Dầu gội “không đụng hàng” làm nên startup 110 triệu USD

Dầu gội “không đụng hàng” làm nên startup 110 triệu USD

Lục Kiếm 0:0 6/7/2017

Nếu có thứ gì đó dành riêng cho bạn, hay nói dân dã là “không đụng hàng”, bạn sẽ cảm thấy nó đặc biệt hơn bất kỳ thứ gì khác. Và bạn muốn sở hữu nó.

Ảnh: Pinterest

Đó chính là triết lý đằng sau việc thành lập Function of Beauty, một startup ở New York đang cố gắng hòa nhập với thế giới dầu gội và dầu xả.

Công ty còn trẻ, nhưng nó đang tìm cách giải quyết vấn đề cũ – mái tóc – và đã tạo ra doanh thu đáng nể với bộ sưu tập đầy màu sắc.

Bộ ba Zahir Dossa (khoa học máy tính), Joshua Maciejewski (kỹ sư), và Hien Nguyen (hóa mỹ phẩm) thành lập Function of Beauty vào tháng 10/2016, sau khi nhận ra rằng ngành công nghiệp làm đẹp đã không thay đổi nhiều trong 100 năm qua và không hiệu quả lắm. Dossa nói với Business Insider: Có quá nhiều khâu trung gian.

Dossa quyết định xây dựng một công ty giao dịch trực tiếp với người tiêu dùng, tập trung vào chăm sóc tóc. Nhưng thay vì một sản phẩm trung dung phù hợp với tất cả, anh đã xây dựng một thuật toán để tạo ra dầu gội, dầu xả theo yêu cầu của từng khách hàng. Nhờ vậy, Function of Beauty có thể tạo ra 12 tỷ kết hợp giữa các thành phần khác nhau.

Ảnh: Function of Beauty

Cơ chế hoạt động về cơ bản như sau:

Để xây dựng bộ sản phẩm cho mình, bạn sẽ trả lời một vài câu hỏi về tóc trên trang web của Function of Beauty: kiểu tóc, cấu trúc tóc, độ ẩm da đầu. Công ty sử dung thông tin đó để lập nên hồ sơ tóc của khách hàng, lưu lại để khách có thể dễ dàng lựa chọn các thành phần kết hợp phù hợp với bản thân.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Business Insider, những câu hỏi trên vẫn còn khá chung chung và khó trả lời. Mọi người thường không biết về độ ẩm da đầu mình, nhưng nếu hỏi “Da đầu bạn bị khô quanh năm hay chỉ vào mùa đông?” sẽ dễ dàng hơn nhiều. Với người lúc khô lúc dầu thì trả lời về độ ẩm thực sự khó khăn. Khi ấy, họ thường hay chọn phương án “normal” (da đầu thường).

Sau đó, khách sẽ chọn các mục tiêu (goal) mong muốn cho sản phẩm dầu gội/dầu xả. Có những lựa chọn như: dưỡng sâu, bổ sung dưỡng chất, cấp nước, tăng độ phồng, chống khô xơ chẻ ngọn, lên màu tóc… Trong phần này, Function of Beauty sẽ hỗ trợ bằng cách cung cấp thêm thông tin về mỗi lựa chọn sẽ ảnh hưởng đến tóc như thế nào. Chẳng hạn, với “shine” (lên màu tóc), sản phẩm sẽ giúp tăng cường độ bóng mượt tự nhiên, cải thiện sức khỏe tổng thể cho sợi tóc, mà không phá các nếp tóc bồng bềnh của bạn.

Đáng thất vọng là Function of Beauty không giúp khách dễ dàng nhìn tổng quan sản phẩm được cá nhân hóa trước khi đặt hàng. Bạn chỉ có thể nhấp chuột vào từng mục tiêu riêng lẻ để có thêm thông tin và biết được một số thành phần được sử dụng cho từng mục tiêu đó. Nhưng không liệt kê tất cả các thành phần tại cùng một chỗ.

Sau khi hoàn thành bảng câu hỏi, khách có thể tùy chỉnh bộ dầu gội/dầu xả của mình bằng cách chọn mùi, hương, và màu sắc. Cũng có thể lựa chọn sản phẩm không có chất nhuộm.

Một bộ dầu gội 235ml và dầu xả 235ml (8oz) sẽ có giá khoảng 36 USD (hơn 800.000 đồng). Nếu mua loại 470ml (16 oz), chi phi cả bộ là 46 USD. Giá này cao hơn ngân sách thông thường chi cho mái tóc. Ảnh: Function of Beauty

Bù lại mức giá, nó thực sự mang dấu ấn cá nhân và nhiều tiện ích. Khách có thể lựa chọn kết hợp hai kích cỡ khác nhau, nếu sử dụng dầu gội hoặc dầu xả hết nhanh hơn. Giao hàng và được đổi trả miễn phí. Màu sắc thực kém rực rỡ hơn so với ảnh chụp, nhưng điều tuyệt vời là có tên bạn trên đó! Điều này giúp mang lại cảm giác như đó thực sự là món đồ của mình và không đụng hàng với ai cả.

Khi dùng hết, khách có thể đặt lại chính sản phẩm đó nếu ưng ý, hoặc đề nghị một bộ khác. Nếu đăng ký làm thành viên, khách sẽ nhận được thông báo danh sách các sản phẩm bổ sung thường xuyên. Với những người có tóc dài thì vài tháng nên làm lại bảng thông tin.

Mô hình hoạt động độc đáo đó đã giúp công ty thu hút được 12 triệu USD tiền tài trợ và có lãi, nhưng CEO Zahir Dossa từ chối thông báo doanh thu hàng tháng. Nhưng theo một nguồn tin thân cận tiết lộ với Business Insider, Function of Beauty giá trị khoảng 110 triệu USD.

Ảnh: Function of Beauty

Dossa chia sẻ: “Trong khi chúng tôi kiếm tiền thông qua việc bán các set dầu gội/dầu xả phù hợp với từng cá nhân, mục đích thực sự của chúng tôi là phát triển mối quan hệ suốt đời với khách hàng để không ngừng cung cấp cho họ những sản phẩm làm đẹp chất lượng nhất.”

Nhưng câu hỏi lớn là liệu họ có thể thực sự hoạt động ở quy mô đủ lớn để sinh lời. Có bao nhiêu người tiêu dùng sẵn sàng trả mức giá 36-46 USD (tương đương 800-900 nghìn đồng) cho một bộ dầu gội/dầu xả, trong khi thông thường họ chỉ mất 15 USD (tương đương 350 nghìn đồng) mua sản phẩm sản xuất hàng loạt ở siêu thị?

 


Lục Kiếm