ngô, khoai tây và các loại rau giàu tinh bột khác không có sự liên quan nào đến việc giảm nguy cơ tử vong hoặc bệnh mãn tính cụ thể trong khi các loại rau lá xanh giàu beta carotene và vitamin C, chẳng hạn như rau bina, rau diếp lá xanh và cải xoăn, cà rốt lại mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe trong vấn đề này.

Trong loại trái cây, trái cây chứa nhiều beta carotene và vitamin C, chẳng hạn như quả mọng các loại và trái cây họ cam quýt, cũng giúp giảm nguy cơ tử vong và bệnh mãn tính. Tuy nhiên, nước ép trái cây thì không. Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng chất xơ trong toàn bộ trái cây là “chìa khóa” cho bất kỳ lợi ích sức khỏe nào.

Tiến sĩ Naveed Sattar và Tiến sĩ Nita Forouhi viết trong một bài xã luận sắp xuất bản: Toàn bộ bằng chứng trong nghiên cứu sẽ thuyết phục các chuyên gia y tế khuyến khích mọi người ăn nhiều trái cây và rau quả giống như một chiến lược ăn kiêng quan trọng, dần dần để mọi người chấp nhận và quen với điều này.

Trong bài xã luận của mình, họ cũng viết: Nghiên cứu này khuyến khích những người hiếm khi ăn trái cây hoặc rau quả cần thay đổi suy nghĩ của mình. Chế độ ăn giàu trái cây, rau quả, dù chỉ nhích thêm một chút với đối tượng này cũng rất có lợi cho sức khỏe.

Nguyên tắc “số 5”

Nghiên cứu được công bố của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ gồm 2 phần. Đầu tiên, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của “Nurses' Health Study” và  “Health Professionals Follow-Up Study” với hơn 100.000 đàn ông và phụ nữ nước Mỹ trong vòng 30 năm. Tất cả những người tham gia điền vào bảng câu hỏi về thói quen ăn uống khi nghiên cứu được bắt đầu. Từ đó, những bảng câu hỏi được cập nhật từ 2 đến 4 năm/ lần. Thông tin được so sánh với hồ sơ sức khỏe và tử vong được thu thập trong cả quá trình nghiên cứu.

Phần thứ hai của nghiên cứu là những phân tích tổng hợp dữ liệu từ 26 nghiên cứu, bao gồm gần 2 triệu người tình nguyện tham gia từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á, châu Phi, châu Úc, châu Âu, Bắc và Nam Mỹ. Nhưng nghiên cứu này cũng so sánh lượng trái cây và rau quả mọi người thêm vào trong chế độ ăn với sức khỏe và tỉ lệ tử vong của các cá nhân.

Kết luận cho thấy:” Những người ăn 5 phần trái cây và rau xanh mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn 13% so với những người chỉ ăn hai phần trái cây và rau mỗi ngày.

Việc ăn 5 phần trái cây, rau xanh có liên quan đến sự giảm 12 % nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, bao gồm cả bệnh tim và đột quỵ. Những đối tượng này cũng có nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 10 % và nguy cơ tử vong do các bệnh về hô hấp, như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thấp hơn 35% so với những người chỉ ăn 2 phần trái cây, rau xanh.

Để tận dụng tối đa phương án 5 phần ăn trái cây và rau xanh mỗi ngày, bạn nên kết hợp nhiều loại trái cây, rau tươi đa dạng. Sự đa dạng này giúp cho mỗi phần ăn có đủ chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác.

Rau quả, trái cây tươi vẫn là nguồn dinh dưỡng quý giá nhất. Nhưng nếu thiếu thời gian, bạn vẫn có thể tận dụng rau, hoa quả ở dạng đông lạnh, đóng hộp, sấy khô (tất nhiên, hoa quả, rau xanh ở dạng tươi vẫn nên chiếm số lượng nhiều nhất). Khoai tây, khoai sọ, sắn không được tính vào những dạng rau hoa quả này vì chúng chủ yếu bổ sung nhiều tinh bột trong chế độ ăn.


Phương Linh

Theo CNN

Từ Khóa :