Để không mua phải hàng hiệu giả

Để không mua phải hàng hiệu giả

Lục Kiếm 6:0 9/9/2017

Hàng giả là cái gai đau đớn với các thương hiệu thời trang sang trọng, nhưng có thể mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho những tay bán kỹ thuật số.

Giám định túi Louis Vuitton bằng Entrupy. Ảnh: Bloomberg

Theo dữ liệu của OECD, người tiêu dùng săn tìm quần áo cao cấp với giá rẻ thường tìm kiếm các sản phẩm “mới 99%” trên mạng. Nhưng việc săn tìm các hàng hóa hợp pháp trong ngành công nghiệp giả mạo toàn cầu trị giá 460 tỷ USD không phải dễ dàng.

Do sự phổ biến của hàng giả trên thị trường bán lại, nên người mua thường có nhu cầu giám định. Chẳng hạn phân biệt chiếc túi Louis Vuitton đích thực với chiếc túi giả mạo bằng việc phân tích đường khâu mũi chỉ, cảm nhận lớp da hay nhận ra sự tinh tế của các mẫu in. Nhưng đôi khi, bản sao giả mạo quá tốt khiến mức mắt thường không thể phân biệt.

Một cửa hàng bán hàng Trung Quốc giả mạo túi xách sang trọng tại khu chợ ở khu Tam Giác Vàng nằm dọc biên giới Thái Lan - Myanmar ở Tachiliek, Myanmar. Ở đây, du khách có thể mua bất kỳ bản sao nào y như thật, từ iPhone, đồng hồ đến ví và kính mát. Ảnh: Getty via CNBC

Lúc này, công nghệ có thể giúp đỡ.

Giải pháp của startup Entrupy là máy quét có camera hiển vi cho phép mọi người sử dụng smartphone có thể kiểm tra phụ kiện sang trọng chỉ trong vài phút bằng cách: Chụp lại hình ảnh các chi tiết về vật liệu, tay nghề, số sê-ri và sự hao mòn dưới “con mắt kính hiển vi”; sau đó sử dụng kỹ thuật “đọc sâu” để so sánh hình ảnh với cơ sở dữ liệu rộng lớn, bao gồm các thương hiệu sang trọng hàng đầu. Nếu là hàng thật, người dùng ngay lập tức nhận được Chứng nhận Xác thực.

Kể từ khi tung ra dịch vụ một năm trước, công ty tuyên bố rằng: Tính chính xác của thiết bị lên đến 98% đối với 11 thương hiệu, bao gồm Louis Vuitton, Chanel và Gucci.

Từ nhiều năm nay, các nhãn hàng thời trang đã sử dụng vô số kỹ thuật như holographic, kỹ thuật in siêu nhỏ (microprinting), thậm chí cả đèn hiệu radio để bảo vệ tính xác thực cho sản phẩm của họ. Theo Công ty Nghiên cứu Visiongain ở London, các nhà sản xuất trang phục chi khoảng 6,35 tỷ USD cho công nghệ chống hàng giả vào năm 2017. Nhưng sự ẩn danh trong mua sắm trên mạng và ngày càng phổ biến người bán hàng second-hand đang khiến cho cuộc chiến chống hàng giả trở nên khó khăn.

Susan Scafidi - Giám đốc Viện Luật Thời trang (Fashion Law Institute) ở New York - cho biết: 10 năm trước, người đi mua hàng thùng luôn hiểu rằng Chanel, Gucci và Prada chẳng bao giờ bán trên đường phố. Nhưng bây giờ, quá nhiều thương mại hợp pháp và bất hợp pháp đều lên mạng, rất khó để người tiêu dùng phân biệt.

Một nhà cung cấp nắm giữ ba ví Louis Vuitton giả trong khi chờ đợi khách hàng tại chợ Xiangyang nổi tiếng ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters via Business Insider

Vấn đề này nổi lên vào năm ngoái, khi Liên minh Chống hàng giả Quốc tế (IACC), tổ chức phi lợi nhuận chống hàng giả và vi phạm bản quyền toàn cầu, đã đình chỉ tư cách thành viên của Alibaba Group Holding, chỉ một tháng sau khi hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc tham gia. Lý do là Alibaba đã không làm đủ để loại bỏ hàng giả. Jack Ma, người sáng lập Alibaba, lại càng đổ thêm dầu vào lửa khi nói rằng đơn giản là do Trung Quốc có thể làm ra sản phẩm tốt hơn hàng chính hãng.

Các cửa hàng đồ second-hand như RealReal và Vestiaire Collective đã tuyển mộ các chuyên gia nhiều kinh nghiệm để thẩm định hàng thật, hàng giả các sản phẩm họ mua và bán. Đó là một quá trình phức tạp mà lại nhiều sơ hở, dễ phạm phải sai lầm, không thể đảm bảo độ chính xác cao. Theo lời một số khách hàng phàn nàn, họ đã mua phải hàng giả.

Camera của Entrupy có thể phóng đại các vật thể 260 lần, do đó, những đặc điểm bình thường khó nhìn sẽ trở nên nổi bật: logo thương hiệu không chuẩn chỉnh, khoảng trống trong da…

Thiết bị, tựa như một đèn pin cồng kềnh với kết nối không dây, có giá thuê khởi điểm là 299 USD, từ các tháng sau là 99 USD/tháng. Cho đến nay, có khoảng 160 doanh nghiệp, bao gồm cửa hàng cầm đồ, người bán sỉ và các nhà bán lẻ trực tuyến, đăng ký.

Đồng sáng lập Vidyuth Srinivasan nói: Mọi thứ hôm nay vẫn được thực hiện bởi con người. Đối với doanh nghiệp đang phát triển, đó không phải giải pháp khả thi.

Srinivasan và hai nhà nghiên cứu thuộc trường đại học New York, Ashlesh Sharma và Lakshminarayanan Subramanian, bắt đầu xây dựng Entrupy vào năm 2012, một năm sau khi xuất hiện các đột phá thuật toán tại một cuộc thi được gọi là ImageNet - đã cải thiện rất nhiều khả năng của máy móc để xác định các vật thể hàng ngày trong cách bức ảnh bằng cách sử dụng bộ dữ liệu lớn để tìm mẫu. Đây là thời điểm để chuyển đổi, song hành cùng công nghệ tự lái và phần mềm nhận dạng giọng nói. Đến tháng 9/2016, công ty chính thức ra mắt thị trường với độ chính xác 97,1%.

Với sự trợ giúp của Yann LeCun, Giám đốc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của Facebook, và nhà đầu tư, Srinivasan cùng các cộng sự bắt tay thực hiện từ một linh cảm rằng: Có thể “đào tạo” máy tính giám định hàng xa xỉ, như túi Fendi hay Hermes, thông qua phân tích hình ảnh.

Túi xách Chloe - một thương hiệu mà Entrupy làm việc cùng. Ảnh: Entrupy

Vấn đề là phải có bộ dữ liệu đủ lớn mà họ không có. Không ai trong số các nhà sáng lập có đủ một tủ quần áo đầy đu túi xách các nhà thiết kế cũng như hàng giả mạo.

Sau vài lần tiếp cận không thành công với các cửa hàng, họ đã thuyết phục được một số cửa hàng đồ second-hand ở New York để tiếp cận kho hàng. Tìm hàng giả hóa ra lại dễ hơn: một nhà đồng sáng lập đã đến Trung Quốc, nơi có đủ thể loại giả mạo từ cấp thấp tới cấp cao để cập nhật vào cơ sở dữ liệu. Hiện nay, bộ dữ liệu đã lên tới hàng chục triệu bức ảnh cho hơn 30.000 túi xách và ví khác nhau. Phần mềm cũng sẽ cập nhật vào cơ sở dữ liệu khi khách hàng tải lên hình ảnh mới.

Entrupy không phải công nghệ giám định duy nhất có mặt trên thị trường, nhưng sự giản đơn, thuận tiện của nó là thế mạnh. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu nó rơi vào tay các kẻ làm hàng giả? Srinivasan nói với CNBC rằng họ đã lập bản đồ các khách hàng, thông tin sản phẩm phải được cung cấp một cách chính xác như làm ra ở đâu, bằng phương thức gì, ngày “xuất xưởng”…, tức là nếu những kẻ hàng giả có ý định trà trộn vào hệ thống, họ phải cung cấp thông tin đầy đủ như một nhà sản xuất đích thực đã làm trong suốt trăm năm qua - một điều vô cùng khó khăn.

Vidyuth Srinivasan. Ảnh: Bloomberg

Tháng 7/2017, Entrupy đã thu hút được 2,6 triệu USD từ các nhà đầu tư. Số tiền này sẽ được dùng để thiết kế camera nhanh hơn và bổ sung dữ liệu. Đồng thời, họ cũng định bổ sung các mặt hàng mới ngoài túi xách và da vào danh sách của mình. Srinivasan cho biết: “Công nghệ này hoạt động khá tốt đối với mọi món hàng, trừ kim cương và đồ sứ, vì liên quan đến khúc xạ trong khi chúng tôi sử dụng phân tích quang học. Chúng tôi đã thử nghiệm trên các linh phụ kiện ôtô, điện thoại, sạc, tai nghe, áo khoác, giày dẹp, thậm chí là cả dầu thô.”

 


Lục Kiếm

Theo Bloomberg & CNBC